11:12, 05/12/2017

Những cơ hội cuối cùng

Sau 5 lượt đấu của vòng đấu bảng Champions League 2015-2016, trong 8 bảng đấu đã có 8 câu lạc bộ chắc chắn có 1 suất lọt vào vòng knock-out, chỉ còn quan tâm tới vị trí nhất hay nhì bảng. Nhưng vậy ở lượt đấu thứ 6 này, lượt đấu cuối cùng của vòng đấu bảng, cơ hội vào vòng trong chỉ còn mở ra cho 8 câu lạc bộ, và 8 suất xuống thi đấu Europa League "an ủi".

Sau 5 lượt đấu của vòng đấu bảng Champions League 2015-2016, trong 8 bảng đấu đã có 8 câu lạc bộ chắc chắn có 1 suất lọt vào vòng knock-out, chỉ còn quan tâm tới vị trí nhất hay nhì bảng. Nhưng vậy ở lượt đấu thứ 6 này, lượt đấu cuối cùng của vòng đấu bảng, cơ hội vào vòng trong chỉ còn mở ra cho 8 câu lạc bộ, và 8 suất xuống thi đấu Europa League “an ủi”.

 

Atletico Madrid đang đứng trước nguy cơ bị loại sớm tại Champions League mùa giải này.
Atletico Madrid đang đứng trước nguy cơ bị loại sớm tại Champions League mùa giải này.
 
8 câu lạc bộ đã chắc suất vào vòng trong là: Bảng B: Paris Saint-Germain và Bayern Munich; Bảng C: Chelsea; Bảng D: Barcelona; Bảng F: Manchester City; Bảng G: Besiktas; Bảng H: Tottenham và Real Madrid. Qua đó, bảng B và bảng H chỉ còn tranh chấp 1 suất dự Europa League. Còn bảng A và bảng E chỉ mới chắc suất… bị loại, bởi Benfica và Maribor cho dù thắng ở lượt đấu cuối này vẫn không đủ điểm để lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng. Như vậy số suất có thể tranh chấp còn 8 suất vào vòng knock-out Champions League, và 6 suất xuống Europa League.
 
Ngoài Benfica và Maribor ra, thì đã có những câu lạc bộ sau cũng đã chắc suất bị loại: Qarabag, Olympiakos, Feyenoord và Monaco. Những cuộc tranh chấp căng thẳng nhất sẽ thuộc về những trận đấu quyết ra đội nào có suất vào vòng trong và đội nào xuống thi đấu tại Europa League, và cuộc đấu được thi đấu tại Europa League hay bị loại.
 
Bảng A, với việc Benfica đã chắc chắn bị loại, Basel và Cska Moscow chỉ thua Manchester United 3 điểm, cơ hội vượt qua vòng bảng là còn nguyên cho cả 3 đội. Manchester United chiếm ưu thế nhất khi chỉ cần có được 1 điểm trước Cska Moscow là vào vòng trong, còn cửa của Basel là cực rộng khi gặp Benfica và đã thắng Manchester United ở vòng đấu trước. Như vậy nếu Manchester United thua Cska Moscow, khả năng câu lạc bộ này phải xuống thi đấu tại Europa League là rất lớn.
 
Bảng B, mọi chú ý sẽ dồn vào cặp đấu Celtic - Anderlecht bởi 2 câu lạc bộ này sẽ quyết ra 1 suất thi đấu tại Europa League do Paris Saint-Germain và Bayern Munich đã chắc suất. Nếu Anderlecht có thể chiến thắng Celtic với khoảng cách tối thiểu 4 bàn thì suất dự Europa League sẽ thuộc về câu lạc bộ này.
 
Bảng C, với việc Chelsea đã chắc suất vào vòng trong, chỉ còn quan tâm tới có được vị trí đầu bảng hay không, AS Roma lại có trận đấu khá nhẹ trước Qarabag đã bị loại, trận đấu giữa Atletico Madrid và Chelsea chắc chắn sẽ rất căng thẳng. Atletico Madrid buộc phải thắng Chelsea và hy vọng kỳ tích sẽ xảy ra trong trận Roma - Qarabag để có thể vào vòng trong. Còn nếu AS Roma chiến thắng Qarabag, Atletico Madrid chắc chắn sẽ xuống thi đấu tại Europa League.
 
Bảng D, với việc Barcelona đã chắc ngôi đầu bảng và Olympiakos đã chắc chắn bị loại, suất vào vòng trong và suất xuống Europa League sẽ là cuộc tranh chấp giữa Juventus và Sporting Lisbon. Juventus đang có lợi thế hơn khi gặp Olympiakos ở vòng cuối này, còn Sporting Lisbon phải đấu với Barcelona tại sân Camp Nou.
 
Bảng E, Maribor đã chắc suất bị loại, cơ hội giành vé vào vòng trong là còn nguyên cho cả 3 câu lạc bộ Liverpool (9 điểm), Sevilla (8 điểm) và Spartak Moscow (6 điểm). Với việc Sevilla chỉ phải gặp Maribor ở vòng đấu cuối này, chiếc vé vào vòng trong sẽ được quyết định bởi trận đấu giữa Liverpool và Spartak Moscow. Chỉ có chiến thắng Liverpool thì Spartak Moscow mới có cơ hội đi tiếp, còn không họ sẽ phải xuống thi đấu ở Europa League.
 
Bảng F, Manchester City đã chắc suất đầu bảng và vào vòng trong, còn Feyenoord đã chắc chắn bị loại. Cuộc đấu 1 suất vào vòng knock-out chỉ còn là của Shakhtar Donetsk (9 điểm) và Napoli (6 điểm). Với việc Napoli gặp Feyenoord và Shakhtar Donetsk gặp Manchester City, cơ hội không phải là đã hết với Napoli. Nếu Shakhtar Donetsk thua, suất dự Europa League rất có thể sẽ là của họ.
 
Bảng G, cục diện bảng đấu cũng khá tương tự bảng F. Besiktas đã chắc suất đầu bảng và Monaco đã chắc chắn bị loại, suất vào vòng trong còn lại sẽ là cuộc tranh chấp giữa Porto và Leipzig đang cùng có 7 điểm. Porto có lợi thế hơn một chút khi gặp Monaco ở vòng cuối, còn Leipzig phải đấu với Besiktas để tranh 1 suất vào vòng trong.
 
Bảng H, với việc Tottenham và Real Madrid đã chắc suất vào vòng trong, bảng H chỉ còn tranh chấp 1 suất dự Europa League giữa Borussia Dortmund và Apoel FC cùng có 2 điểm. Với việc Borussia Dortmund và Apoel FC đã hòa nhau trước đó và đều gặp Tottenham và Real Madrid ở vòng đấu cuối này, lợi thế đang nghiêng về Borussia Dortmund khi hiệu số thắng thua là -5 so với -12 của Apoel FC.
Cao Duy