07:05, 22/05/2020

Manchester United cần là thanh lý, chứ không phải cải tổ

Như một thói quen, khi đến kỳ chuyển nhượng lớn là kỳ chuyển nhượng Hè, nhắc đến chuyển nhượng của Manchester United thì người ta lại nhắc đến hai từ cải tổ, và kỳ chuyển nhượng Hè 2020 cũng không ngoại lệ. Nhưng trên thực tế, đây lại là kỳ chuyển nhượng mà họ đang cần thanh lý, chứ không phải là cải tổ nữa.

Như một thói quen, khi đến kỳ chuyển nhượng lớn là kỳ chuyển nhượng Hè, nhắc đến chuyển nhượng của Manchester United thì người ta lại nhắc đến hai từ cải tổ, và kỳ chuyển nhượng Hè 2020 cũng không ngoại lệ. Nhưng trên thực tế, đây lại là kỳ chuyển nhượng mà họ đang cần thanh lý, chứ không phải là cải tổ nữa.

 

Alexis Sanchez đang hưởng mức lương 500.000 bảng Anh\tuần tại Manchester United nhưng đóng góp lại gần như chỉ là con số 0.
Alexis Sanchez đang hưởng mức lương 500.000 bảng Anh\tuần tại Manchester United nhưng đóng góp lại gần như chỉ là con số 0.


Tại sao Manchester United không cần phải tiếp tục cải tổ, sau một thời gian dài thiếu đi sự ổn định, cũng như sức mạnh cần thiết để lấy lại vinh quang như ngày trước? Có 2 nguyên nhân khiến cho họ không cần phải chú trọng vào sự cải tổ trong kỳ chuyển nhượng Hè 2020 nữa, đó là sự định hình lối chơi đã dần rõ ràng dưới thời huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer, và sự phình ra qua lớn của quỹ lương khiến cho họ gặp khó trong việc tuyển dụng thêm nhân sự mới.


Đầu tiên phải nhắc đến chắc chắn phải là việc Quỷ đỏ thành Manchester đang chơi ngày càng ổn định hơn, định hình được lối chơi ngày một rõ ràng hơn dưới thời huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer. Người hâm mộ đã dần chấp nhận lối chơi phòng ngự chắc phản công nhanh, chấp nhận để các cầu thủ Manchester United ra sân thi đấu với vị thế “cửa dưới”, sau một thời gian dài nhìn thấy sự sa sút của câu lạc bộ. Huấn luyện viên Solskjaer cũng được trao quyền lớn hơn trong chuyển nhượng, giúp ông đưa về những cái tên thực sự phù hợp với lối chơi như: Harry Maguire, Aaron Wan-Bissaka, Daniel James, Bruno Fernandes… Điều đó giúp cho Manchester United chơi ngày càng tốt hơn, đang rất có hy vọng lọt vào nhóm 4 câu lạc bộ dẫn đầu bảng xếp hạng mùa giải này. Như vậy, nếu thượng tầng Manchester United muốn hợp tác lâu dài cùng Ole Gunnar Solskjaer, vậy sự cải tổ là không cần thiết nữa.


Một khi lối chơi dưới thời huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer đã được định hình và vận hành tốt, như vậy cái mà họ cần chính là bổ sung lực lượng giúp cho đội hình tăng về chất lượng lẫn chiều sâu để hướng tới những mục tiêu cao hơn trong mùa giải sau. Nhưng điều này lại gặp một cản trở rất lớn từ sự phình to của quỹ lương, cũng như lực lượng thừa quá nhiều, khiến cho huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer khó lòng đưa về những ngôi sao lớn như ý. Tại Manchester United ở thời điểm hiện tại, số lượng cầu thủ ở đội 1 đang lên tới con số gần 40, chưa nói đến những cầu thủ vốn ở đội 1 nhưng đang được cho mượn.


Đây có thể nói là một số lượng rất lớn, trong khi khá nhiều trong số đó không nằm trong kế hoạch của huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer. Chưa nói đến việc rất nhiều cái tên đang hưởng mức lương rất lớn nhưng không đóng góp bao nhiêu cho câu lạc bộ, chẳng hạn như Alexis Sanchez đang hưởng mức lương 500.000 bảng Anh\tuần, nhưng đang cho mượn tại Inter Milan; Jesse Lingard hưởng lương xấp xỉ 130.000 bảng Anh\tuần, nhưng chủ yếu là ngồi dự bị; Paul Pogba hưởng lương 290.000 bảng Anh\tuần, nhưng đóng góp cho câu lạc bộ ngày một đi xuống… đang khiến cho Manchester United đang nằm trong nhóm những câu lạc bộ có quỹ lương lớn nhất thế giới. Trong khi khá nhiều cái tên như: Phil Jones, Axel Tuanzebe, Angel Gomes, Tahith Chong, Andreas Pereira… thỉnh thoảng mới được ra sân, thì hàng loạt cái tên cho mượn đang có nguy cơ bị trả về do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến cho không đủ tiền mua đứt như: Alexis Sanchez, Chris Smalling, Marcos Rojo… khiến cho băng ghế dự bị càng thêm chật chội.


Có thể thấy điều mà huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer cần làm ngay trong kỳ chuyển nhượng Hè 2020 này chính là ưu tiên thanh lý, tinh giảm đội hình, trước khi nghĩ đến việc đưa về sân Old Trafford những cái tên có chất lượng cao khác. Nếu có thể cho ra đi khoảng 6,7 cái tên ít được sử dụng, không nằm trong kế hoạch, chắc chắc Solskjaer sẽ có cơ sở để được cho phép đưa về một vài ngôi sao tương tự như Bruno Fernandes, điều này sẽ giúp cho chiếc ghế huấn luyện viên trưởng Manchester United của ông trở nên chắc chắn hơn rất nhiều.

Cao Duy