10:11, 21/11/2018

AFF Cup 2018: Đội tuyển Việt Nam và lối chơi thực dụng

Qua 3 trận đấu với Lào, Malaysia và Myanmar tại vòng bảng AFF Cup 2018, có thể khẳng định lối chơi mà Huấn luyện viên Park Hang-seo áp dụng cho đội tuyển bóng đá Việt Nam là lối chơi thực dụng, đề cao sự ổn định, chắc chắn lên hàng đầu.

Qua 3 trận đấu với Lào, Malaysia và Myanmar tại vòng bảng AFF Cup 2018, có thể khẳng định lối chơi mà Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo áp dụng cho đội tuyển bóng đá Việt Nam là lối chơi thực dụng, đề cao sự ổn định, chắc chắn lên hàng đầu. Đó không là những đường bóng hoa mỹ, những đường ban bật đẹp mắt như người hâm mộ từng mong đợi, thay vào đó là sự hiệu quả, sự tính toán những phương án tối ưu nhất để đội tuyển có thể đi đến trận cuối cùng.


Ở 3 trận đấu vừa qua, HLV Park Hang-seo cũng đã đưa ra một số thay đổi về mặt nhân sự, nó vừa thể hiện khả năng nắm bắt đối thủ, vừa thể hiện khả năng nắm bắt tình huống trên sân của vị HLV này. Tùy từng đối thủ, tùy từng tình huống trên sân, ông Park Hang-seo sẽ có những sự điều chỉnh tương ứng. Nhưng tất cả những sự thay đổi, điều chỉnh ấy đều dựa trên 2 yếu tố gần như bất biến, đó là phải bảo đảm sự chắc chắn nơi sân nhà, cũng như giữ vững sơ đồ chiến thuật 3-5-2.


Có lẽ những người hâm mộ bóng đá Anh sẽ không lạ lùng gì sơ đồ này, khi HLV Antonio Conte đã cùng Câu lạc bộ Chelsea lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2016 - 2017 cũng với “ngón bài tủ” 3-5-2. Đây là sơ đồ chiến thuật bảo đảm sự chắc chắn ở khu vực giữa sân với số đông nhân sự ở khu vực này, đồng thời nó có thể nhanh chóng chuyển thành 5-3-2 hoặc 5-4-1 để tạo nên “bức tường thép” trước vòng cấm địa. Khi cần phản công, từ 5-3-2 có thể nhanh chóng chuyển thành 3-5-2 hoặc 3-3-4 với sự dâng cao hỗ trợ tấn công của 2 cầu thủ chạy cánh. Nếu như trong đội hình có những cầu thủ chạy cánh đủ khỏe để lên công về thủ liên tục, có khả năng chuyền xa phản công tốt, hoặc có những cầu thủ tấn công giàu tốc độ, thì đây là sơ đồ chiến thuật cực kỳ đáng sợ.

 


Với Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh, Xuân Trường, Quang Hải, Trọng Hoàng, Văn Đức, Văn Hậu…, HLV Park Hang-seo có đầy đủ cơ sở để thực hiện lối chơi phòng ngự phản công dựa trên sơ đồ 3-5-2. Nhưng, sơ đồ mà đội tuyển Việt Nam sử dụng không hoàn toàn chơi với 2 tiền đạo, mà chính xác là 3-5-1-1 với Anh Đức đá trung phong cắm cùng với một cầu thủ tấn công chơi rộng hơn ở xung quanh như: Công Phượng, Văn Quyết, Văn Toàn. Trong đó, vai trò của Anh Đức như là một tiền đạo mục tiêu, chuyên càn lướt, không chiến, thu hút hậu vệ đối phương, làm tường, tạo không gian cùng kẽ hở cho các cầu thủ tuyến sau dứt điểm. Lối đá này lại khiến cho người ta thấy hơi hướng của một đội tuyển Pháp vừa vô địch World Cup 2018.


Tuy so sánh có phần khập khiễng, nhưng đội tuyển Pháp vô địch World Cup 2018 cũng với một lối chơi thực dụng hiện đại, dù có trong tay rất nhiều cầu thủ tấn công đẳng cấp, giàu phẩm chất kỹ thuật; với tiền đạo Olivier Giroud vẫn được gọi là “chân gỗ” khi hầu như không có cú dứt điểm nào trúng khung thành trong cả World Cup 2018, nhưng lại có mặt trong tất cả các trận đấu của đội tuyển Pháp. Bởi lẽ, chính Giroud là người tạo không gian cho Antoine Griezmann, Kylian Mbappe… tỏa sáng. Tương tự, Anh Đức cũng là cầu thủ không thể thiếu trong sơ đồ chiến thuật của HLV Park Hang-seo.


Với tiêu chí không để thua trước rồi mới nghĩ tới chiến thắng, với lối chơi thực dụng hết sức chắc chắn, đội tuyển Việt Nam sau 3 trận vẫn chưa để thủng lưới bàn nào, tràn đầy khả năng đứng đầu bảng khi lượt trận cuối gặp đối thủ được đánh giá yếu hơn là Campuchia, trong khi đó đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Myanmar sẽ phải gặp một Malaysia cũng đang buộc phải chiến thắng. Nếu cứ tiếp tục thi đấu ổn định như vậy, khả năng đi tới trận cuối cùng của đội tuyển Việt Nam là rất lớn.


Trần Khánh