10:09, 01/09/2010

Thu hút, nhưng thiếu sân chơi

Với tính chất của môn thể thao đối kháng, thể hiện tinh thần đồng đội và kỹ năng của từng cá nhân, bóng rổ đang là bộ môn thể thao được yêu thích ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Tuy nhiên, hiện bóng rổ vẫn đang loay hoay tìm chỗ đứng cho mình trong hệ thống thể thao chính thống vì thiếu sân chơi, dù phong trào tập luyện bộ môn này đang được duy trì và phát triển mạnh ở các địa phương…

Với tính chất của môn thể thao đối kháng, thể hiện tinh thần đồng đội và kỹ năng của từng cá nhân, bóng rổ đang là bộ môn thể thao được yêu thích ở lứa tuổi thanh thiếu niên (TTN). Tuy nhiên, hiện bóng rổ vẫn đang loay hoay tìm chỗ đứng cho mình trong hệ thống thể thao chính thống vì thiếu sân chơi, dù phong trào tập luyện bộ môn này đang được duy trì và phát triển mạnh ở các địa phương…

Bóng rổ là bộ môn thi đấu đối kháng, thể hiện tinh thần đồng đội khá cao. Mỗi đội bóng thường có 5 cầu thủ trên sân, nếu có thể hình và kỹ thuật tốt, sự khéo léo trong cách di chuyển, chuyền bóng hay ném rổ, các cầu thủ trên sân đều có thể ghi điểm cho đội bóng của mình. Chính vì vậy, tuy mới du nhập vào Việt Nam không lâu (khoảng đầu thế kỷ XX), nhưng bộ môn bóng rổ được Liên đoàn Thể thao Việt Nam chọn là bộ môn thể thao chính thống. Sau đó, một số trường đại học trong cả nước bắt đầu đưa bộ môn bóng rổ trở thành môn học và tổ chức thi định kỳ cho sinh viên trong nội dung giáo dục thể chất. Tuy nhiên, nhìn vào thực trạng phát triển của môn bóng rổ ở nước ta hiện nay cho thấy, bộ môn bóng rổ vẫn còn chiếm vị trí khá khiêm tốn trong lòng người hâm mộ, hay nói cách khác là thiếu một sân chơi đúng tầm dù phong trào tập luyện bóng rổ tại các địa phương luôn được duy trì đều đặn.

Phong trào tập luyện và thi đấu bóng rổ đang phát triển mạnh ở các địa phương, song nó đang bị “lép vế” do thiếu sân chơi.
Ở Khánh Hòa, những năm gần đây, phong trào tập luyện bóng rổ ở lứa tuổi TTN đang ngày càng phát triển mạnh, đặc biệt ở khu vực TP. Nha Trang. Tại hầu hết các xã, phường trên địa bàn thành phố như: Vĩnh Nguyên, Vĩnh Thạnh, Xương Huân… từ lâu đã thành lập đội bóng rổ của phường để tham dự các giải đấu phong trào. Đơn cử như ở phường Vĩnh Nguyên, hiện có 2 đội bóng rổ nam, nữ vẫn duy trì việc tập luyện và thi đấu cho đơn vị. Vừa qua, TP. Nha Trang tổ chức Giải bóng rổ thành phố năm 2010, thu hút hơn 10 đội bóng với gần 100 vận động viên đến từ các xã, phường tham gia. Các đội bóng đã tham gia tranh tài sôi nổi với nhiều trận đấu mà sự bám đuổi điểm số giữa các đội diễn ra đầy kịch tính với sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả là chính các phường có đội bóng tham dự. Không chỉ vậy, một số trường phổ thông trung học, đại học ở Nha Trang như: Nguyễn Văn Trỗi, Chu Văn An, Hoàng Văn Thụ… đều thành lập các đội bóng rổ và thường xuyên tập luyện để tham gia các giải đấu phong trào do các trường hay thành phố tổ chức. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 2 địa điểm có điều kiện thuận lợi cho các em TTN yêu thích bộ môn bóng rổ tập luyện là Nhà Thi đấu tỉnh (dành cho các lớp học bộ môn bóng rổ, đội tuyển bóng rổ tỉnh) và Nhà Thiếu nhi tỉnh. Tại các địa điểm trên, hàng ngày có khá nhiều TTN tham gia tập luyện và thi đấu bóng rổ theo kiểu “đường phố”, tức là tự tổ chức các trận đấu, đội hình cầu thủ và thi đấu chủ yếu với tính chất tự phát. Võ Minh Tài, học sinh lớp 11 Trường Trung học Phổ thông Chu Văn An cho biết, hơn 1 năm nay, ngày nào em cũng ra sân tập luyện, chơi cùng các bạn và anh chị. Cũng là người yêu thích bộ môn bóng rổ từ nhỏ, trong một dịp về quê chơi, bạn Nguyễn Thành Nhân, sinh viên năm nhất Trường Đại học Ngoại ngữ và Tin học TP. Hồ Chí Minh cũng đã tự mò mẫm đến Nhà Thiếu nhi để tham gia các trận đấu bóng rổ kiểu “đường phố”.

Điều đó cho thấy, bên cạnh các bộ môn thể thao khác như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông…, phong trào tập luyện bộ môn bóng rổ đang phát triển khá mạnh ở lứa tuổi TTN. Tuy nhiên, việc tổ chức và nâng tầm các giải đấu bóng rổ ở các địa phương hay ở cấp độ quốc gia đang là vấn đề nan giải. Chính vì vậy, để bộ môn bóng rổ phát triển trong hệ thống thể thao chính thống, các cơ quan, ban ngành cần có sự quan tâm, đầu tư thích đáng, tạo sân chơi thường xuyên cho bộ môn này.

AN NHIÊN