06:05, 08/05/2018

Chelsea vẫn còn hy vọng lọt vào top 4

Cuộc đối đầu giữa 2 ông lớn Ngoại hạng Anh là Chelsea và Liverpool trong khuôn khổ vòng 37 Ngoại hạng Anh, tuy đã không còn ý nghĩa đối với chức vô địch Ngoại hạng Anh 2017-2018, nhưng lại có ý nghĩa rất lớn đối với 1 suất dự Champions League mùa giải sau của Chelsea, cũng như chiếc ghế của huấn luyện viên Antonio Conte. Do đó, cuộc chiến vẫn đủ sự căng thẳng cần thiết.

Cuộc đối đầu giữa 2 ông lớn Ngoại hạng Anh là Chelsea và Liverpool trong khuôn khổ vòng 37 Ngoại hạng Anh, tuy đã không còn ý nghĩa đối với chức vô địch Ngoại hạng Anh 2017-2018, nhưng lại có ý nghĩa rất lớn đối với 1 suất dự Champions League mùa giải sau của Chelsea, cũng như chiếc ghế của huấn luyện viên Antonio Conte. Do đó, cuộc chiến vẫn đủ sự căng thẳng cần thiết.
 
 
Chọn Olivier Giroud trên hàng công là quyết định đúng đắn của huấn luyện viên Antonio Conte.
Chọn Olivier Giroud trên hàng công là quyết định đúng đắn của huấn luyện viên Antonio Conte.
 
 
Trận đấu giữa Chelsea và Liverpool cũng như sự căng thẳng của nó, là minh chứng rõ ràng nhất cho sự khốc liệt của cuộc đua một vị trí trong top 4 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh. Ngoại trừ Manchester City đã chính thức vô địch mùa giải này, và Manchester United xem như đã chắc 1 suất trong top 4, thì 2 vị trí còn lại sẽ là cuộc tranh chấp không khoan nhượng giữa Chelsea, Tottenham và Liverpool. Sau 36 vòng đấu, Liverpool đang xếp thứ 3 với 72 điểm, Tottenham xếp thứ 4 với 71 điểm và Chelsea xếp thứ 5 với 66 điểm, nhưng Tottenham và Chelsea thi đấu ít hơn Liverpool 1 trận. Do đó, nếu thắng Liverpool ở vòng 37, Chelsea sẽ có 69 điểm và hoàn toàn có hy vọng lọt vào top 4 nếu Liverpool hoặc Tottenham sẩy chân trong những vòng đấu cuối này. 
 
Ngoài ra, nếu chiến thắng Liverpool, thắp sáng lại hy vọng lọt vào top 4, chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của Antonio Conte vốn đã lung lay rất nhiều sẽ an ổn đi phần nào, khả năng vị huấn luyện viên này bị mất việc cũng sẽ giảm thấp đi thấy rõ. Dù công hay dù tư, trận đấu với Liverpool thực sự là rất quan trọng đối với Chelsea lẫn Antonio Conte. Còn đối với Liverpool, chắc chắn huấn luyện viên Jurgen Klopp cũng đang lâm vào tình thế khó xử. Vừa muốn giữ chân giữ sức cho các cầu thủ chủ chốt cho trận chung kết Champions League 2017-2018, nhưng lại lo lắng tới khả năng bị đẩy bật ra khỏi top 4, thực sự Jurgen Klopp đang lâm vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”.
 
Với tư thái như vậy, cho nên tuy cả 2 đội đều ra sân với đội hình mạnh nhất mà 2 vị huấn luyện viên có trong tay, và cũng chơi với lối chơi sở trường nhất, nhưng rõ ràng là các cầu thủ Chelsea chơi với quyết tâm cao hơn. Huấn luyện viên Antonio Conte vẫn cho Chelsea chơi phòng ngự phản công sở trường, đá chắc ở khu vực giữa sân, tập trung khóa chặt 3 mũi nhọn tấn công của Liverpool là Salah - Firmino - Mane, đồng thời khoét sâu vào 2 cánh vốn không mấy chắc chắn của Liverpool, từ đó tạo cơ hội cho các cầu thủ tấn công ở bên trong. Phải nói là Conte đã đưa ra 2 quyết định chính xác, giúp cho Chelsea chiến thắng trong trận đấu quan trọng này, đó là lối đá chắc chắn và sử dụng Olivier Giroud làm tiền đạo mũi nhọn chứ không phải là Alvaro Morata.
 
Lựa chọn của Antonio Conte là chính xác, bởi một khi bộ 3 tấn công siêu hạng của Liverpool là Salah - Firmino - Mane không thể tìm được đường vào khung thành của thủ môn Thibaut Courtois, thì hệ thống phòng ngự của Liverpool sẽ để lộ ra những sơ hở, và rất nhiều lần trong mùa giải này thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp mắc vào những sai lầm tương tự. Đồng thời việc sử dụng Olivier Giroud giúp cho hàng công của Chelsea sắc bén và có nhiều cơ hội hơn, bởi rõ ràng là Olivier Giroud có khả năng tì đè, làm tường cũng như dứt điểm vượt trội so với Alvaro Morata. Và quả thật Chelsea đã chiến thắng thông qua một pha “hồi mã thương” với sự xuất sắc của Olivier Giroud.
 
Trong khi đó, tuy Liverpool vẫn chủ động tấn công rất tốt, nhưng hệ quả của lối chơi tốc độ của họ đã được thể hiện khá rõ trong những trận đấu cuối mùa giải, đó chính là sự suy giảm khá rõ về mặt thể lực. Các cầu thủ Liverpool vốn tuân thủ theo nguyên tắc “chạy ra chiến thuật”, nhưng một khi họ đã không đủ thể lực để chạy, cũng như không còn đủ tốc độ bứt phá so với đối phương, hệ thống tấn công của họ sẽ lâm vào bế tắc. Các cầu thủ trụ cột của Liverpool như: Mohamed Salah, Roberto Firmino, Sadio Mane, James Milner… đều cho thấy sự suy giảm về mặt thể lực khá rõ, đặc biệt là trong hiệp 2, và dĩ nhiên không thể triển khai lối chơi theo đúng ý đồ của huấn luyện viên Jurgen Klopp được. Mà thậm chí Jurgen Klopp cũng không dám “tất tay” trước Chelsea, bởi trước mắt họ vẫn còn một trận chung kết Champions League.
 
Tất cả những chỉ số trận đấu đều cho thấy lựa chọn chơi thực dụng của huấn luyện viên Antonio Conte là chính xác. Liverpool chiếm tới 68% thời lượng bóng, có tới 761 đường chuyền so với 32% và 354 đường chuyền của Chelsea; nhưng Liverpool chỉ tung được 10 cú dứt điểm, trong khi đó của Chelsea là 12. Thắng trận, Chelsea vẫn còn hy vọng để lọt vào top 4, trong khi đó Liverpool đang đứng trước nguy cơ trắng tay cả mùa giải rất lớn. Nếu tiếp tục sẩy chân trước Brighton, rất có khả năng Liverpool sẽ văng ra khỏi top 4, và nếu họ thất bại cả trong trận chung kết Champions League, một mùa giải trắng tay và phải dự Europa League ở mùa giải sau sẽ là điều mà họ phải đối mặt. Nhưng dù sao với kết quả như vậy, các trận đấu cuối của Ngoại hạng Anh sẽ diễn ra vô cùng khốc liệt và căng thẳng.
Cao Duy