08:03, 21/03/2020

Có một Real Madrid đang trên đà trẻ hóa

Real Madrid của Zinedine Zidane mùa giải 2019-2020 là một Real Madrid còn nhiều bất ổn, chưa thể làm cho người hâm mộ yên tâm. Nhưng đồng thời đó cũng là một Real Madrid đang rất tích cực trẻ hóa, hướng tới tương lai nhiều hơn là thành tích của mùa giải hiện tại.

Real Madrid của Zinedine Zidane mùa giải 2019-2020 là một Real Madrid còn nhiều bất ổn, chưa thể làm cho người hâm mộ yên tâm. Nhưng đồng thời đó cũng là một Real Madrid đang rất tích cực trẻ hóa, hướng tới tương lai nhiều hơn là thành tích của mùa giải hiện tại.

 

Zinedine Zidane đang dần trẻ hóa lực lượng tại Real Madrid.
Zinedine Zidane đang dần trẻ hóa lực lượng tại Real Madrid.


Cho đến thời điểm hiện tại, khi mà La Liga (giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha) mùa giải 2019-2020 đã đi qua được 27 vòng đấu, những gì mà thầy trò huấn luyện viên Zinedine Zidane đang thể hiện trong mùa giải này chắc chắn chưa thể làm cho người hâm mộ cảm thấy yên tâm được. Tại La Liga, Real Madrid đang xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng với 56 điểm (16 trận thắng 8 trận hòa và 3 trận thua), ghi được 49 bàn thủng lưới 19 bàn, kém 2 điểm so với đội dẫn đầu bảng xếp hạng là Barcelona. Những gì mà họ thể hiện, ưu điểm là đang cho thấy sự chắc chắn hàng đầu La Liga, nhưng ở mặt ngược lại, sự bất ổn nơi hàng công lại khiến cho họ khá nhiều lần mất điểm không đáng. Còn tại Champions League, trận thua Manchester City 1-2 ngay trên sân nhà Santiago Bernabeu trong khuôn khổ lượt đi vòng 1/8 Champions League 2019-2020, đang khiến cho Real Madrid đứng trước nguy cơ bị loại sớm khỏi giải đấu danh giá này.


Với kết quả thi đấu như vậy, đối với rất nhiều người đó sẽ là nguy cơ cho một mùa giải trắng tay nữa của Real Madrid, sự thất vọng đối với huấn luyện viên Zinedine Zidane nếu như so sánh với thành tích chói lọi của vị huấn luyện viên này tại Real Madrid ở giai đoạn trước đó. Nhưng nếu nhìn nhận công tâm một chút, nhìn nhận lại mục tiêu mà Zidane phải gánh vác cùng hướng tới trong mùa giải này, thì lại thấy ông đang làm không hề tồi. Đơn giản là vì khi Zinedine Zidane quay trở lại với “Kền kền trắng”, câu lạc bộ đang trên đà đi xuống và mục tiêu đặt ra trên hết chính là tái thiết câu lạc bộ, chứ không phải lập tức đưa câu lạc bộ đi đến những chức vô địch lớn như La Liga, Champions League. Bởi lẽ điều đó là bất khả thi.


Có trong tay một tập thể với rất nhiều trụ cột đã hơn 30 tuổi như:     Sergio Ramos, Karim Benzema, Luka Modric, Marcelo… cùng hàng loạt tân binh như: Eden Hazard, Eder Militao, Luka Jovic, Brahim Diaz… Việc tạo nên mối liên kết giữa 2 thế hệ cầu thủ đã là một vấn đề không phải một sớm một chiều, cần tốn của Zinedine Zidane không ít thời gian, còn đòi hỏi tập thể đó phải lập tức bộc phát ra sức mạnh lớn nhất thì rõ ràng là điều hoàn toàn không thực tế. Đó là chưa nói tới khả năng hòa nhập của một số cầu thủ như Luka Jovic là chưa tốt, hoặc những chấn thương của Marco Asensio, Eden Hazard, Gareth Bale… khiến cho Zidane đã khó lại càng thêm khó.


Xét trên những khía cạnh trên, rõ ràng những gì mà Zinedine Zidane đã và đang làm được cùng Real Madrid là hoàn toàn không tồi. Với một đội hình chứa nhiều sự bất ổn như vậy, việc lựa chọn một lối chơi chắc chắn, từ đó tạo điều kiện cho 2 thế hệ cầu thủ hiểu cùng hòa nhập với nhau là một lựa chọn hoàn toàn đúng đắn. Và trên hết, vị huấn luyện viên này có đang đồng thời tiến hành mục tiêu tái thiết câu lạc bộ, với việc dần thay những trụ cột gánh nặng tuổi tác đang ngày một lớn bằng những dòng máu mới, giúp cho những cái tên trẻ trung này có thêm sự tự tin cùng bản lĩnh, sẽ là trụ cột của Real Madrid trong tương lai. Đó là những cầu thủ trẻ như Eder Militao, Federico Valverde, Vinicius Junior, Mariano, Ferland Mendy… đã được ra sân nhiều hơn, nhận lấy trách nhiệm lớn hơn, và cũng đang thể hiện sự tiến bộ rất rõ.


Mọi việc đều cho thấy Zinedine Zidane đang đi đúng hướng, đang dần hoàn thành mục tiêu tái thiết lại Real Madrid để hướng tới những thành công trong tương lai, như những gì mà vị huấn luyện viên này đã làm cùng “Kền kền trắng” trong quá khứ. Nhưng vấn đề là điều này đang không phù hợp với phong cách thường thấy của chủ tịch câu lạc bộ Florentino Perez, đó là đưa về những ngôi sao hàng đầu để làm nòng cốt của câu lạc bộ. Một khi ngôi sao mà Florentino Perez đưa về lại “giẫm chân” cùng trụ cột mà Zinedine Zidane đào tạo nên, xung khắc ắt sẽ xảy ra, mà điều này cũng đã xuất hiện không ít lần trong quá khứ. Đối với Real Madrid mà nói, mọi chuyện đều có thể xảy ra, và người hâm mộ có lẽ cũng đã quá quen với những điều tương tự.

Cao Duy