07:12, 24/12/2021

Tổng thống Nga V.Putin họp báo cuối năm

Ngày 23/12, tại Trung tâm Triển lãm Manhez ở thủ đô Moskva, Tổng thống Nga Vladimir Putin tổ chức cuộc họp báo hằng năm lần thứ 17 theo hình thức trực tiếp. Trong thời gian 3 giờ 56 phút, nhà lãnh đạo Nga đã trả lời 44 nhà báo, liên quan các vấn đề trong nước và quốc tế.

Ngày 23/12, tại Trung tâm Triển lãm Manhez ở thủ đô Moskva, Tổng thống Nga Vladimir Putin tổ chức cuộc họp báo hằng năm lần thứ 17 theo hình thức trực tiếp. Trong thời gian 3 giờ 56 phút, nhà lãnh đạo Nga đã trả lời 44 nhà báo, liên quan các vấn đề trong nước và quốc tế.
 

 

Tổng thống Nga V.Putin tại họp báo. (Ảnh: RBC)
Tổng thống Nga V.Putin tại họp báo. (Ảnh: RBC)
 
 
Kinh tế tích cực, thu nhập thực tế của người dân tăng khoảng 3,5%
 
Như thường lệ, kinh tế trở thành một trong những chủ đề rất được quan tâm tại họp báo. Tổng thống V.Putin cho biết, tăng trưởng GDP năm 2021 của Nga dự kiến đạt 4,5%. Thu nhập thực tế của người dân tăng khoảng 3,5%.
 
Cũng theo Tổng thống Nga, tỷ lệ thất nghiệp ở nước này giảm còn 4,3%, xuống dưới mức trước đại dịch. Đây là chỉ số tích cực cho nền kinh tế nói chung, dù Nga còn những khó khăn liên quan thị trường lao động.
 
Nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh, nền kinh tế Nga trong bối cảnh đại dịch năng động hơn và sẵn sàng cho những cú sốc. Các thành phố của Nga đang phát triển mạnh mẽ. Dù vậy, ông Putin khẳng định, các thành phố nhỏ cần được quan tâm nhiều hơn, nhất là về cơ sở hạ tầng giao thông và sự kết nối giữa các vùng, lãnh thổ.
 
Tổng thống Nga khẳng định, sự phát triển cơ sở hạ tầng là động lực tăng trưởng. Nga đang nỗ lực nghiêm túc theo hướng này. Giới chức nước này cũng lên kế hoạch phân bổ 2,5 nghìn tỷ rúp từ Quỹ phúc lợi quốc gia trong những năm tới để phát triển cơ sở hạ tầng.
 
Cuộc chiến chống Covid-19 vẫn tiếp diễn
 
Khẳng định cuộc chiến chống Covid-19 vẫn đang diễn ra, Tổng thống Nga Putin kỳ vọng đất nước sẽ đạt mức miễn dịch cộng đồng 80% vào cuối quý I hoặc quý II/2022. Theo nhà lãnh đạo Nga, trong khi các nước láng giềng cố gắng đạt mức 90%-95% miễn dịch cộng đồng, thì ở Nga, con số này mới chỉ đạt 59,4%.
 
 
Họp báo năm nay có hơn 500 phóng viên tham gia trực tiếp. (Ảnh: TASS)
Họp báo năm nay có hơn 500 phóng viên tham gia trực tiếp. (Ảnh: TASS)
 
Nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh, tỷ lệ tử vong cao vì Covid-19 ở Nga là do tỷ lệ tiêm phòng và miễn dịch cộng đồng thấp. Tổng thống Nga cũng kêu gọi giữ thái độ tôn trọng với những người phản đối tiêm vaccine phòng Covid-19. Theo Tổng thống, cần kiên nhẫn giải thích về sự cần thiết của vaccine. Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh sự cần thiết công nhận vaccine lẫn nhau giữa các quốc gia, đồng thời kêu gọi phân phối vaccine trên khắp thế giới càng nhanh càng tốt.
 
Tuổi thọ trung bình ở Nga đã giảm xuống mức 70,1 tuổi do đại dịch. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, dân số 146 triệu người là không đủ cho lãnh thổ rộng lớn của Nga. Về góc độ kinh tế, điều này cũng bất lợi, vì đất nước đang thiếu lao động. Nga hiện có hơn 81 triệu người trong độ tuổi lao động. Theo Tổng thống Putin, Nga cần nghiêm túc tăng chỉ số này trong giai đoạn 2024-2030.
 
Quan hệ Nga-các nước
 
Về quan hệ Nga-NATO, Tổng thống Putin nêu rõ, Nga muốn có sự bảo đảm NATO sẽ không tiếp tục mở rộng về phía đông. Cũng theo Tổng thống Nga, các thỏa thuận Minsk là lựa chọn khả thi nhất để giải quyết xung đột ở Donbass, miền đông Ukraine.
 
Đánh giá cao những bước phát triển trong quan hệ giữa Nga và Italia, Tổng thống Putin nhận định, mức độ quan hệ giữa Moskva và Rome có thể đóng vai trò quan trọng trong bình thường hóa quan hệ Nga-EU. Về cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu, Tổng thống Putin nêu rõ, Nga sẵn sàng giúp đỡ châu Âu giải quyết khủng hoảng, và chính quyền Moskva đang thực hiện điều này. Tập đoàn Gazprom đã tăng nguồn cung cho châu Âu.
 
Cũng trong cuộc họp báo, Tổng thống Nga đề cao những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ Nga-Trung Quốc. Ông nhấn mạnh, Moskva và Bắc Kinh đang hợp tác trong nhiều lĩnh vực, mang lại lợi ích cho cả đôi bên. Về quan hệ Nga-Belarus, Tổng thống Nga Putin cho biết, hai bên đang xây dựng nhà nước liên minh, tiến hành đàm phán để hướng tới hội nhập sâu hơn. Đề cập khả năng có đồng tiền chung của Nga và Belarus trong tương lai, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, trước tiên cần có sự đồng bộ trong nền kinh tế.
 
Cũng trong cuộc họp báo năm nay, Tổng thống Nga Putin đã trả lời hàng loạt câu hỏi về chương trình tái định cư nhà ở, quản lý chất thải, các vấn đề giáo dục, y tế trong nước, cũng như vai trò của Nga trong các vấn đề quốc tế.
 
Về họp báo hằng năm
 
Họp báo cuối năm của Tổng thống Putin là sự kiện thường niên được tổ chức từ năm 2001, là dịp để người đứng đầu Điện Kremlin tổng kết kết quả trong năm, công bố các chỉ số chính về kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước, cũng như mối quan hệ của Nga với cộng đồng quốc tế.
 
 
 
Tổng thống Nga giải đáp nhiều câu hỏi của người dân. (Ảnh: TASS)
Tổng thống Nga giải đáp nhiều câu hỏi của người dân. (Ảnh: TASS)

 

 
Họp báo lớn đầu tiên của Tổng thống Putin được tổ chức tại Hội trường tròn ở Điện Kremlin. Kể từ năm 2012, các cuộc gặp gỡ báo chí của Tổng thống được chuyển đến Trung tâm Thương mại Thế giới ở Moskva.
 
Năm 2020, cuộc họp báo được tổ chức theo hình thức trực tuyến, không chỉ các nhà báo, mà cả người dân cũng có thể đặt câu hỏi với Tổng thống. Trong 4 giờ 29 phút, Tổng thống Putin đã trả lời hơn 50 câu hỏi.
 
Dù cuộc họp báo lớn năm nay quay lại hình thức trực tiếp, song một số yếu tố của họp báo truyền thống đã thay đổi. Cụ thể năm nay, sự kiện lần đầu được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Manezh, nơi có diện tích lớn, cho phép bảo đảm yếu tố giãn cách xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Số lượng chỉ hơn 500 nhà báo được tham gia trực tiếp năm nay cũng do Điện Kremlin chọn lựa, thay vì giới báo chí tự đăng ký. Để tham gia sự kiện năm nay, các nhà báo phải có 3 lần xét nghiệm âm tính với Covid-19.
 
Theo thống kê, thời gian ngắn nhất cuộc họp báo của Tổng thống là 1 giờ 35 phút, diễn ra năm 2001 với sự tham gia của 500 nhà báo; họp báo dài nhất vào năm 2008 là 4 giờ 40 phút với 1.364 phóng viên. Kỷ lục số nhà báo tham gia họp báo hằng năm của Tổng thống Nga là 1.895 người vào năm 2019.
 
Theo Báo Nhân Dân điện tử