06:05, 07/05/2017

Sau tất cả, Ngoại hạng Anh vẫn kịch tính nhất

Tới thời điểm hiện tại, các giải vô địch hàng đầu thế giới như giải vô địch Ngoại hạng Anh, giải vô địch Tây Ban Nha (La Liga), giải vô địch Đức (Bundesliga), giải vô địch Italia (Serie A), giải vô địch Pháp (Ligue 1)… đều đã đi tới giai đoạn cuối cùng, giai đoạn quyết định ra ai sẽ là nhà vô địch của mùa giải. 

Tới thời điểm hiện tại, các giải vô địch hàng đầu thế giới như giải vô địch Ngoại hạng Anh, giải vô địch Tây Ban Nha (La Liga), giải vô địch Đức (Bundesliga), giải vô địch Italia (Serie A), giải vô địch Pháp (Ligue 1)… đều đã đi tới giai đoạn cuối cùng, giai đoạn quyết định ra ai sẽ là nhà vô địch của mùa giải. Và vẫn như mọi khi, Ngoại hạng Anh vẫn xứng đáng được gọi là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh, bởi xét về mặt hấp dẫn và kịch tính, vẫn không có bất cứ giải đấu nào có thể thay thế vị trí của Ngoại hạng Anh.
 
Mặc dù xét trên bình diện các cúp châu Âu, mấy năm gần đây các câu lạc bộ của Ngoại hạng Anh tỏ ra lép vế so với La Liga, nhưng không có nghĩa là Ngoại hạng Anh đi xuống. Trên thực tế, lại đang xảy ra một điều ngược lại, đó là do tính cạnh tranh của Ngoại hạng Anh ngày một đi lên, tạo nên sức ép rất lớn ở giải quốc nội, dẫn đến các câu lạc bộ lớn của Ngoại hạng Anh tham dự cúp châu Âu bị bào mòn quá nhiều về mặc thể lực cũng như nhân sự, tạo nên thua thiệt so với các câu lạc bộ lớn ở các giải đấu lớn khác.
 
Những cầu thủ thi đấu tại Ngoại hạng Anh phải chấp nhận một lịch thi đấu rất khắc nghiệt. Ngoài 38 vòng đấu chính thức của Ngoại hạng Anh ra, họ còn phải tham gia thi đấu tại League Cup và FA Cup, thậm chí thời gian nghỉ Đông của họ còn ít hơn các giải đấu khác, bởi họ phải thi đấu xuyên Giáng Sinh nhằm tri ân cổ động viên. Với lịch thi đấu dày như vậy, khi bước ra thi đấu ở đấu trường châu Âu, chắc chắn thua thiệt về mặt thể lực là không thể tránh khỏi.
 
Sự cạnh tranh khốc liệt, nguyên nhân chính tạo nên thương hiệu “giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh”, cũng như góp phần làm suy giảm phong độ thi đấu của các câu lạc bộ tham gia đấu cúp châu Âu, là điều rất dễ nhận thấy tại Ngoại hạng Anh. Đơn cử mùa bóng 2016-2017 hiện tại, những gì đang diễn ra chỉ cần liệt kê ra cũng đã khiến cho người ta cảm nhận được sự khốc liệt trong đó. Đội vô địch mùa giải trước là Leicester City, mùa giải này có những thời điểm tưởng chừng như đã xuống hạng; một đội có truyền thống trụ vững trong top 4 trên bảng xếp hạng mười mấy năm như Arsenal, mùa giải này đang vật lộn ở vị trí thứ 6; một đội có thành tích bất bại 25 trận liên tục như Manchester United, vẫn đang nằm ở vị trí thứ 5; 2 ứng cử viên cực kỳ sáng giá cho chức vô địch hồi đầu mùa là Liverpool và Manchester City hiện đang lần lượt xếp thứ 3 và 4. Không nói đến vô số trận những đội được đánh giá thấp hơn chiến thắng đội được đánh giá cao hơn, không nói đến số lượng huấn luyện viên hàng đầu thế giới là vượt trội, thì chỉ những chi tiết trên đã cho thấy Ngoại hạng Anh căng thẳng, kịch tính đến mức nào.
 
Thậm chí đến thời điểm hiện tại, hầu như chỉ còn lại 2,3 trận nữa là kết thúc mùa giải, ở Ngoại hạng Anh vẫn chưa thể xác định được chắc chắn bất cứ điều gì. Ngôi vô địch vẫn chưa thể chắc chắn, những đội tham dự Champions League và Europa League vẫn chưa xác định đủ, cuộc đua trụ hạng vẫn cực kỳ gay gắt. Trong khi đó, nhìn sang các giải đấu lớn khác, Bundesliga vẫn hết sức nhàm chán với sự thống trị của Bayern Munich; tại Serie A Juventus vẫn không có đối thủ cạnh tranh; La Liga vẫn chỉ là đấu trường của cuộc đua song mã Real Madrid và Barcelona; Ligue 1 cho tới mùa bóng 2016-2017 này, Monaco mới có thể phá vỡ được thế độc tôn của Paris Saint-Germain, biến Ligue 1 thành cuộc đua song mã… Có thể dễ dàng nhận thấy, trong các giải đấu lớn hàng đầu thế giới ở trên, chức vô địch thường chỉ là cuộc chơi của 1 hoặc 2 đội bóng. Còn ở Ngoại hạng Anh, đó là cuộc đua tranh của 5, 6 câu lạc bộ với vô số bất ngờ xảy ra.
 
Một nguyên nhân chính dẫn đến sự cạnh tranh kịch liệt, sức hấp dẫn hàng đầu thế giới của Ngoại hạng Anh, đó chính là tiền. Các nhà tổ chức Ngoại hạng Anh rất giỏi thu hút đầu tư, quảng cáo, phát triển giải đấu của họ, khiến cho nguồn thu về từ bản quyền truyền hình, quảng cáo vô cùng lớn. Và quan trọng hơn cả, số tiền đó được chia đều cho các câu lạc bộ tham dự Ngoại hạng Anh. Số tiền được chia đó lớn tới mức, một câu lạc bộ chót bảng của Ngoại hạng Anh có nguồn thu còn lớn hơn số tiền thu về của một câu lạc bộ từ việc tham dự cúp châu Âu. Chính vì vậy, các câu lạc bộ nhỏ tại Ngoại hạng Anh vẫn có nguồn tài chính dồi dào mua cầu thủ có chất lượng tốt, mức độ gây khó khăn cho các câu lạc bộ lớn cũng sẽ tăng cao. Mà với một nguồn tài chính còn dồi dào hơn nữa từ các nguồn thu khác, câu lạc bộ lớn cũng buộc phải “chạy đua vũ trang” để không bị tụt hậu.
 
Như vậy, sau tất cả, dù cho các câu lạc bộ Anh thua thiệt khá nhiều ở các cúp châu Âu những mùa giải gần đây, nhưng sức hấp dẫn và kịch tính của Ngoại hạng Anh vẫn chỉ có hơn chứ không kém. Với cách làm như hiện tại, ngôi vị giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh của Ngoại hạng Anh vẫn rất khó có thể bị lật đổ.
 
Duy Duy