04:08, 02/08/2021

Đảng Cộng sản Nam Phi kỷ niệm 100 năm ngày thành lập

Ngày 1/8, Đảng Cộng sản Nam Phi (SACP) đã tổ chức buổi lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập qua hình thức trực tuyến với sự tham dự của các đảng viên trên toàn quốc và đại diện đến từ các Đảng Cộng sản trên toàn thế giới.

Ngày 1/8, Đảng Cộng sản Nam Phi (SACP) đã tổ chức buổi lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập qua hình thức trực tuyến với sự tham dự của các đảng viên trên toàn quốc và đại diện đến từ các Đảng Cộng sản trên toàn thế giới.
 
Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, tại buổi lễ, lãnh đạo SACP khẳng định sự đoàn kết, quyết tâm của đảng trong cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ, thúc đẩy phong trào cánh tả, công nhân và phong trào tiến bộ trên thế giới.
 

 

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nam Phi, Tiến sĩ Blade Nzimande, phát biểu ý kiến tại đầu cầu trụ sở Đảng Cộng sản Nam Phi ở TP Johannesburg, ngày 1/8. (Ảnh: TTXVN)
Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nam Phi, Tiến sĩ Blade Nzimande, phát biểu ý kiến tại đầu cầu trụ sở Đảng Cộng sản Nam Phi ở TP Johannesburg, ngày 1/8. (Ảnh: TTXVN)
 
Đến nay, SACP vẫn luôn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc thoát khỏi chế độ phân biệt chủng tộc không chỉ tại Nam Phi mà còn tại các quốc gia khác tại châu Phi.
 
Được thành lập sau một hội nghị diễn ra tại thành phố Cape Town từ ngày 30/7 đến 1/8/1921, SACP là một trong những đảng theo chủ nghĩa Mác - Lênin đầu tiên tại châu Phi và là một trong những đảng lâu đời nhất trên thế giới.
 
Đây cũng là chính đảng có số lượng thành viên lớn nhất tại châu lục. Từ năm 1994, SACP là một phần của liên minh cầm quyền, gồm đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC), SACP và Đại hội Công đoàn Nam Phi (COSATU), do đảng ANC cầm quyền lãnh đạo.
 
Để kỷ niệm 100 năm ngày thành lập, SACP nêu cao tinh thần "Đặt nhân dân lên trước lợi ích", thêm vào khẩu hiệu truyền thống "Chủ nghĩa xã hội là tương lai - Hãy xây dựng ngay từ bây giờ!".
 
Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nam Phi, Tiến sĩ Blade Nzimande đã điểm lại những thành tựu và đóng góp nổi bật của SACP trong quá trình hình thành và phát triển, nêu lên những bài học rút ra từ 100 năm đấu tranh của những người cộng sản trên đất nước Nam Phi đồng thời chỉ ra cách áp dụng những bài học đó vào việc ứng phó với những thách thức đang đối đầu trong hiện tại.
 
Ông cũng dành thời gian để lên án cuộc bạo loạn, cướp phá xảy ra mới đây tại Nam Phi, kêu gọi người dân Nam Phi không đẩy mình vào thế chia rẽ chủng tộc, đồng thời thúc giục các cơ quan thực thi pháp luật sớm điều tra, xét xử và đưa đất nước trở lại ổn định.
 
Khẳng định sự ủng hộ của SACP đối với sự lãnh đạo của Tổng thống Cyril Ramaphosa, Tổng Bí thư SACP cũng nhấn mạnh chương trình nghị sự phòng, chống tham nhũng của chính phủ rất đáng hoan nghênh. Ông cũng kêu gọi chính phủ có các hình thức hỗ trợ cho những người thất nghiệp, đặc biệt là giới trẻ, do tác động của Covid-19.
 
Cũng tại buổi lễ, các lãnh đạo SACP đánh giá cao sự ủng hộ và sát cánh của Đảng Cộng sản các nước trên thế giới đã đồng hành cùng lực lượng cách mạng Nam Phi trong suốt thời gian qua, đồng thời cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các Đảng Cộng sản, trong đó có Việt Nam, đã gửi điện chúc mừng nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày ra đời của Đảng.
 
Nhân dịp này, đồng chí Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đã gửi điện mừng tới Đảng Cộng sản Nam Phi.
 
Nội dung điện mừng nêu rõ: "Sự ra đời của SACP là một cột mốc quan trọng trong công cuộc đấu tranh giành độc lập của nhân dân Nam Phi nói riêng và nhân dân châu Phi nói chung. Chúng tôi tự hào nhận thấy, trong suốt 100 năm qua, SACP đã có những đóng góp quan trọng giúp nhân dân Nam Phi giành được nhiều thắng lợi to lớn trong sự nghiệp xây dựng đất nước, ngày càng phát triển phồn vinh";
 
"Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng với bề dầy truyền thống cách mạng, với sự ủng hộ của quần chúng nhân dân, SACP sẽ tiếp tục giành được nhiều thắng lợi hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng đất nước, vì hòa bình, độc lập, dân chủ và tiến bộ xã hội, vì lợi ích của toàn thể nhân dân Nam Phi".
 
Trao đổi ý kiến với phóng viên TTXVN, Người phát ngôn SACP, Tiến sĩ Alex Mashilo, đánh giá cao sự tham dự của Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi và sự hiện diện trực tiếp của nhóm phóng viên TTXVN tại sự kiện, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành.
 
Theo ông Mashilo, đây là minh chứng cho sự quan tâm của Đảng Cộng sản Việt Nam tới phong trào cộng sản quốc tế cũng như sự sát cánh với SACP. Hiện hai đảng thường xuyên có trao đổi đoàn cấp cao, hợp tác trên các diễn đàn đa phương, song phương, trao đổi thông tin và tình hình, vai trò của mỗi Đảng tại từng quốc gia.
 
Theo TTXVN