11:11, 02/11/2018

Mẫu huấn luyện viên nào phù hợp với Real Madrid?

Việc huấn luyện viên Julen Lopetegui đã bị câu lạc bộ Real Madrid sa thải chỉ trong vòng 4 tháng tại vị, đồng thời Santiago Solari được đưa lên làm huấn luyện viên tạm quyền, không quá làm cho người ta ngạc nhiên. Bởi đó vẫn là phong cách nhất quán của Chủ tịch Florentino Perez. Vậy đâu mới là mẫu huấn luyện viên phù hợp với câu lạc bộ này?

Việc huấn luyện viên Julen Lopetegui đã bị câu lạc bộ Real Madrid sa thải chỉ trong vòng 4 tháng tại vị, đồng thời Santiago Solari được đưa lên làm huấn luyện viên tạm quyền, không quá làm cho người ta ngạc nhiên. Bởi đó vẫn là phong cách nhất quán của Chủ tịch Florentino Perez. Vậy đâu mới là mẫu huấn luyện viên phù hợp với câu lạc bộ này?
 
Santiago Solari đang là huấn luyện viên tạm quyền tại Real Madrid.
Santiago Solari đang là huấn luyện viên tạm quyền tại Real Madrid.
Có thể khẳng định, Real Madrid là một trong những câu lạc bộ hùng mạnh và thành công bậc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Và những thành công ấy có công lao rất lớn của vị Chủ tịch câu lạc bộ Florentino Perez. Dưới thời của Florentino Perez, Real Madrid đã được vận hành như một cỗ máy thực thụ với những mục tiêu về kinh tế lẫn danh hiệu một cách hết sức rõ ràng và có phần tàn nhẫn. Bởi vậy, cùng với Florentino Perez, Real Madrid nổi tiếng là “lò xay” huấn luyện viên khi đã có tới 12 vị huấn luyện viên đã ra đi trong 2 nhiệm kỳ mà vị chủ tịch này nắm quyền (2000-2006 và 2009 đến nay). Thông qua 12 vị huấn luyện viên này, người ta có thể nhận ra sự rắc rối cũng như tàn nhẫn đến lạ kỳ của câu lạc bộ này, khi mà danh hiệu vẫn là chưa đủ.
 
Nhưng nói gì thì nói, thành tích vẫn là tiêu chí số 1 để một huấn luyện viên có thể trụ lại ở Real Madrid, chí ít cũng là 1 mùa giải. Thành tích ở đây không chỉ đơn giản là danh hiệu đạt được ở cuối mùa giải, mà còn là thành tích trong từng trận đấu. Một khi Real Madrid gặp phải một chuỗi thành tích bết bác, một chuỗi thua hơi dài, hoặc đơn giản chỉ là thua kình địch Barcelona trong một trận “Siêu kinh điển” lại nhằm vào giai đoạn câu lạc bộ đang có phong độ không tốt, việc huấn luyện viên bị sa thải là điều hết sức bình thường tại Real Madrid. Có thể kể ra đó là Jose Antonio Camacho chỉ sau khởi đầu không tốt ở La Liga và thua 0-3 Bayer Leverkusen ở lượt mở màn vòng bảng Champions League; hoặc Vanderlei Luxemburgo sau thất bại 0-3 trước Barcelona; hoặc Rafael Rafael Benitez cũng sau một chuỗi trận tồi tệ trước khi thất bại 0-4 trước Barcelona; hoặc Mariano Garcia Remon  ra đi sau khi để Real Madrid thua 4 hòa 2 trên 13 trận; và cuối cùng chính là Julen Lopetegui chỉ sau 4 tháng giữ chức huấn luyện viên trưởng.
 
Hoặc bị sa thải do không thể có danh hiệu nào vào cuối mùa giải như Carlos Queiroz sau mùa giải 2003-2004 không đạt được danh hiệu nào, Juan Ramon Lopez Caro sau mùa giải 2005-2006 trắng tay, Manuel Pellegrini sau mùa giải 2009-2010 thật bại. Nhưng thậm chí cho dù có giúp Real Madrid có được những danh hiệu danh giá như vô địch La Liga, Champions League thì vẫn… bị sa thải như thường. Đó là trường hợp của Vicente del Bosque với 2 chức vô địch La Liga, 2 chức vô địch Champions League, cùng nhiều chiếc cúp vô địch khác trong 4 năm vị huấn luyện viên này ở Real Madrid (1999-2003); hoặc Jose Mourinho với 1 chức vô địch La Liga, cùng cúp Nhà vua và Siêu cúp Tây Ban Nha sau 3 mùa giải tại Real Madrid (2010-2013); hoặc Carlo Ancelotti với 1 chức vô địch La Liga, 1 chức vô địch Champions League trong 2 năm tại Real Madrid (2013-2015). Điểm chung của các huấn luyện viên này là vẫn bị sa thải, dù cho mang lại danh hiệu cho Real Madrid. Trường hợp cá biệt có thể kể đến Zinedine Zidane tự rời khỏi Real Madrid sau 3 mùa giải làm việc (2016-2018), với 1 chiếc cúp La Liga và 3 cúp vô địch Champions League.
 
Có thể thấy, danh hiệu vẫn chưa phải là thứ có thể đảm bảo sự vững chắc cho chiếc ghế huấn luyện viên trưởng Real Madrid. Bởi lẽ, riêng với câu lạc bộ này, vị trí huấn luyện viên trưởng còn phải thỏa mãn rất nhiều điều kiện khác kèm theo. Đó là việc mang lại danh hiệu cho câu lạc bộ phải có tính liên tục, nếu có một mùa giải không có danh hiệu lớn nào, vậy khả năng ra đi là rất cao. Đó là việc phải giữ hình ảnh cho câu lạc bộ, bởi đây là câu lạc bộ Hoàng gia Tây Ban Nha, giá trị hình ảnh là rất cao. Đó là việc phải tạo được mối quan hệ tốt với Chủ tịch Florentino Perez lẫn những “quyền lực” khống chế phòng thay đồ của Real Madrid thì mới có thể “thuận buồm xuôi gió” điều khiển câu lạc bộ đi tới. Đó chính là sức ép khổng lồ biến Real Madrid trở thành một “lò xay” huấn luyện viên.
 
Do đó, những huấn luyện viên có thể thành công tại Real Madrid, tài năng thôi vẫn chưa đủ, mà còn phải có hình ảnh tốt, phải giỏi tạo mối quan hệ với trên dưới câu lạc bộ, phải tạo lập đủ uy tín để cầu thủ tin phục. Zinedine Zidane chính là hình ảnh tiêu biểu nhất khi có được thành công rực rỡ thông qua việc được Florentino Perez trao lòng tin, cầu thủ nể phục bởi ông chính là huyền thoại sống của câu lạc bộ này. Qua đó có thể thấy, những ứng viên quá cá tính muốn mọi việc theo ý mình như Antonio Conte hoặc thiếu thành tích để các cầu thủ nể phục như Arsene Wenger là khó có khả năng thành công tại Real Madrid. Mà ngược lại, những mẫu huấn luyện viên có khả năng giao tiếp tốt với cầu thủ như Roberto Martinez, hoặc “cây nhà lá vườn” kiểu Zinedine Zidane như Santiago Solari sẽ dễ thành công tại Real Madrid hơn. Dĩ nhiên với sự lọc lõi của Florentino Perez và khả năng kinh tế của Real Madrid, việc tìm một huấn luyện viên thay thế không phải là chuyện gì quá khó, nhưng để thành công, lại là chuyện khác hoàn toàn. 
Cao Duy