07:03, 18/03/2020

Solskjaer có dùng Paul Pogba khi cầu thủ này trở lại?

Với sự xuất hiện của Bruno Fernandes, Manchester United đang vận hành rất tốt trong thời gian Paul Pogba bị chấn thương. Nhưng khi cầu thủ này đã bình phục và có thể trở lại thi đấu, câu hỏi được đặt là là liệu huấn luyện viên Solskjaer có còn muốn sử dụng Pogba nữa hay không, và sẽ sử dụng như thế nào?

Với sự xuất hiện của Bruno Fernandes, Manchester United đang vận hành rất tốt trong thời gian Paul Pogba bị chấn thương. Nhưng khi cầu thủ này đã bình phục và có thể trở lại thi đấu, câu hỏi được đặt là là liệu huấn luyện viên Solskjaer có còn muốn sử dụng Pogba nữa hay không, và sẽ sử dụng như thế nào?

 

Sự trở lại của Paul Pogba giúp cho Ole Gunnar Solskjaer có nhiều sự lựa chọn hơn cho hàng công.
Sự trở lại của Paul Pogba giúp cho Ole Gunnar Solskjaer có nhiều sự lựa chọn hơn cho hàng công.


Trong khoảng thời gian trước, với chấn thương mắt cá của Paul Pogba, trong tay huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer đã không còn một tiền vệ tấn công sáng tạo nào thực sự tốt ở khu vực giữa sân. Những phương án thay thế ở vị trí này là Jesse Lingard và Andreas Pereira đều chỉ dừng lại ở mức tròn vai, thậm chí tạo nên sự thất vọng khi thường xuyên có phong độ thi đấu không tốt. Thời điểm đó quả thật Manchester United rất mong chờ sự trở lại của Paul Pogba. Nhưng với sự xuất hiện của Bruno Fernandes, mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn. Bruno Fernandes đã nhanh chóng hòa nhập và tỏa sáng giúp Quỷ đỏ thành Manchester quên đi sự thiếu vắng Paul Pogba, trở thành cầu thủ hay nhất Ngoại hạng Anh tháng 2-2020, đồng thời cũng đã gần 12 năm mới có một cầu thủ Bồ Đào Nha đoạt danh hiệu này.


Sau khi giải quyết được vấn đề nơi hàng công của Manchester United, thì ở thời điểm hiện tại Ole Gunnar Solskjaer lại phải đau đầu để giải quyết một vấn đề nữa, đó là Paul Pogba đã có thể trở lại thi đấu, bất quá đây có lẽ là một cơn đau đầu dễ chịu hơn nhiều. Vấn đề được đặt ra đó là, Solskjaer có muốn tiếp tục sử dụng Paul Pogba hay không, và sẽ sử dụng như thế nào. Có một cầu thủ suất sắc như Paul Pogba trong đội hình đương nhiên là điều mà bất cứ huấn luyện viên nào cũng mong muốn, nhưng việc cầu thủ này luôn thể hiện không muốn gắn bó lâu dài, không thi đấu hết mình cho câu lạc bộ chính là rào cản lớn nhất để Solskjaer có thể tiếp tục trọng dụng. Nhưng tình cảnh của Paul Pogba đã rất khác trước, cầu thủ này đã không còn là sự lựa chọn không thể thay thế, tình huống hiện tại cũng đã không có ông lớn nào chịu chi để rước Pogba về. Do đó nếu không muốn phải ngồi dự bị dài hạn dẫn đến mất phong độ, thì Paul Pogba buộc phải thi đấu hết mình để cạnh tranh một suất đá chính nơi hàng công.


Như vậy, nếu như Paul Pogba chịu cống hiến, Ole Gunnar Solskjaer cũng không có lý do gì mà không sử dụng cầu thủ này. Vấn đề là ông sẽ sử dụng Paul Pogba như thế nào trong khi đang có một đội hình thi đấu rất ổn định. Ví trí tiền vệ phòng ngự sẽ không khiến cho Solskjaer phải lo lắng đến việc rút Paul Pogba về hỗ trợ, khi hiện tại ông đang có 3 cái tên đang thi đấu khá tốt ở vị trí này là Fred, Scott McTominay và Nemanja Matic. Với sự thận trọng thường thấy của Solskjaer, vị huấn luyện viên này ưa thích sử dụng 2 tiền vệ có thiên hướng phòng ngự để đảm bảo khả năng phòng ngự từ xa cũng như sự chắc chắn ở khu vực giữa sân. Như vậy, nếu muốn sử dụng cả Paul Pogba lẫn Bruno Fernandes trên hàng công, mà không phải luân phiên cho ra sân, thì Solskjaer buộc phải có những sự hy sinh nhất định.


Cho đến thời điểm hiện tại, Ole Gunnar Solskjaer đang sử dụng qua lại 2 hệ thống phòng ngự, một là hệ thống bốn hậu vệ giăng ngang và một là hệ thống 3 trung vệ cùng 2 hậu vệ biên thường xuyên dâng cao hỗ trợ tấn công. Nếu sử dụng hệ thống 4 hậu vệ, như vậy Solskjaer sẽ còn 4 sự lựa chọn nơi hàng công, còn nếu sử dụng hệ thống 5 hậu vệ, con số này sẽ rút lại còn 3. Với 4 sự lựa chọn nơi hàng công, khả năng rất lớn là Paul Pogba sẽ đá tiền vệ lệch trái, Bruno Fernandes sẽ được đẩy lên thi đấu như một hộ công cho bộ đôi tiền đạo ở trên. Đây là sơ đồ kim cương tạo nên sự cân bằng rất tốt giữa tấn công và phòng ngự, đồng thời cũng sẽ giúp cho Solskjaer dễ thay đổi nhân sự hơn khi Marcus Rashford bình phục sau chấn thương.


Trong khi đó sơ đồ 3 trung vệ là sơ đồ mà Ole Gunnar Solskjaer thường sử dụng trong các trận đấu lớn, với thiên hướng nghiêng hẳn về phòng ngự và khi đó hàng công sẽ chỉ dựa vào Paul Pogba, Bruno Fernandes cùng 1 tiền đạo cắm. Sơ đồ này sẽ trở nên càng thêm lợi hại với sự xuất hiện của Paul Pogba, một cầu thủ có thể nói là công thủ toàn diện, giúp cho các phương án tấn công của Manchester United sẽ trở nên càng thêm biến hóa. Có thể thấy, với sự trở lại của Paul Pogba, Ole Gunnar Solskjaer sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn, giữa các cầu thủ cũng sẽ có thêm nhiều sự cạnh tranh làm động lực tiến bộ hơn. Dĩ nhiên, nếu Paul Pogba không có phong độ tốt thì cũng không có vấn đề gì, vì hiện tại Manchester United vẫn đang thi đấu rất tốt. Với việc Ngoại hạng Anh đang phải tạm hoãn vì đại dịch Covid-19, Manchester United sẽ có thêm thời gian cho các cầu thủ chấn thương hồi phục, từ đó càng có cơ sơ hơn trong cuộc chiến cạnh tranh một suất dự Champions League mùa giải sau.

Cao Duy