03:10, 22/10/2021

Không chỉ Facebook, các tập đoàn công nghệ lớn Trung Quốc cũng đổ dồn về vũ trụ ảo

Ngoài Facebook, thế giới "metaverse" (vũ trụ ảo) còn thu hút các tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc như Alibaba và Tencent.

Ngoài Facebook, thế giới “metaverse” (vũ trụ ảo) còn thu hút các tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc như Alibaba và Tencent.
 

 

Một quầy trưng bày về metaverse tại hội nghị công nghệ ở Trung Quốc. Ảnh: Getty Images
Một quầy trưng bày về metaverse tại hội nghị công nghệ ở Trung Quốc. Ảnh: Getty Images
Facebook đang thu hút sự chú ý của dư luận khi thông báo về vũ trụ ảo và ý định đổi tên để tập trung vào mảng công nghệ mới mẻ này.
 
Theo Business Insider, metaverse là thuật ngữ đề cập tới không gian ảo mà mọi người có thể tiếp cận qua sử dụng thiết bị thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường có kết nối internet. 
 
Ngoài Facebook, vũ trụ ảo đã thu hút sự chú ý của nhiều tập đoàn công nghệ Mỹ, trong đó có Microsoft, và nhiều tập đoàn công nghệ Trung Quốc đã nghiên cứu khái niệm viễn tưởng này.
 
Tập đoàn công nghệ trò chơi điện tử Tencent sẽ tăng cường tập trung phát triển không gian vũ trụ ảo với một hãng phát hành trò chơi điện tử mới do chi nhánh TiMi Studios phát triển. 
 
Phát ngôn viên TiMi Studios xác nhận rằng sẽ thành lập một hãng phát triển trò chơi điện tử toàn cầu mới mang tên F1 Studio. Người này cho biết công ty muốn khám phá hình thức tương lai của trò chơi điện tử: một trò chơi thế giới mở, một bộ điều khiển và máy tính đang là ưu tiên chiến lược.
 
ByteDance, chủ sở hữu TikTok, cũng đang có những động thái bước vào không gian này khi thu mua công ty khởi nghiệp Pico Interactive trong lĩnh vực thực tế ảo. ByteDance cho biết công ty lạc quan về tương lai của thực tế ảo.
 
Tương tự, gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba đã gia nhập cuộc chơi khi đăng ký vài tên thương mại, như Ali Metaverse.
 
Các công ty công nghệ Trung Quốc khác bắt đầu cuộc chơi trong vũ trụ ảo gồm có Kuaishou – chủ sử hữu ứng dụng video ngắn, công ty dịch vụ truyền phát video iQiyi và tập đoàn sản xuất ô tô điện Li Auto. Đây là cuộc đua mà Bloomberg ước tính có thể trị giá 800 tỷ USD tới năm 2024.
 
Dù vậy, về mặt chính thức, Trung Quốc có thể không hào hứng về vũ trụ ảo. Tháng trước, tờ Security Times của nước này bình luận thận trọng về các khoản đầu tư vào vũ trụ ảo, cho rằng lĩnh vực này còn quá mới mẻ. Tờ báo cảnh báo: “Đầu tư không phải là trò chơi ảo. Mù quáng đầu tư vào khái niệm ảo và mới mẻ như vũ trụ ảo có thể khiến bạn thâm hụt ví tiền”.
 
Theo TTXVN