11:11, 05/11/2018

Hứa hẹn sẽ là một trong những mùa giải gay cấn nhất

Ngoại hạng Anh mùa giải 2018-2019 đã qua được ¼ quãng đường. Tuy những đội bóng nằm trong nhóm dẫn đầu trên bảng xếp hạng vẫn không có biến động gì bất ngờ, nhưng những gì đang diễn ra sau 11 vòng đấu lại hứa hẹn đây sẽ là một trong những mùa giải gay cấn nhất trong lịch sử Ngoại hạng Anh.

Ngoại hạng Anh mùa giải 2018-2019 đã qua được ¼ quãng đường. Tuy những đội bóng nằm trong nhóm dẫn đầu trên bảng xếp hạng vẫn không có biến động gì bất ngờ, nhưng những gì đang diễn ra sau 11 vòng đấu lại hứa hẹn đây sẽ là một trong những mùa giải gay cấn nhất trong lịch sử Ngoại hạng Anh.
 
Manchester City và Chelsea đang chia nhau vị trí thứ 1 và 2 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh sau 11 vòng đấu.
Manchester City và Chelsea đang chia nhau vị trí thứ 1 và 2 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh sau 11 vòng đấu.
Ngoại hạng Anh đã trải qua 11 vòng đấu, xem như đã đi qua được ¼ đoạn đường để định ra được nhà vô địch mùa giải 2018-2019. Nhìn xem trên bảng xếp hạng, thì những ông lớn Ngoại hạng Anh vẫn thống trị những vị trí nhóm đầu. Ở vị trí top 4, những vị trí được tranh đoạt kịnh liệt nhất do nó liên quan trực tiếp tới 4 suất dự Champions League mùa giải sau, nghĩa là không chỉ liên quan đến danh dự của câu lạc bộ, mà còn liên quan rất lớn đến nguồn thu vào của chính bản thân câu lạc bộ đó, thì vẫn “chễm chuệ” 4 đại gia: Manchester City, Chelsea, Liverpool và Tottenham. Ngoài ra, ở dưới một chút là các vị trí tranh đoạt cho những suất dự Europa League mùa giải sau, thì vẫn có những tên tuổi lớn như Arsenal, Manchester United, Everton, Leicester City… đang ngấp nghé và tranh đoạt lẫn nhau. Đáng chú ý là đội xếp thứ 5 là Arsenal chỉ kém đội xếp thứ 4 là Tottenham đúng 1 điểm, Manchester United đang ở vị trí thứ 7 đồng điểm với đội xếp thứ 6 là Bournemouth, và cũng chỉ kém top 4 vỏn vẹn 4 điểm.
 
Những điểm trên đúng là đã cho thấy những sự căng thẳng, gay cấn vốn có của Ngoại hạng Anh, giải đấu được mệnh danh là hấp dẫn hàng đầu thế giới. Nhưng nếu chỉ như vậy thì vẫn chưa thể nói mùa giải 2018-2019 rất có thể sẽ là một trong những mùa giải gay cấn nhất trong lịch sử Ngoại hạng Anh. Có thể nói như vậy đó là do những yếu tố khác mang lại, những yếu tố mà không phải mùa giải nào Ngoại hạng Anh cũng có thể có.
 
Điểm đặc biệt nhất của Ngoại hạng Anh mùa giải này đó chính là sau 11 vòng đấu, lần đầu tiên của kỷ nguyên Ngoại hạng Anh đã xuất hiện 3 đội bóng vẫn đang có mạch bất bại 11 trận. Đó là Manchester City với 9 trận thắng 2 trận hòa có 29 điểm, nằm ở vị trí thứ 1 trên bảng xếp hạng; đó là Chelsea với 8 trận thắng 3 trận hòa có 27 điểm, nằm ở vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng; và đó là Liverpool với 8 trận thắng 3 trận hòa, đồng điểm với Chelsea nhưng xếp vị trí thứ 3 do kém hiệu số thắng thua. Sau 11 vòng đấu, chắc chắn 3 câu lạc bộ nói trên đã đụng độ những ông lớn Ngoại hạng Anh khác, và việc họ cùng chưa thua bất cứ trận nào đã có thấy sự cạnh tranh căng thẳng là cực kỳ lớn. Sức ép không được thua thực sự khó lòng tưởng tượng, bởi lẽ chỉ cần 1 trận thua, vị trí của họ sẽ lập tức đảo lộn rất lớn, bởi đội thứ 4 là Tottenham cũng chỉ cách top 3 đúng 1 trận thắng.
 
Sự gay cấn còn thể hiện ở khả năng ghi bàn khủng khiếp của các câu lạc bộ nằm trong nhóm cạnh tranh các suất thi đấu ở các cúp châu Âu. Ghi được từ 19 bàn đến 21 bàn sau 11 trận có các câu lạc bộ như: Manchester United, Bournemouth, Tottenham, Liverpool; tức là trung bình các câu lạc bộ này có xấp xỉ 2 bàn thắng mỗi trận. Đặc biệt hơn là Arsenal ghi được 25 bàn, Chelsea ghi được 27 bàn, tức là gần 3 bàn thắng mỗi trận, và sức công phá khủng khiếp nhất là Manchester City với 33 bàn thắng. Đó là hiệu suất ghi bàn cao nhất trong các giải vô địch hàng đầu của châu Âu, đó là còn chưa nói đến khả năng phòng ngự của các câu lạc bộ top 3 cũng cực tốt với Manchester City mới để thủng lưới 4 bàn, Liverpool là 5 bàn và Chelsea là 8 bàn.
 
Như vậy có thể tạm chia những câu lạc bộ dẫn đầu bảng xếp hạng làm 3 nhóm. Nhóm đầu là 3 câu lạc bộ Manchester City, Chelsea và Liverpool với khoảng cách lẫn nhau là 2 điểm. Nhóm tiếp theo là Tottenham và Arsenal chia nhau vị trí thứ 4 và 5, chỉ cách nhau đúng 1 điểm và hoàn toàn đủ khả năng cạnh tranh với nhóm ở trên cũng như cạnh tranh 1 suất dự Champions League. Cuối cùng là nhóm các câu lạc bộ như Bournemouth và Manchester United cùng 20 điểm, Watford 19 điểm và Everton 18 điểm. Nhóm này hoàn toàn đủ khả năng tranh chấp 1 suất dự Europa League, cũng như nhắm vào vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng để có 1 suất dự playoff Champions League.
 
Có thể thấy, chức vô địch Ngoại hạng Anh đang nằm trong sự cạnh tranh của 5 câu lạc bộ, trong đó 3 câu lạc bộ thực sự cân tài cân sức. Còn 4 suất dự Champions League mùa giải sau lại nằm trong sự cạnh tranh của tận 9 câu lạc bộ. Đó là sự cạnh tranh không chỉ khốc liệt nhất trong các giải đấu hàng đầu thế giới, mà rất có thể sẽ là một trong những mùa giải khốc liệt nhất trong lịch sử Ngoại hạng Anh. Và điều đó càng giúp khẳng định cho “thương hiệu” Ngoại hạng Anh, giải đấu hấp dẫn hàng đầu thế giới.
Cao Duy