08:07, 29/07/2022

Lãnh đạo Trung-Mỹ trao đổi thẳng thắn về quan hệ song phương

Trung Quốc và Mỹ được kỳ vọng đi đầu trong việc duy trì hòa bình và an ninh thế giới cũng như thúc đẩy sự phát triển và thịnh vượng toàn cầu trong bối cảnh thế giới đầy biến động.
 

Trung Quốc và Mỹ được kỳ vọng đi đầu trong việc duy trì hòa bình và an ninh thế giới cũng như thúc đẩy sự phát triển và thịnh vượng toàn cầu trong bối cảnh thế giới đầy biến động.
 
 
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc họp trực tuyến ngày 15/11/2021. (Ảnh: nytimes.com)
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc họp trực tuyến ngày 15/11/2021. (Ảnh: nytimes.com)
 
Theo Tân Hoa xã, tối 28/7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden theo đề nghị của ông chủ Nhà Trắng. Hai nhà lãnh đạo đã có cuộc trao đổi và giao thiệp thẳng thắn về các mối quan hệ song phương và những vấn đề hai bên cùng quan tâm.
 
Phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh dẫn nguồn tin trên cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ ra rằng trong thế giới ngày nay, các xu hướng hỗn loạn và biến đổi đang tiến triển, và những sự thiếu hụt về phát triển và an ninh ngày càng lớn.
 
Đối mặt với một thế giới đầy biến động, với tư cách là hai nước lớn, Trung Quốc và Mỹ được kỳ vọng đi đầu trong việc duy trì hòa bình và an ninh thế giới cũng như thúc đẩy sự phát triển và thịnh vượng toàn cầu.
 
Nhà lãnh đạo cường quốc châu Á nhấn mạnh hai nước cần duy trì liên lạc ở tất cả các cấp và tận dụng tốt các kênh thông tin hiện có để thúc đẩy hợp tác song phương.
 
Trước các thách thức mà nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh Trung Quốc và Mỹ cần đảm bảo duy trì tiếp xúc về các vấn đề quan trọng như phối hợp các chính sách kinh tế vĩ mô, giữ ổn định chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu cũng như bảo vệ năng lượng và an ninh lương thực toàn cầu.
 
Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng cho rằng hai bên cần phối hợp nhằm góp phần hạ nhiệt các điểm nóng trong khu vực, sớm chấm dứt đại dịch COVID-19 trên thế giới, giảm nguy cơ lạm phát đình đốn và suy thoái, đồng thời bảo vệ hệ thống quốc tế với Liên hợp quốc đóng vai trò trung tâm.
 
Ông tái khẳng định lập trường nguyên tắc của Trung Quốc đối với Đài Loan, kêu gọi Mỹ tôn trọng nguyên tắc một Trung Quốc và thực hiện ba thông cáo chung Trung-Mỹ.
 
Về phần mình, Tổng thống Biden nêu rõ thế giới đang ở một thời điểm quan trọng, khẳng định hợp tác Mỹ-Trung không chỉ mang lại lợi ích cho người dân hai nước mà còn mang lại lợi ích cho người dân tất cả các nước.
 
Mỹ hy vọng sẽ duy trì một đường dây liên lạc cởi mở với Trung Quốc để tăng cường hiểu biết lẫn nhau, tránh hiểu lầm cũng như các tính toán sai lầm.
 
Nhà lãnh đạo Mỹ nêu rõ giới chức Washington sẽ làm việc với Bắc Kinh về những điểm phù hợp lợi ích của hai nước và quản lý những khác biệt một cách hợp lý.
 
Liên quan vấn đề Đài Loan, thông báo của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden nêu rõ chính sách của Mỹ là không thay đổi.
 
Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi quan điểm về các vấn đề, trong đó có cuộc khủng hoảng Ukraine. Cả hai nhà lãnh đạo đều đánh giá cuộc điện đàm diễn ra thẳng thắn và sâu rộng; nhất trí duy trì giao thiệp và chỉ đạo quan chức hai nước duy trì thông tin liên lạc và hợp tác.
 
Theo TTXVN