10:03, 17/03/2020

Phương án nào cho Ngoại hạng Anh trước đại dịch Covid-19?

Vì lo ngại về nguy cơ bùng phát đại dịch Covid-19 tại Anh, giải bóng đá Ngoại hạng Anh đã phải tạm dừng cho hết tháng 3, nhưng cũng chưa chắc chắn ngày trở lại. Ở thời điểm hiện tại những người điều hành Ngoại hạng Anh đã phải tính đến những phương án một khi giải đấu không thể tiếp tục.

Vì lo ngại về nguy cơ bùng phát đại dịch Covid-19 tại Anh, giải bóng đá Ngoại hạng Anh đã phải tạm dừng cho hết tháng 3, nhưng cũng chưa chắc chắn ngày trở lại. Ở thời điểm hiện tại những người điều hành Ngoại hạng Anh đã phải tính đến những phương án một khi giải đấu không thể tiếp tục.

 

Liverpool có khả năng mất chức vô địch trong tầm tay bởi Ngoại hạng Anh đang phải tạm dừng chưa biết ngày trở lại.
Liverpool có khả năng mất chức vô địch trong tầm tay bởi Ngoại hạng Anh đang phải tạm dừng chưa biết ngày trở lại.


Trước đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên thế giới nói chung và tại nước Anh nói riêng, ban tổ chức Ngoại hạng Anh đã phải tạm dừng giải đấu cho đến hết tháng 3. Nhưng đó là trên lý thuyết, còn thực tế thì thời gian tạm dừng này vẫn chưa biết bao giờ mới có thể chấm dứt. Đó là bởi số lượng huấn luyện viên cùng cầu thủ nhiễm Covid-19 đang càng ngày càng nhiều, không chỉ chưa biết được đại dịch khi nào mới có thể chấm dứt, mà riêng chuyện số lượng người liên quan phải cách ly tối thiểu 14 ngày cũng đã có thể khiến cho nhiều câu lạc bộ không thể ra sân thi đấu. Với tình hình như vậy, ban tổ chức Ngoại hạng Anh hiển nhiên phải chuẩn bị trước một số phương án đề phòng trường hợp giải đấu không thể tiếp tục.


Nếu thực sự Ngoại hạng Anh không thể tiếp tục diễn ra, có lẽ ban tổ chức sẽ phải đưa ra những phương án cụ thể để các câu lạc bộ biểu quyết lựa chọn. Để một phương án được thực thi, theo tờ Evening Standard, giải Ngoại hạng Anh cần ít nhất 14 trong tổng số 20 đội tán thành. Một số phương án đưa đưa ra như sau: hủy bỏ hoàn toàn kết quả của mùa giải 2019-2020, không có đội vô địch cũng như lên hạng xuống hạng, để mùa giải sau bắt đầu lại từ đầu; hoặc sẽ tiếp tục giải đấu bất chấp sẽ kéo dài đến bao lâu đi nữa; hoặc lấy kết quả ở thời điểm hiện tại làm kết quả của cả mùa giải, theo đó Liverpool sẽ là câu lạc bộ vô địch và 3 câu lạc bộ Norwich City, Aston Villa cùng Bournemouth sẽ là 3 câu lạc bộ xuống hạng; hoặc tổ chức tổ chức những lượt đấu play-off để quyết ra chức vô địch cũng như những suất xuống hạng; hoặc chấm dứt mùa giải ngay ở thời điểm hiện tại với Liverpool là câu lạc bộ vô địch, nhưng không để đội nào rớt hạng đồng thời vẫn cho 2 đội thăng hạng nâng tổng số câu lạc bộ tham gia mùa giải 2020-2021 lên con số 22, cuối mùa giải này sẽ có 5 câu lạc bộ xuống hạng.


Đó là những phương án có vẻ khả thi sẽ được đưa ra cho các câu lạc bộ Ngoại hạng Anh biểu quyết. Nhưng phương án nào có khả năng chiếm được ít nhất là 14 câu lạc bộ tán thành nhất? Đối với phương án hủy bỏ mùa giải, trong những câu lạc bộ phản đối chắc chắn có Liverpool, đội chỉ cần 2 trận thắng nữa là lên ngôi vô địch mùa giải, ngoài ra sẽ có những câu lạc bộ đang tranh chấp suất dự Champions League mùa giải sau nếu những suất này sẽ được giữ nguyên như hiện tại. Nhóm này sẽ có khoảng 4,5 câu lạc bộ như Manchester United, Wolverhampton Wanderers, Tottenham, Arsenal… Còn nhóm đồng thuận sẽ là những câu lạc bộ đang tranh chấp suất trụ hạng, hoặc nằm trong top 4 nhưng không thể cạnh tranh chức vô địch cùng Liverpool, hoặc không bị ảnh hưởng gì nhưng đơn giản là không muốn thấy Liverpool lên ngôi vô địch. Phương án này sẽ chịu nhiều ảnh hưởng về mặt pháp lý, nhưng không phải là không có khả năng đủ 14 câu lạc bộ đồng thuận.


Phương án tiếp tục giải đấu bất chấp sẽ kéo dài đến bao lâu có vẻ bất khả thi nhất, bởi đơn giản nó quá mờ mịt không có gì chắc chắn. Nó sẽ ảnh hưởng đến việc sắp xếp lịch thi đấu của những giải đấu khác chẳng hạn như Euro 2020, ảnh hưởng đến lực lượng của nhiều câu lạc bộ khi rất nhiều hợp đồng sẽ đáo hạn vào tháng 6 tới, thậm chí là thời điểm của mùa giải mới 2020-2021 cũng không biết khi nào mới có thể tiến hành. Phương án lấy kết quả ở thời điểm hiện tại làm kết quả cuối cùng của mùa giải có lẽ sẽ bị rất nhiều câu lạc bộ phản đối. Phương án tổ chức đá play-off có lẽ cũng sẽ được nhiều câu lạc bộ tán thành, bởi nó tạo cơ hội tranh chấp chức vô địch với Liverpool, điều gần như bất khả thi ở thời điểm hiện tại. Hoặc phương án không để câu lạc bộ nào rớt hạng, mở rộng giải đấu lên 22 đội vào mùa giải sau có lẽ cũng sẽ nhận được nhiều sự tán thành.


Có thể thấy, việc công nhận Liverpool vô địch mùa giải này là hoàn toàn xứng đáng, nhưng để sắp xếp vấn đề xuống hạng cùng các suất dự cúp châu Âu mùa giải sau, cũng như giảm thiếu thiệt hại khi chấm dứt sớm mùa giải, là vấn đề thực sự làm cho những người điều hành giải đấu cảm thấy đau đầu. Bất cứ quyết định nào cũng sẽ mang đến những hệ lụy nhất định, và chắc chắn sẽ có những câu lạc bộ chịu thiệt thòi trong mùa giải này. Có lẽ rất khó tìm ra phương án nào có đủ 14 câu lạc bộ ủng hộ, đến khi đó có lẽ những người điều hành giải đấu sẽ phải quyết đoán lựa chọn phương án ít gây thiệt hại kinh tế, cũng như ít gây ảnh hưởng đến các giải đấu khác nhất.

Cao Duy