11:12, 30/12/2021

Hàn Quốc và Mỹ thúc đẩy tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên

Hàn Quốc và Mỹ đã nhất trí về dự thảo tuyên bố đề xuất chính thức kết thúc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). 

Hàn Quốc và Mỹ đã nhất trí về dự thảo tuyên bố đề xuất chính thức kết thúc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Thông tin được Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Chung Eui-yong (Chung Ưi I-ong) đưa ra ngày 29/12. Bộ trưởng cho biết, hai bên đang cân nhắc nhiều biện pháp để thảo luận với Triều Tiên. Hàn Quốc khẳng định sẽ nắm bắt mọi cơ hội thúc đẩy cải thiện quan hệ liên Triều, trong đó có dịp tham gia Olympic mùa đông Bắc Kinh vào năm tới.
 

 

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young phát biểu trong một cuộc họp trực tuyến liên Triều tại Seoul, ngày 24/9/2021. (Ảnh: Yonhap).
Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young phát biểu trong một cuộc họp trực tuyến liên Triều tại Seoul, ngày 24/9/2021. (Ảnh: Yonhap).
 
Mỹ cũng bày tỏ hy vọng Triều Tiên có phản ứng tích cực đối với cách tiếp cận ưu tiên đối thoại của Mỹ. Tại họp báo ngày 28/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, Washington sẵn sàng tổ chức đối thoại với Bình Nhưỡng mà không kèm điều kiện tiên quyết. Mỹ tiếp tục tham khảo ý kiến chặt chẽ với các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản cùng các đối tác về cách thức thúc đẩy đối thoại với Triều Tiên.
 
Hiện Triều Tiên chưa có bình luận chính thức liên quan đề xuất tuyên bố kết thúc chiến tranh, do Mỹ và Hàn Quốc thúc đẩy. Bình Nhưỡng tiếp tục kêu gọi Seoul và Washington từ bỏ chính sách thù địch để bắt đầu “các cuộc thảo luận có ý nghĩa” với Triều Tiên.
 
Theo Báo Nhân Dân điện tử