07:12, 04/12/2018

2 vấn đề khiến cho Chelsea không thể vô địch mùa giải này

Ở thời điểm hiện tại, Chelsea đang xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng với 31 điểm, kém đội đang dẫn đầu là Manchester City 7 điểm. Với việc Ngoại hạng Anh mới qua được 1/3 chặng đường, khoảng cách 7 điểm không phải là không thể vượt qua. Nhưng trước mắt đã xuất hiện 2 vấn đề ngăn cản bước chân tiến tới ngôi vô địch của câu lạc bộ này.

Ở thời điểm hiện tại, Chelsea đang xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng với 31 điểm, kém đội đang dẫn đầu là Manchester City 7 điểm. Với việc Ngoại hạng Anh mới qua được 1/3 chặng đường, khoảng cách 7 điểm không phải là không thể vượt qua. Nhưng trước mắt đã xuất hiện 2 vấn đề ngăn cản bước chân tiến tới ngôi vô địch của câu lạc bộ này.
 
Jorginho và David Luiz, 2 mắt xích yếu nhất trong hệ thống phòng ngự của Chelsea.
Jorginho và David Luiz, 2 mắt xích yếu nhất trong hệ thống phòng ngự của Chelsea.
Kể từ khi huấn luyện viên Maurizio Sarri đến với câu lạc bộ Chelsea, lối chơi của câu lạc bộ này đã có sự thay đổi rất lớn. Với phong cách thiên về tấn công và kiểm soát bóng sở trường, Maurizio Sarri đã biến Chelsea từ một đội bóng thiên về phòng ngự phản công thực dụng trở thành một đội bóng chơi tấn công cống hiến đẹp mắt. Và lối chơi này đã giúp cho Chelsea chơi khá khởi sắc trong khoảng 1/3 mùa giải vừa qua, có được chuỗi 12 trận bất bại tại đấu trường Ngoại hạng Anh, luôn này trong nhóm 3 câu lạc bộ dẫn đầu trên bảng xếp hạng, và dĩ nhiên được liệt vào nhóm những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Ngoại hạng Anh 2018-2019.
 
Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc Chelsea dưới thời Maurizio Sarri đã hoàn hảo. Sau “tuần trăng mật” giữa Maurizio Sarri và Chelsea, thì những khuyết điểm đã dần lộ ra thông qua 4 trận hòa và 1 trận thua của câu lạc bộ này tại đấu trường Ngoại hạng Anh cho đến thời điểm hiện tại. Mà đáng chú ý nhất trong đó hiển nhiên chính là 2 trận liên tiếp Chelsea không có chiến thắng, một là trận hòa 0-0 trước Everton và một là trận thua đậm 1-3 trước Tottenham. Qua 2 trận đấu đó, người ta nhận thấy rõ 2 vấn đề khá lớn sẽ khiến cho Chelsea chưa thể nghĩ tới chức vô địch ở mùa giải này, đó là vị trí tiền đạo chủ lực và hệ thống phòng ngự còn lỏng lẻo.
 
Đầu tiên, về vị trí tiền đạo chủ lực, cứ nhìn qua danh sách ghi bàn của các cầu thủ Chelsea ở Ngoại hạng Anh là rõ. Cầu thủ đang ghi bàn nhiều nhất cho Chelsea là Eden Hazard với 7 bàn, là một tiền vệ công chứ không phải là một tiền đạo thực thụ. Trong khi đó, 2 trung phong cắm chính của Chelsea thì Olivier Giroud mới chỉ có 1 bàn, Alvaro Morata có 5 bàn, cũng chỉ bằng với một Pedro không thường xuyên được đá chính, và cũng không được chơi ở vị trí gần với khung thành. Nếu so với tiền đạo chủ lực của các câu lạc bộ lớn khác ở Ngoại hạng Anh thì lại càng thấy một khoảng cách khá là xa: Aubameyang của Arsenal có 10 bàn, Sergio Aguero của Manchester City có 8 bàn, Harry Kane của Tottenham cũng có 8 bàn, Mohamed Salah của Liverpool có phong độ không được tốt lắm cũng có 7 bàn, hoặc những Callum Wilson của Bournemouth, Aleksandar Mitrovic của Fulham, Glenn Murray của Brighton không mấy tiếng tăm cũng có 7 bàn thắng.
 
Qua đó có thể lấy vị trí tiền đạo chủ lực đang là “cơn đau đầu” của huấn luyện viên Maurizio Sarri. Cả Olivier Giroud lẫn Alvaro Morata đều giỏi chơi đầu hơn chân, khiến cho khả năng biến hóa trong tấn công của Chelsea bị giới hạn đi rất nhiều. Thậm chí Alvaro Morata còn không có khả năng tì đè, làm tường tốt bằng Olivier Giroud. Nếu chỉ dựa vào khả năng ghi bàn của Eden Hazard, thì những trận mà hàng công của Chelsea chịu bất lực trước hàng thủ của đối phương như trước Everton, Tottenham… sẽ còn nhiều nữa trong tương lai. Việc không có được một sát thủ thực thụ trong vòng cấm sẽ khiến cho sức tấn công của Chelsea giảm sút đi khá nhiều.
 
Tiếp theo, những yếu kém trong khâu phòng ngự của Chelsea sẽ là “tử huyệt” của đội bóng này khi gặp những đối thủ mạnh thực sự. Trận thua đậm 1-3 trước Tottenham đã hầu như phơi bày ra tử huyệt này, khi mà những cầu thủ tấn công giàu tốc độ và sức mạnh của Tottenham đã liên tiếp có được bàn thắng khi xoáy sâu vào nó. Tử huyệt ấy chính là 2 mắt xích yếu nhất trong hệ thống phòng ngự của Chelsea: Jorginho và David Luiz. Trên thực tế, Jorginho chính là cầu thủ quan trọng nhất trong sơ đồ chiến thuật của huấn luyện viên Maurizio Sarri. Vị huấn luyện viên này sử dụng Jorginho như một tiền vệ kiến thiết lùi sâu để điều phối và cấp phát bóng, là cầu nối giữa tấn công và phòng ngự. Có thể nói gần như mọi đường bóng của Chelsea đều sẽ qua chân cầu thủ này. Nhưng vấn đề là Jorginho khá yếu trong khả năng phòng ngự.
 
Thường để giải quyết vấn đề người ta sẽ sử dụng một tiền vệ phòng ngự mạnh trong tranh chấp để hỗ trợ, cũng như “bảo vệ” mẫu tiền vệ kiến thiết lùi sâu này. Mà ở đây Chelsea đã có một N'Golo Kante rất mạnh trong tranh chấp bóng. Nhưng huấn luyện viên Maurizio Sarri lại khuyến khích N'Golo Kante dâng cao hỗ trợ tấn công, mà một khi cầu thủ này không về kịp thì chỉ có cách một trung vệ sẽ dâng lên hỗ trợ cho Jorginho. Mà ở đây, trung vệ này lại là David Luiz, một cầu thủ chơi ngẫu hứng phiêu lưu và hoàn toàn không phải là mẫu “chiến binh” thực thụ. Một khi Jorginho không thể phòng ngự, David Luiz lại chơi một cách “tài tử” thì chẳng khác nào khung thành sẽ rộng mở hoàn toàn trước mũi giày đối phương.
 
Ở mặt trận tấn công, tiền đạo chủ lực không thể ghi bàn. Ở mặt trận phòng ngự, cầu thủ tấn công đối phương không quá khó xuyên thủng mối liên kết giữa Jorginho và David Luiz để ghi bàn. Đó chính là 2 vấn đề chắc chắn đang khiến cho huấn luyện viên Maurizio Sarri đau đầu. Nếu không thể khắc phục nó, chắc chắn Chelsea khó lòng mà nghĩ tới chức vô địch mùa giải này. Rất có thể ở kỳ chuyển nhượng đông 2018, hoặc kỳ chuyển nhượng hè 2019, Chelsea sẽ đưa về những sự bổ sung khắc phục.
Cao Duy