10:09, 01/09/2010

Những khoảnh khắc chân thực về người chiến sĩ công an

Với hơn 40 bức ảnh của các tác giả chuyên và không chuyên, cuộc thi ảnh thời sự - nghệ thuật “Vì bình yên cuộc sống” đã phản ánh một cách chân thực tinh thần, trách nhiệm của người chiến sĩ Công an nhân dân trong cuộc sống hôm nay.

Với hơn 40 bức ảnh của các tác giả chuyên và không chuyên, cuộc thi ảnh thời sự - nghệ thuật “Vì bình yên cuộc sống” đã phản ánh một cách chân thực tinh thần, trách nhiệm của người chiến sĩ Công an nhân dân trong cuộc sống hôm nay. Với những góc máy khác nhau, các tác phẩm ghi lại khoảnh khắc hoạt động của lực lượng Công an trên địa bàn tỉnh, những người đang ngày đêm vì sự bình yên của cuộc sống.

Được phát động từ tháng 3-2010, cuộc thi ảnh thời sự - nghệ thuật “Vì bình yên cuộc sống” do Công an tỉnh tổ chức nhằm phản ánh những hình ảnh chân thực, sinh động về hoạt động, công tác của lực lượng Công an; khắc họa hình tượng người chiến sĩ Công an trên lĩnh vực đảm bảo an ninh trật tự, giữ gìn cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân. Sau hơn 4 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của 23 tác giả trong và ngoài lực lượng Công an. Với 213 tác phẩm của các tác giả dự thi, Ban giám khảo đã chọn 40 tác phẩm vào vòng chung khảo. Từ đó, chọn ra 11 tác phẩm xuất sắc nhất để trao các giải nhất, nhì, ba và khuyến khích.

Tác phẩm đoạt giải nhất - “Con ơi! Sống rồi” của tác giả Nguyễn Khắc Minh.

Nhìn chung, các tác phẩm đã bám sát chủ đề, có nội dung phong phú, đề cập tới các lĩnh vực hoạt động, công tác của lực lượng Công an. Các tác phẩm dự thi đã làm nổi bật hình ảnh của người chiến sĩ Công an thân thiện, gắn bó mật thiết với nhân dân trong những hoàn cảnh, tình huống khác nhau. Các tác phẩm ghi lại được những khoảnh khắc lắng đọng, thể hiện rõ tính thời sự, mang đậm hơi thở cuộc sống và hàm chứa tính nhân văn sâu sắc. Mỗi tác giả có phong cách riêng, mỗi bức ảnh là những khoảnh khắc khác nhau nhưng tất cả đều làm nổi bật lên tinh thần, trách nhiệm, tình người và cả sự hy sinh mất mát của lực lượng Công an nhân dân. Có tác phẩm là sự tôn vinh người tốt - việc tốt; những gương chiến đấu, hy sinh dũng cảm của người chiến sĩ Công an trên mặt trận đấu tranh phògn, chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội (tác phẩm Anh vẫn sống mãi của Bùi Quốc Tuệ). Họ trực diện đối mặt với cái ác, cái xấu nhưng tấm lòng quả cảm vẫn luôn sáng ngời. Những hình ảnh phác họa chân dung người chiến sĩ Công an không quản ngại hiểm nguy trong cuộc chiến chống giặc lửa, vật lộn với thiên tai bão lũ để giải cứu tính mạng và tài sản của nhân dân có sức thu hút và thuyết phục lớn đối với người xem. Những tác phẩm như: Con ơi! Sống rồi của Nguyễn Khắc Minh, Giúp dân chống bão của Hồ Văn Liêm… là hình ảnh sống động về những chiến sĩ Công an hết lòng vì nhân dân giữa cơn bão lũ. Hình ảnh các chiến sĩ Công an miệt mài khổ luyện trên thao trường; lao động giúp dân; thực hiện công tác xã hội tình nguyện, chung sức cùng cộng đồng… cũng được các tác giả ghi lại một cách sinh động. Có những bức ảnh rất đỗi gần gũi, dung dị. Đó là hình ảnh người Cảnh sát khu vực đi tuần tra trong đêm; hình ảnh người Công an xã đi tuyên truyền, làm công tác dân vận ở địa bàn cơ sở… Đặc biệt, qua cuộc thi, chúng ta có thể cảm nhận được cả sự ân cần, tận tình, mang đậm tình người của người chiến sĩ Công an khi làm công việc cảm hóa, giáo dục, hướng thiện cho phạm nhân - những người từng có quá khứ lầm lỗi. Một nữ quản giáo tận tình hướng dẫn dạy nghề cho phạm nhân; nụ cười của những phạm nhân khi cho ra lò những sản phẩm do chính tay mình làm ra… là những hình ảnh có sức lay động tình cảm lớn và mang ý nghĩa sâu sắc.

Tuy nhiên, do đây là lần đầu Công an tỉnh tổ chức cuộc thi ảnh về một đề tài tương đối khó nên cuộc thi vẫn còn một số điểm cần lưu ý, khắc phục: Sự tham gia của cán bộ trong lực lượng Công an còn ít (5/23 tác giả); một số tác phẩm chưa bám sát chủ đề và thể lệ của cuộc thi, chất lượng nghệ thuật chưa cao; thậm chí có tác phẩm lấy hình ảnh, hoàn cảnh, khung cảnh của tỉnh khác để tham gia…

GIANG ĐÌNH