12:02, 24/02/2021

Trung Quốc viện trợ và xuất khẩu vaccine Covid-19 cho 80 quốc gia trên thế giới

Số quốc gia có nhu cầu mua vaccine ngừa Covid-19 của Trung Quốc ngày càng tăng. Tính đến nay, đã có 80 nước nhận viện trợ và ký hợp đồng mua bán vaccine với quốc gia này.

Số quốc gia có nhu cầu mua vaccine ngừa Covid-19 của Trung Quốc ngày càng tăng. Tính đến nay, đã có 80 nước nhận viện trợ và ký hợp đồng mua bán vaccine với quốc gia này.
 
Theo thông báo mới nhất của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đến nay, nước này đã cam kết viện trợ vaccine Covid-19 cho 53 quốc gia, trong đó một số nước đã nhận được vaccine như: Pakistan, Campuchia, Lào, Mông Cổ, Belarus... Cùng với đó, đã có 27 nước có nhu cầu nhập khẩu vaccine của Trung Quốc và những lô hàng đầu tiên cũng đã được chuyển đến nhiều quốc gia trong số đó như Hungary, Peru, Chile, Mexico...
 
 

 

Ảnh minh họa: Reuters
Ảnh minh họa: Reuters
 
 
Đáng chú ý, hầu hết các quốc gia nhận viện trợ và nhập khẩu vaccine của Trung Quốc là các nước đang phát triển. Trong đó, một số nước từng hợp tác với Bắc Kinh thử nghiệm lâm sàng loại vaccine này sẽ được chuyển giao công nghệ sản xuất như Brazil và Indonesia. Trung Quốc còn khẳng định ủng hộ Indonesia trở thành trung tâm sản xuất vaccine Covid-19 trong khu vực.
 
Trong một nỗ lực phản bác các nhận định cho rằng Trung Quốc đang đẩy mạnh việc cung cấp vaccine cho những nước nghèo hơn với hy vọng nhận được sự đền đáp về mặt ngoại giao, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị mới đây khẳng định, nước này không hòng đạt được bất cứ mục tiêu nào về địa chính trị hay tính toán về các lợi ích kinh tế, cũng không kèm các điều kiện về chính trị trong hợp tác quốc tế về vaccine, mà mục tiêu cuối cùng là chiến thắng dịch bệnh trên toàn cầu, đồng thời kêu gọi các nước tẩy chay cái gọi là “chủ nghĩa dân tộc vaccine”.
 
Mặc dù vậy, một số nhà phân tích vẫn cho rằng, việc Trung Quốc cung cấp vaccine cho các nước nằm trong cái gọi là “chiến lược ngoại giao vaccine”, nhằm mang lại lợi ích cho Bắc Kinh, như chuyển hướng các chỉ trích về cách thức xử lý đại dịch giai đoạn đầu, mở rộng tầm ảnh hưởng ở châu Á và xa hơn nữa./.
 
Theo VOV