09:12, 20/12/2021

Ngoại trưởng Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh không ngại đối đầu với Mỹ

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ tiếp tục lún sâu vào vòng xoáy lao dốc sau khi giới chức Mỹ cáo buộc Bắc Kinh vi phạm nhân quyền và kêu gọi tẩy chay Olympic mùa Đông năm 2022. 

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ tiếp tục lún sâu vào vòng xoáy lao dốc sau khi giới chức Mỹ cáo buộc Bắc Kinh vi phạm nhân quyền và kêu gọi tẩy chay Olympic mùa Đông năm 2022. 
 
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 20/12 tuyên bố Trung Quốc sẽ không ngại đối đầu với Mỹ nếu tình thế bắt buộc, song ông cũng kêu gọi hai bên hợp tác cùng có lợi và đối thoại dựa trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau.
 
 
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: AFP/TTXVN
 
Đài Sputnik đưa tin tại Hội nghị chuyên đề về Tình hình Quốc tế và Ngoại giao Trung Quốc năm 2021, ông Vương Nghị nhấn mạnh rằng hàng loạt bất đồng giữa Trung Quốc và Mỹ bắt nguồn từ những đánh giá sai lầm của Mỹ về chiến lược của Bắc Kinh.
 
“Nếu xảy ra đối đầu, Trung Quốc không hề lo sợ và sẽ chiến đấu đến phút cuối cùng. Đối thoại là điều tốt nhưng nó cần công bằng, hợp tác là điều đáng hoan nghênh nhưng nó nên vì lợi ích chung”, quan chức ngoại giao hàng đầu Trung Quốc phát biểu. 
 
Ông Vương Nghị cũng khẳng định rằng hợp tác sẽ có lợi cho đôi bên, trong khi xung đột thì ngược lại. Tuy vậy, ông kết luận phần phát biểu của mình về quan hệ Mỹ - Trung Quốc bằng việc bày tỏ hy vọng rằng Washington sẽ thực hiện các cam kết của họ cũng như phối hợp với Bắc Kinh để hai nước lớn cùng tồn tại hòa bình.
 
Theo nhà ngoại giao, hai quốc gia nên theo đuổi ý định ban đầu về “phá băng” quan hệ cùng với tìm kiếm sự đồng thuận.
 
Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang phải đối mặt với mối quan hệ song phương đầy bão táp, với những diễn biến mới nhất bao gồm việc Mỹ tuyên bố tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội mùa Đông ở Bắc Kinh và cựu Tổng thống Donald Trump cáo buộc Chính phủ Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về đại dịch COVID-19.
 
Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden đã gây sức ép với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình về các cáo buộc vi phạm nhân quyền của người thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương.
 
Những lo ngại của Mỹ về vấn nạn "lao động cưỡng bức" tại khu vực này đã khiến Thượng viện Mỹ bật đèn xanh cho đạo luật mới cấm nhập khẩu hàng hóa từ Tân Cương.
 
Bắc Kinh đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc vi phạm nhân quyền tại Tân Cương, đồng thời kêu gọi Washington không can thiệp vào công việc nội bộ của mình. Quốc gia này cũng đã phản đối các cáo buộc liên quan liên quan đại dịch COVID-19.
 
Theo TTXVN