09:06, 04/06/2018

Bảng B - Ưu thế lớn cho Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha

Bảng B của vòng chung kết World Cup 2018 được tổ chức tại Nga, gồm các đội: Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Morocco và Iran. Trong đó, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha có bề dày thành tích cũng như chất lượng đội hình nổi trội hơn hẳn so với Morocco và Iran, và khả năng 2 đội tuyển này chiếm lấy 2 chiếc vé vào vòng trong của bảng B là rất lớn.

Bảng B của vòng chung kết World Cup 2018 được tổ chức tại Nga, gồm các đội: Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Morocco và Iran. Trong đó, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha có bề dày thành tích cũng như chất lượng đội hình nổi trội hơn hẳn so với Morocco và Iran, và khả năng 2 đội tuyển này chiếm lấy 2 chiếc vé vào vòng trong của bảng B là rất lớn.
 
Đội tuyển Tây Ban Nha chính là ứng cử viên cho chức vô địch World Cup 2018.
Đội tuyển Tây Ban Nha chính là ứng cử viên cho chức vô địch World Cup 2018.
Trong 4 đội của bảng B, đội tuyển Tây Ban Nha là đội có bề dày thành tích nổi trội hơn hẳn. Đối với World Cup, đội tuyển Tây Ban Nha đã từng 1 lần vô địch World Cup năm 2010, 1 lần hạng 4 vào năm 1950, và 4 lần vào tới Tứ kết vào những năm: 1934, 1986, 1994, 2002. Đó là chưa nói tới đội tuyển Tây Ban Nha đã từng 3 lần vô địch Euro vào những năm: 1964, 2008 và 2012. Không có bất cứ đội tuyển nào của bảng B có thể so sánh bề dày thành tích với đội tuyển Tây Ban Nha, và đó cũng là một trong những cơ sở để khẳng định Tây Ban Nha chính là đội có khả năng lớn nhất chiếm lấy ngôi đầu bảng B.
 
Không chỉ có bề dày thành tích nổi trội, chất lượng đội hình của đội tuyển Tây Ban Nha hiện tại cũng cực kỳ tốt, với rất nhiều ngôi sao đẳng cấp quốc tế trải đều cả 3 tuyến. Có thể kể ra hàng loạt cái tên như: David de Gea, Sergio Ramos, Gerard Pique, David Silva, Andres Iniesta, Isco, Thiago Alcantara, Marco Asensio, Diego Costa… Đội hình của đội tuyển Tây Ban Nha không chỉ có nhiều ngôi sao, mà còn có chiều sâu rất tốt với khá nhiều cầu thủ trẻ những đã thành danh ở các câu lạc bộ lớn như Real Madrid, Barcelona, Bayern Munich, Atletico Madrid… Với một đội hình có chất lượng cao như vậy, đội tuyển Tây Ban Nha không chỉ là ứng cử viên số 1 cho vị trí đầu bảng B, mà còn là ứng cử viên cho chức vô địch World Cup 2018.
 
Được đánh giá sau Tây Ban Nha ở bảng B chính là đội tuyển Bồ Đào Nha. Bởi lẽ, xét về mặt thành tích lẫn chất lượng đội hình, đội tuyển Bồ Đào Nha đều tỏ ra thua kém khá nhiều so với đội tuyển Tây Ban Nha, nhưng dĩ nhiên vẫn khá vượt trội so với đội tuyển Morocco và Iran. Thành tích tốt nhất của đội tuyển Bồ Đào Nha tại World Cup là 1 lần hạng 3 World Cup năm 1966, 1 lần hạng 4 năm 2006 trên tổng số 7 lần tham dự World Cup. Nếu kể đến cả thành tích ở Euro thì Bồ Đào Nha có vẻ khá hơn với 1 chức vô địch năm 2016, 1 lần Á quân năm 2004, 3 lần vào Bán kết và 2 lần vào Tứ kết.
 
Xét về chất lượng đội hình, đội tuyển Bồ Đào Nha không có nhiều ngôi sao trong đội hình như đội tuyển Tây Ban Nha, nhưng cũng có không ít cái tên nổi trội là ngôi sao đang thi đấu ở các câu lạc bộ lớn trên thế giới. Có thể kể ra như: Cristiano Ronaldo, Joao Moutinho, Bernardo Silva, Andre Silva, Adrien Silva… Đội tuyển Bồ Đào Nha tuy không được đánh giá cao cho chức vô địch World Cup, nhưng khả năng tranh đoạt 1 chiếc vé vượt qua bảng B cũng là khá lớn.
 
Xét về thành tích thi đấu cũng như chất lượng đội hình, đội tuyển Morocco và Iran rõ ràng không thể so sánh được với đội tuyển Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Đội tuyển Morocco và Iran đều chỉ mới có 4 lần tham dự World Cup, trong đó đội tuyển Iran là chưa từng vượt qua được vòng đấu bảng, còn đội tuyển Morocco thì khá hơn một chút bởi đã có 1 lần tới được vòng 2 vào năm 1986.
 
Nếu tính về khả năng gây khó khăn cho đội tuyển Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, thì có lẽ đội tuyển Morocco sẽ có khả năng hơn đội tuyển Iran. Bởi lẽ xét về đội hình hiện tại, đội tuyển Morocco có nhiều cầu thủ thi đấu ở đấu trường châu Âu hơn, thậm chí là ở một số câu lạc bộ lớn, và điều này sẽ mang đến cho đội tuyển Morocco nhiều kinh nghiệm cũng như sức chiến đấu. Có thể kể ra như: Medhi Benatia thi đấu cho Juventus, Achraf Hakimi thi đấu cho Real Madrid, Amine Harit thi đấu cho Schalke 04, Younes Belhanda thi đấu cho Galatasaray, Hakim Ziyech thi đấu cho Ajax Amsterdam…
 
Như vậy, xét về tương quan lực lượng, có thể dự đoán ứng cử viên cho 2 chiếc vé vượt qua bảng B sẽ thuộc về đội tuyển Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Ngoài ra, đội tuyển Morocco cũng sẽ có khả năng tạo nên sự bất ngờ cho bảng đấu này.
Cao Duy