11:12, 21/12/2021

Omicron chiếm gần 75% số ca mắc mới, Mỹ chuẩn bị ứng phó dịch bùng phát sau kỳ nghỉ

Omicron, biến thể có khả năng lây lan rất nhanh, đang trở thành biến thể chủ đạo tại Mỹ. Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) nước này, dữ liệu giải trình tự gene trong tuần kết thúc vào ngày 18/12 cho thấy, biến thể Omicron gây ra 73% số ca nhiễm mới tại nước này.

Omicron, biến thể có khả năng lây lan rất nhanh, đang trở thành biến thể chủ đạo tại Mỹ. Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) nước này, dữ liệu giải trình tự gene trong tuần kết thúc vào ngày 18/12 cho thấy, biến thể Omicron gây ra 73% số ca nhiễm mới tại nước này.
 
Đà lây nhiễm hiện nay khiến giới chức y tế cộng đồng của Mỹ lo ngại về nguy cơ bùng nổ số ca nhiễm mới sau dịp Giáng sinh và đón năm mới 2022. Mối quan ngại này càng nhiều hơn sau khi Mỹ ghi nhận ca tử vong đầu tiên do biến thể Omicron.
 
Omicron dường như gây ra triệu chứng nhẹ hơn đối với những người đã tiêm ngừa Covid-19. Các chuyên gia y tế vẫn lạc quan về việc biến thể này sẽ không khiến số ca nhập viện và tử vong bùng phát mạnh như các biến thể trước đây từng làm. Tuy nhiên, một người đàn ông (trong độ tuổi 50, tại phía đông hạt Harris, bang Texas, chưa tiêm vaccine) vừa qua đời trong ngày 20/12 sau khi nhiễm biến thể Omicron.
 

 

Cảnh sát New York gác trên Đại lộ số 6, ngày 19/12. (Ảnh: Reuters)
Cảnh sát New York gác trên Đại lộ số 6, ngày 19/12. (Ảnh: Reuters)
 
CDC ước tính khoảng 13% số ca nhiễm mới trong tuần kết thúc vào ngày 11/12 là do biến thể Omicron gây ra. Tuần trước đó, tỷ lệ này chỉ chiếm khoảng 0,4% tổng số ca mắc mới. Tuy nhiên, trong tuần kết thúc vào ngày 18/12, biến thể Omicron là nguyên nhân đứng sau 73% số ca nhiễm mới.
 
Tại nhiều khu vực của nước Mỹ, tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn. Omicron chiếm ít nhất 90% số ca nhiễm mới tại New York, khu vực đông nam, trung tây và bờ tây bắc nước Mỹ. 
 
Với sự xuất hiện của biến thể mới, số ca mắc Covid-19 đang tăng rất nhanh với số ca nhiễm mới tăng gấp 2 lần chỉ trong 1,5 đến 3 ngày tại các khu vực có sự lây nhiễm trong cộng đồng. 
 
Nhu cầu xét nghiệm tăng vọt
 
Khi các kỳ nghỉ lễ đang đến rất gần, dòng người chờ xét nghiệm Covid-19 tại New York, Washington và các thành phố khác trở nên đông đúc hơn vào cuối tuần vừa qua. Nhiều người muốn biết họ có mắc Covid-19 hay không trước khi cùng gia đình, người thân đón Giáng sinh và năm mới 2022. 
 
"Trước khi gặp mẹ vợ 70 tuổi, tôi chỉ muốn chắc chắn rằng tôi âm tính với Covid-19", anh David Jochnowitz chia sẻ trong lúc chờ làm xét nghiệm tại Washington.
 
Theo Thị trưởng Bill de Blasio, tỷ lệ xét nghiệm hằng ngày tại thành phố New York lên tới trung bình 130.000 lượt/ngày, tăng gấp hơn 2 lần so 3 tuần trước. Thị trưởng thành phố New York và Nhà trắng xác nhận đang thảo luận nhằm tăng cường năng lực xét nghiệm và cung cấp các nguồn lực khác mà thành phố này cần có để ứng phó đợt bùng phát mới.
 
Thống đốc bang New York Kathy Hochul thông báo bà sẽ đẩy nhanh chương trình xét nghiệm của bang này. Một triệu kit xét nghiệm sẽ có mặt tại bang New York ngay trong tuần này và trong 2 tuần tới New York sẽ có thêm khoảng 1 triệu kit/tuần.
 
 

 

Người phụ nữ đang được xét nghiệm Covid-19 tại Manhattan, New York, Mỹ, ngày 17/12. (Ảnh: Reuters)
Người phụ nữ đang được xét nghiệm Covid-19 tại Manhattan, New York, Mỹ, ngày 17/12. (Ảnh: Reuters)
 
Tiến sĩ Dave Chokshi, quan chức phụ trách y tế của thành phố New York cho rằng, dù số ca mắc Covid-19 đang tăng đáng kể, nhưng số ca nhập viện không tăng cùng tỷ lệ. Ông nhấn mạnh vai trò của tiêm chủng và mũi vaccine tăng cường trong việc ngăn ngừa bệnh nặng, đồng thời hối thúc làm nhiều hơn nữa để xây dựng "đê chắn sóng" để ngăn chặn biến thể Omicron lây lan.
 
Washington nối lại một số quy định phòng, chống dịch 
 
Thị trưởng Washington Muriel Bowser hôm qua đã nối lại quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong không gian kín cho đến cuối tháng 1/2022 và yêu cầu nhân viên nhà nước phải tiêm chủng, trong đó có tiêm liều tăng cường. 
 
"Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều mệt mỏi khi thực hiện quy định này. Tôi cũng mệt mỏi, nhưng chúng ta phải ứng phó với những gì đang xảy ra trong thành phố này và trong đất nước này", ông Bowser phát biểu ý kiến trước báo giới.
 
Theo kế hoạch, ngày 21/12, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có bài phát biểu về cách ứng phó biến thể Omicorn. Ông Biden đã làm xét nghiệm và có kết quả âm tính với Covid-19 sau khi một nhân viên của Nhà trắng, người đã ở gần Tổng thống trong khoảng 30 phút ngày 17/12, có kết quả dương tính vào sáng 20/12.
 
Kể từ cuối tháng 6 vừa qua, Delta đã trở thành biến thể chính tại Mỹ. Đến cuối tháng trước, hơn 99,5% số ca mắc mới Covid-19 tại Mỹ nhiễm biến thể Delta. 
 
Gần 1 tháng trước, các nhà khoa học tại châu Phi phát đi cảnh báo ban đầu về biến thể mới. Ngày 26/11, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp biến thể này thuộc loại "đáng lo ngại". Đến nay, Omicron đã xâm nhập khoảng 90 quốc gia. 
 
Theo Báo Nhân Dân điện tử