07:12, 08/12/2017

Đã đến lúc Atletico Madrid kêu gọi… lòng trung thành

Việc bị loại khỏi Champions League mùa giải 2017-2018, phải xuống thi đấu tại Europa League chắc cũng không làm cho những người hâm mộ Atletico Madrid cảm thấy quá bất ngờ. Bởi đó đã là kết quả có thể dự đoán trước sau một giai đoạn mà Los Rojiblancos đã tuột dốc không thể gượng lại. Có lẽ những gì mà Atletico Madrid có thể làm vào lúc này, đó chính là kêu gọi… lòng trung thành của các trụ cột.

Việc bị loại khỏi Champions League mùa giải 2017-2018, phải xuống thi đấu tại Europa League chắc cũng không làm cho những người hâm mộ Atletico Madrid cảm thấy quá bất ngờ. Bởi đó đã là kết quả có thể dự đoán trước sau một giai đoạn mà Los Rojiblancos đã tuột dốc không thể gượng lại. Có lẽ những gì mà Atletico Madrid có thể làm vào lúc này, đó chính là kêu gọi… lòng trung thành của các trụ cột.
 
Atletico Madrid đang đứng trước bờ vực xuống dốc không phanh.
Atletico Madrid đang đứng trước bờ vực xuống dốc không phanh.
Trận chung kết Champions League mùa giải 2015-2016 với Real Madrid có lẽ chính là đỉnh cao của Atletico Madrid kể từ khi Diego Simeone đến với câu lạc bộ, nếu không kể tới chức vô địch La Liga mùa giải 2013-2014. Nhưng đằng sau đỉnh cao rất có thể là vực sâu, một khi đã lên đến đỉnh cao nhất của chu kỳ hình sin thì việc sa sút đi xuống cũng là điều hiển nhiên. Hụt chức vô địch Champions League lần thứ 2 chỉ trong 3 mùa giải có lẽ mang đến nhiều ảnh hưởng tâm lý hơn là người hâm mộ tưởng tượng. Và kể từ mùa giải 2016-2017, tất cả những gì mà người hâm mộ thấy chỉ đơn giản là những bước đi xuống không thể gượng lại của Atletico Madrid.
 
Mùa giải 2016-2017, Atletico Madrid vẫn về thứ 3 tại La Liga, nhưng bị bỏ xa tới 12 điểm so với đội xếp thứ 2 là Barcelona. Tại Champions League, Atletico Madrid tiếp tục bị chính Real Madrid loại ở vòng bán kết. Và mùa giải 2017-2018 đang đánh dấu một cột mốc… lui chính thức của Atletico Madrid. Bị loại khỏi Champions League ngay từ vòng đấu bảng, phải xuống thi đấu tại Europa League. Tại La Liga, thầy trò huấn luyện viên Diego Simeone tuy vẫn đang xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng, nhưng với Real Madrid đang xếp thứ 4 với tiềm lực hùng hậu chắc chắn không chấp nhận vị trí hiện tại, còn Valencia đang thi đấu như “lên đồng” ở mùa giải này, việc Atletico Madrid có thể trụ lại trong top 3 như mọi khi là hết sức khó khăn. Thậm chí một suất Champions League cho mùa giải sau cũng là khó khăn với phong độ hiện tại của Atletico Madrid.
 
Vậy tại sao Atletico Madrid lại sa sút như vậy? Phải chăng là họ đang bị hao hụt lực lượng dẫn đến không đủ chiều sâu để cạnh tranh khi mà đang chịu án phạt cấm chuyển nhượng của FIFA cho đến tháng 1-2018? Nhưng trên thực tế ngoài việc Theo Hernandez đến Real Madrid ra, thì trong tay Diego Simeone vẫn có trong tay những trụ cột làm nên thành công của câu lạc bộ như: Filipe Luis, Diego Godin, Koke, Antoine Griezmann, Saul Niguez, Carrasco… Đó là chưa kể tới kỳ chuyển nhượng trước Diego Simeone đã được bổ sung với hàng loạt chữ ký chất lượng như: Nicolas Gaitan, Sime Vrsaljko, Diogo Jota… Trong những trận đấu mà Atletico Madrid hòa Qarabag hoặc thua Chelsea tại Chelsea, đội hình ra sân của Atletico Madrid không hề thiếu hụt trụ cột nào, trong tay Diego Simeone không hề thiếu quân bài chiến lược nào. Do đó, vấn đề con người không phải là nguyên nhân chính gây nên sự sa sút của Atletico Madrid.
 
Có lẽ, sự sa sút của mỗi cá nhân, kể cả bản thân Diego Simeone mới là nguyên nhân chính tạo nên sự đi xuống của Atletico Madrid hiện tại. Những cái tên trụ cột trong hệ thống phòng ngự đều đang chịu gánh nặng của tuổi tác, Diego Godin 31 tuổi, Filipe Luis 32 tuổi, Juanfran 32 tuổi, Gabi 34 tuổi… Các tiền đạo thì Fernando Torres chưa ghi được bàn nào, Kevin Gameiro được 3 bàn, tiền đạo chủ lực Antoine Griezmann mới có vỏn vẹn 5 bàn. Đó là chưa nói tới tinh thần thi đấu máu lửa, đặc điểm làm nên sức mạnh của Atletico Madrid đã giảm đi rất nhiều so với những mùa giải trước. Ngay cả bản thân huấn luyện viên Diego Simeone cũng đã giảm đi rất nhiều sự sắc sảo, nhiệt tình sau 2 lần suýt chạm tay tới chiếc cúp vô địch Champions League.
 
Với những sa sút trong thời gian qua, cách khôi phục tốt nhất cho Atletico Madrid chính là “thay máu”, thay thế dần những cầu thủ đã lớn tuổi, hoặc không còn động lực thi đấu bằng những lớp cầu thủ khác. Huấn luyện viên Diego Simeone đã từng rất thành công với việc nâng tầm những Diego Costa, Filipe Luis, Juanfran, Diego Godin, Miranda, Antoine Griezmann, Koke, Saul Niguez… từ những cầu thủ thường thường bậc trung lên hàng ngôi sao, nhưng có vẻ như Atletico Madrid đang ngày một rời xa con đường đưa họ đến thành công này. Những cầu thủ đắt giá được đưa về từ thị trường chuyển nhượng đến với Atletico Madrid ngày một nhiều, nhưng chẳng mấy người mang lại hiệu quả. Những Ferreira Carrasco, Jackson Martinez, Stefan Savic, Luciano Vietto, Matias Kranevitter, Nicolas Gaitan… đều không thể là những sự thay thế như mong đợi, và những cầu thủ mà Diego Simeone có thể tin tưởng vẫn là những cái tên cũ kỹ.
 
Có thể khẳng định chu kỳ đi xuống của Atletico Madrid đã tới, và hiện thực phũ phàng mà họ sẽ phải đối diện rất có thể sẽ là những sự ra đi hàng loạt. Việc đưa Diego Costa về có lẽ là sự chuẩn bị cho sự ra đi của Antoine Griezmann, những tài năng trẻ như Koke, Saul Niguez, Angel Correa… cũng không có gì có thể bảo đảm họ tiếp tục gắn bó với sân Wanda Metropolitano, thậm chí ngay cả huấn luyện viên Diego Simeone cũng có thể rời Atletico Madrid ngay trong mùa giải sau. Nhưng gì mà Atletico Madrid có thể làm ở giải đoạn hiện tại chỉ có thể là kêu gọi sự lòng trung thành đối với câu lạc bộ. Nhưng ở bóng đá hiện đại, lòng trung thành lại là điều gì đó quá xa xỉ. Một câu lạc bộ phải kêu gọi đến lòng trung thành, có nghĩa là câu lạc bộ ấy đã đến bờ vực xuống dốc không phanh.
Cao Duy