08:07, 01/07/2022

Các nước ASEAN thông qua chính sách quản lý dược phẩm

APRP sẽ không chỉ cho phép giảm rào cản thương mại, hài hòa hóa các quy định và tăng cường hợp tác giữa các cơ quan quản lý mà còn đảm bảo tiếp cận kịp thời các sản phẩm dược phẩm chất lượng cao.

APRP sẽ không chỉ cho phép giảm rào cản thương mại, hài hòa hóa các quy định và tăng cường hợp tác giữa các cơ quan quản lý mà còn đảm bảo tiếp cận kịp thời các sản phẩm dược phẩm chất lượng cao.
 
Các bộ trưởng y tế và bộ trưởng kinh tế thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vừa thông qua Chính sách quản lý dược phẩm ASEAN (APRP).
 
Trong một thông cáo ngày 29/6, Ban thư ký ASEAN đánh giá đây là sự kiện đánh dấu cột mốc mới, hướng tới mục tiêu dài hạn nhằm thiết lập và thông qua chính sách chung, tạo cơ sở điều tiết các hệ thống quản lý dược phẩm trong toàn khu vực.
 
Mặt khác, APRP sẽ không chỉ cho phép giảm rào cản thương mại, hài hòa hóa các quy định và tăng cường hợp tác giữa các cơ quan quản lý mà còn đảm bảo tiếp cận kịp thời các sản phẩm dược phẩm chất lượng cao, an toàn và hiệu quả.
 
APRP đã được các quốc gia thành viên ASEAN xây dựng với sự hỗ trợ của dự án ARISE Plus do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ. Đây là nỗ lực hợp tác giữa các quan chức y tế và kinh tế và là bước tiến quan trọng quan trọng nhằm hiện thực hóa tầm nhìn hội nhập thị trường ngành dược ASEAN.

 

Khu vực đóng gói trong Nhà máy dược phẩm ADC Cần Thơ. (Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN)
Khu vực đóng gói trong Nhà máy dược phẩm ADC Cần Thơ. (Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN)
 
 
APRP đề cập các khía cạnh liên quan đến chất lượng, an toàn, hiệu quả và cung ứng dược phẩm từ cả khía cạnh sức khỏe và thương mại.
 
Bộ tài liệu này cũng cung cấp các nguyên tắc hướng dẫn đối với việc phê duyệt và công nhận các thỏa thuận, hài hòa hóa các yêu cầu và thông lệ của các tổ chức chính phủ và các cơ chế hỗ trợ của AMS liên quan đến các sản phẩm dược phẩm dành cho người được đưa vào thị trường ASEAN.
 
APRP được áp dụng đối với các chế phẩm như vaccine, thuốc giải độc và các dược phẩm quan trọng khác, từ khâu phát triển, thử nghiệm đến các hoạt động sản xuất và phân phối.
 
Các nguyên tắc hướng dẫn của APRP giúp định hướng quá trình hội nhập ngành dược ASEAN trong tương lai và có thể được áp dụng cho toàn bộ vòng đời của các sản phẩm dược phẩm nhằm hỗ trợ hệ thống chăm sóc sức khỏe cũng như bảo vệ sức khỏe của người dân trong khu vực.
 
Cũng theo Ban thư ký ASEAN, hiện các quan chức y tế và kinh tế của AMS đang trong giai đoạn thảo luận cuối cùng nhằm thiết lập Khung quy định về dược phẩm ASEAN (APRF) để bổ sung cho APRP.
 
Việc thông qua APRP tạo cơ sở để từng bước mở rộng hợp tác và công nhận dược phẩm, đồng thời tạo điều kiện cho công việc ban đầu nhằm xây dựng một công cụ pháp lý để thực hiện APRF, cũng như phát triển các công cụ phụ trợ dành cho các cơ quan, ngành liên quan của ASEAN./.
 
Theo TTXVN