12:06, 03/06/2018

World Cup 2018: Bảng A - Uruguay nổi trội với hàng công cực mạnh

Bảng A của vòng chung kết World Cup 2018 được tổ chức tại Nga, gồm các đội: Nga, Saudi Arabia, Ai Cập, Uruguay. Trong đó, được đánh giá cao nhất chính là đội tuyển Uruguay với nhiều ngôi sao đẳng cấp; chiếc vé còn lại của bảng A có lẽ sẽ là sự tranh chấp giữa Nga, Saudi Arabia và Ai Cập.

Bảng A của vòng chung kết World Cup 2018 được tổ chức tại Nga, gồm các đội: Nga, Saudi Arabia, Ai Cập, Uruguay. Trong đó, được đánh giá cao nhất chính là đội tuyển Uruguay với nhiều ngôi sao đẳng cấp; chiếc vé còn lại của bảng A có lẽ sẽ là sự tranh chấp giữa Nga, Saudi Arabia và Ai Cập.
 
Đội tuyển Uruguay.
Đội tuyển Uruguay.
 
 
Trong 4 đội tuyển của bảng A, xét về mặt thành tích lẫn chất lượng đội hình, đội tuyển Uruguay đều tỏ ra vượt trội hơn hẳn. Đội tuyển Uruguay đã có 2 lần đoạt chức vô địch World Cup vào năm 1930 và 1950; 3 lần đạt hạng 4 vào những năm 1954, 1970 và 2010; 1 lần lọt vào tứ kết năm 1966 trong tổng số 12 lần tham gia các kỳ World Cup. Đây là thành tích hoàn toàn vượt trội so với 3 đội tuyển còn lại là Nga, Saudi Arabia và Ai Cập, khi mà các đội tuyển này thành tích tốt nhất hầu hết đều chỉ là có thể góp mặt tại giải đấu bóng đá đỉnh cao nhất thế giới này.
 
Xét về phong độ thi đấu và chất lượng đội hình, đội tuyển Uruguay vượt qua vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ ở vị trí thứ 2 với 31 điểm sau 18 lượt đấu (9 thắng 4 hòa 5 thua), chỉ dưới đội tuyển Brazil đã tỏ ra cực mạnh ở vòng loại World Cup, đứng trên hàng loạt những cường quốc bóng đá khu vực Nam Mỹ như Argentina, Colombia, Chile… Trong đội hình của đội tuyển Uruguay cũng có khá nhiều danh thủ, ngôi sao đẳng cấp quốc tế như: Edinson Cavani, Luis Suarez, Diego Godin, Rodrigo Bentancur, Maxi Gomez… Đặc biệt là bộ đôi tiền đạo Edinson Cavani - Luis Suarez được đánh giá là bộ đôi tiền đạo hàng đầu thế giới hiện nay. Với chất lượng đội hình, phong độ thi đấu cũng như bề dày thành tích như vậy, đội tuyển Uruguay không thể nghi ngờ chính là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí số 1 bảng A tại World Cup 2018.
 
Đội tuyển Nga nếu xét về mặt thành tích trong quá khứ, khi còn là đội tuyển Liên Xô thì đã không tí lần tham dự World Cup, thậm chí có 2 lần lọt đến tứ kết vào các năm 1958 và 1962, 1 lần đoạt hạng 4 vào năm 1966. Nhưng kể từ năm 1922 trở thành đội tuyển Nga, thì thành tích của đội tuyển Nga chỉ vẻn vẹn là 3 lần lọt vào World Cup vào các năm 1994, 2002 và 2014, nhưng đều không vượt qua vòng 1. Do đó, tuy là chủ nhà của World Cup 2018 nên không phải tham gia vòng đấu loại, nhưng đội tuyển Nga cũng không được đánh giá cao gì hơn đội tuyển Saudi Arabia và Ai Cập. Sẽ không dễ dàng cho thầy trò huấn luyện viên Stanislav Cherchesov có được 1 trong 2 suất vào vòng trong của bảng A.
 
Trong khi đó đội tuyển Saudi Arabia và Ai Cập cũng có thể xem như là tương đương với đội tuyển Nga trong cuộc đua sở hữu 1 suất vượt qua vòng đấu bảng World Cup 2018. Đội tuyển Ai Cập vượt qua vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Phi với tư cách đội xếp thứ nhất bảng E, hơn xa đội xếp thứ 2 là Uganda 4 điểm. Còn đội tuyển Saudi Arabia vượt qua vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á với tư cách đội xếp thứ 2 bảng B (thua đội tuyển Nhật Bản 1 điểm, vượt qua đội tuyển Australia bằng hiệu số thắng bại). Đều là những đội mà việc được dự World Cup đã là một thành tích, thì khả năng vượt qua vòng đấu bảng chỉ có thể là tương đương nhau.
 
Đội tuyển Ai Cập có vẻ nhỉnh hơn một chút khi sở hữu chân sút Mohamed Salah, cầu thủ đang có phong độ rất tốt trong mùa giải vừa qua với hàng loạt danh hiệu như: Vua phá lưới vòng loại World Cup khu vực châu Phi, Cầu thủ hay nhất mùa giải 2017-2018 của Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh, Cầu thủ hay nhất năm của Ngoại hạng Anh của EA Sports, Vua phá lưới Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018... Có một “siêu tiền đạo” đủ tầm sánh vai với bộ đôi Edinson Cavani - Luis Suarez của đội tuyển Uruguay trong đội hình, đội tuyển Ai Cập thậm chí còn có thể là nằm “cửa trên” so với đội tuyển Nga và Saudi Arabia. Nhưng đáng tiếc, tiền đạo Mohamed Salah lại vừa gặp chấn thương khá nặng trong trận chung kết Champions League 2017-2018 vừa diễn ra, và có khả năng không kịp bình phục để dự World Cup. Nếu thiếu đi Mohamed Salah, đội tuyển Ai Cập có thể nói thực lực đã bị suy giảm rất đáng kể.
 
Như vậy, có thể dự đoán đội tuyển Uruguay với rất nhiều điểm vượt trội rất có thể sẽ chiếm lấy 1 suất vào vòng trong của bảng A. Chiếc vé còn lại sẽ là sự tranh chấp giữa 3 đội tuyển Nga, Saudi Arabia và Ai Cập, là 3 đội tuyển có kinh nghiệm thi đấu World Cup lẫn chất lượng đội hình là không quá chênh lệch nhau. Đội tuyển Ai Cập có thể sẽ có cơ hội lớn hơn với sự phục vụ của tiền đạo Mohamed Salah, nếu cầu thủ này kịp bình phục chấn thương.
Cao Duy