12:05, 08/05/2017

Những điểm nhấn từ trận Arsenal - Manchester United

Chris Smalling khó được trọng dụng dưới thời huấn luyện viên Mourinho. Màn trình diễn khá tệ của Chris Smalling trong trận gặp Arsenal vừa qua, như là một bằng chứng cho thấy sự không hài lòng của huấn luyện viên Mourinho về hậu vệ này là hoàn toàn có lý. 

1. Chris Smalling khó được trọng dụng dưới thời huấn luyện viên Mourinho. Màn trình diễn khá tệ của Chris Smalling trong trận gặp Arsenal vừa qua, như là một bằng chứng cho thấy sự không hài lòng của huấn luyện viên Mourinho về hậu vệ này là hoàn toàn có lý. Được đưa về sân Old Trafford bởi Sir Alex Ferguson, với kỳ vọng là sự kế thừa cho bộ đôi trung vệ Rio Ferdinand - Nemanja Vidic, và được tin cậy tới mức cơ cấu là đội trưởng tương lai của Manchester United sau Wayne Rooney. Nhưng Smalling vẫn chỉ dừng lại ở mức độ tiềm năng, và không thể phát triển thành một cầu thủ lớn.
 
Có thể hình hoàn hảo cho một trung vệ, cái mà Chris Smalling cần để phát triển sự nghiệp đó là sự nhanh nhẹn, lăn xả và khả năng đọc, phán đoán tình huống. Nhưng đã không ít mùa giải trôi qua, có vẻ như Chris Smalling đã chững lại và người ta đã không còn thấy khát khao thi đấu ở trong cầu thủ này nữa. Đối với một huấn luyện viên rất đề cao tinh thần chiến đấu, thi đấu của cầu thủ như Mourinho, một trung vệ thi đấu vừa chậm chạp, lại không thể hiện được nhiệt tình thi đấu như Smalling là rất khó để được trọng dụng. Nếu cứ tiếp tục thi đấu một cách nặng nề như hiện tại, Chris Smalling có lẽ sẽ không còn tương lai ở Manchester United dưới thời huấn luyện viên Mourinho.
 
2. Wayne Rooney và Axel Tuanzebe thể hiện hai hình ảnh trái ngược ở Manchester United. Nếu nói Wayne Rooney chính là sự thể hiện rõ ràng nhất của mặt trì trệ, nặng nề tại Manchester United thời điểm hiện tại; thì có thể nói Axel Tuanzebe chính là mặt tươi mới, trẻ trung, tràn đầy hy vọng cho một thế hệ kế tiếp tại Manchester United. Trong lần ít ỏi được ra sân ngay từ đầu trong đội hình chính của Manchester United, Wayne Rooney đã không thể tận dụng được cơ hội để “lấy điểm” từ huấn luyện viên Mourinho, ngược lại, cầu thủ này một lần nữa thể hiện sự đi xuống của bản thân tới mức nào. Thi đấu nặng nề, thiếu ý tưởng, hầu như kiệt sức ở cuối trận, góp phần rất lớn trong việc tuyến giữa của Manchester United hoàn toàn “tắt điện” trước hàng tiền vệ của Arsenal. 
 
Trong khi đó, Axel Tuanzebe đã nắm bắt được cơ hội thể hiện bản thân trong lần đầu tiên được đá chính ngay từ đầu tại Manchester United. Có thể hình lý tưởng, thể lực tốt, Axel Tuanzebe rất tích cực lên công về thủ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “bắt chết” mũi nhọn cực kỳ lợi hai của Arsenal là Alexis Sanchez. Tuy vẫn còn một số lỗi do non kinh nghiệm, nhưng nếu cứ tiếp tục thi đấu một cách tích cực như vậy, chắc chắn Axel Tuanzebe sẽ có tương lại tại Manchester United.
 
3. Arsene Wenger đã đúng khi chọn sơ đồ 3 hậu vệ để đấu với Manchester United. Đã có khá nhiều chệch choạc khi huấn luyện viên Wenger áp dụng sơ đồ 3-4-2-1 cho Arsenal, mà phần lớn nguyên nhân là do những cầu thủ mà Wenger có trong tay không phải quá phù hợp với sơ đồ 3 hậu vệ, vốn đòi hỏi rất cao từ 3 trung vệ. Nhưng để đối đầu với một Manchester United đang thiếu hụt lực lượng thì lại vừa vặn thích hợp. Đầu tiên, tuyến giữa của Manchester United thiếu vắng sự sáng tạo của Paul Pogba, trong khi đó hàng công lại chỉ có thể dựa vào Rooney và Martial vốn không có được phong độ tốt. Sức tấn công của Manchester United không quá mạnh là nguyên nhân chính giúp hệ thống 3 hậu vệ của Arsenal đứng vững.
Tiếp theo, hai cánh của Manchester United với sự vắng mặt của những Valencia, Lingard, Rashford… đã tỏ ra quá thiếu tốc độ, thiếu những pha bóng tấn công biên với tốc độ cao. Do đó, 3 trung vệ của Arsenal ít chịu áp lực từ 2 biên, và Arsenal càng thêm có lợi thế ở khu trung tuyến bởi các tiền vệ cánh ít phải lùi sâu hỗ trợ phòng ngự. Đây cũng là mấu chốt để Arsenal có được thế trận áp đảo trước Manchester United.
 
4. Arsenal đã “sống dậy” hy vọng vào top 4. Với thắng lợi trước Manchester United, đồng thời Liverpool đã “tự bắn vào chân” với trận hòa trước Southampton, hy vọng lọt vào top 4 của Arsenal đã càng ngày càng lớn. Hiện tại tuy thầy trò huấn luyện viên Wenger vẫn xếp thứ 6 với 63 điểm, thua 2 đội xếp thứ 4, 5 là Manchester City và Manchester United lần lượt 2 và 6 điểm, thua đội xếp thứ 3 là Liverpool 7 điểm. Nhưng Arsenal thi đấu ít hơn Manchester United và Manchester City 1 trận, ít hơn Liverpool 2 trận. Do đó, nếu thắng hết những trận đấu còn thiếu này, Arsenal chỉ còn thua Liverpool 1 điểm. Vẫn còn 2 vòng đấu, và tất nhiên cơ hội vẫn còn khá rõ ràng trước mắt các Pháo thủ, và dĩ nhiên với điều kiện họ không thua bất cứ trận nào trong những trận đấu còn lại.
 
Duy Duy