03:07, 06/07/2022

ASEAN tăng cường hợp tác chống ô nhiễm khói mù xuyên biên giới

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Hội nghị lần thứ 23 Tiểu ban chỉ đạo cấp Bộ trưởng về ô nhiễm khói mù xuyên biên giới trong tiểu vùng Mekong (MSC) đã được tổ chức vào ngày 5/7 theo hình thức trực tuyến.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Hội nghị lần thứ 23 Tiểu ban chỉ đạo cấp Bộ trưởng về ô nhiễm khói mù xuyên biên giới trong tiểu vùng Mekong (MSC) đã được tổ chức vào ngày 5/7 theo hình thức trực tuyến.
 
 
Ảnh minh họa: Getty Images
Ảnh minh họa: Getty Images
 
 
Diễn ra sau cuộc họp lần thứ 23 Nhóm công tác kỹ thuật về ô nhiễm khói mù xuyên biên giới (TWG), Hội nghị đã thu hút sự tham dự của các Bộ trưởng/đại diện chịu trách nhiệm về các lĩnh vực môi trường, đất đai, cháy rừng và khói mù từ Brunei, Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), dưới sự điều hành của Bộ trưởng Môi trường và Nước Malaysia Dato Sri Tuan Ibrahim Tuan Man.
 
Hội nghị hoan nghênh việc triệu tập cuộc họp lần thứ 17 Hội nghị các bên tham gia Hiệp định ASEAN về kiểm soát ô nhiễm khói mù xuyên biên giới (COP-17) vào tháng 10/2022 tại Singapore.
 
Hội nghị đánh giá cao các sáng kiến và hành động của các nước trong việc thực hiện rà soát chiến lược các chương trình và hoạt động của MSC; nhấn mạnh sự hỗ trợ và phối hợp của các Trung tâm Khí tượng chuyên ngành ASEAN (ASMC) và các cơ quan liên quan trong việc cung cấp dữ liệu và thông tin liên quan đến đất đai và cháy rừng cho các nước thành viên ASEAN.
 
Hội nghị đánh giá cao kết quả rà soát lần cuối Lộ trình hợp tác ASEAN hướng tới kiểm soát ô nhiễm khói mù xuyên biên giới; mong muốn tăng cường hơn nữa cam kết và hợp tác thông qua Lộ trình mới và Chiến lược quản lý đất than bùn mới của ASEAN tại COP-17 sắp tới nhằm giải quyết tận gốc ô nhiễm khói mù xuyên biên giới.
 
Hội nghị cũng nhấn mạnh sự cần thiết sớm hoàn tất Thỏa thuận thành lập và Thỏa thuận thiết lập Trung tâm điều phối kiểm soát ô nhiễm khói mù xuyên biên giới ASEAN (ACC THPC) tại Indonesia.
 
Cuối cùng, Hội nghị đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ từ các đối tác bên ngoài ASEAN nhằm thúc đẩy quản lý bền vững các vùng đất than bùn trong khu vực; đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết có sự hỗ trợ mạnh mẽ của các nước MSC và các cơ quan liên quan nhằm thực hiện thành công các chương trình và dự án.
 
Theo TTXVN