10:02, 22/02/2021

Thế giới có gần 112 triệu ca mắc Covid-19, Mỹ tưởng niệm 500.000 người tử vong

Thế giới hiện đã ghi nhận gần 112 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có gần 2,5 triệu ca tử vong.

Thế giới hiện đã ghi nhận gần 112 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có gần 2,5 triệu ca tử vong.
 
Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, số ca mắc mới trên toàn thế giới đã có chiều hướng giảm. Bởi nhiều nước đã triển khai các chương trình tiêm chủng vaccine phòng ngừa; một số nước vẫn thắt chặt các biện pháp phòng bệnh. Nước Mỹ hôm nay đã ghi nhận 1 dấu mốc đau lòng, khi có hơn nửa triệu người tử vong.
 
 

 

Ảnh minh họa: Reuters.
Ảnh minh họa: Reuters.
Thế giới 24 giờ qua, có hơn 374.00 ca mắc Covid-19 mới, trong đó Mỹ có hơn 57.000 ca – cao nhất thế giới. Hôm nay (22/2), nước Mỹ cũng chứng kiến một dấu mốc đau lòng nữa khi ghi nhận hơn 500.000 ca tử vong vì dịch bệnh.
 
Để tưởng nhớ các nạn nhân vì Covid-19, hôm qua (21/2) (theo giờ địa phương), trang nhất của tờ Thời báo New York, Mỹ đã xuất hiện bức ảnh của khoảng 500.000 chấm đen, tượng trưng cho nửa triệu người đã tử vong trong đại dịch Covid-19 ở nước này trong hơn 1 năm qua; nhằm truyền đi thông điệp mạnh mẽ về hậu quả kinh hoàng mà đại dịch gây ra.
 
Tờ báo chia sẻ: “Một quốc gia bị tê liệt bởi đau khổ và mất mát đang phải đối mặt với một con số sức gây sốc, đó là 500.000 người tử vong. Mỗi cái chết đều để lại vô số đau thương, sự mất mát bao trùm khắp các thị trấn và thành phố. Mỗi người ra đi đều để lại một khoảng trống trong mỗi cộng đồng trên khắp nước Mỹ. Những người còn sống đang cảm thấy trống trải khi đã mất đi vợ, chồng, cha mẹ, hàng xóm và bạn bè của họ".
 
 
Ông Anthony Fauci, nhà dịch tễ học hàng đầu nước Mỹ, cố vấn y tế cho Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận định, 500.000 là một con số lịch sử. Nước Mỹ chưa từng thấy điều gì tương tự như vậy trong hơn 100 năm qua, từ khi dịch cúm Tây Ban Nha xảy ra hồi năm 1918. Đó là điều khiến người ta cảm thấy sốc.
 
Ông Anthony Fauci nói: “Đây thực sự là điều gây kinh ngạc khi bạn nhìn vào những con số, gần như không thể tin được, nhưng đó là sự thật. Đây là một đại dịch tàn khốc và mang tính lịch sử. Mọi người sẽ nói về đại dịch này trong nhiều và nhiều thập kỷ nữa kể từ bây giờ”.
 
Dù vậy, tình hình dịch bệnh tại Mỹ vẫn đang chuyển biến theo chiều hướng khả quan hơn trong những tuần qua, với nỗ lực tăng tốc chương trình tiêm chủng cho người dân Mỹ  của chính quyền Tân Tổng thống Joe Biden. Theo các báo cáo thống kê, 43 triệu người Mỹ đã được tiêm mũi đầu tiên và gần 18 triệu người đã được tiêm cả hai mũi.
 
Nhà Trắng cho biết, dự kiến, vào cuối giờ chiều nay (theo giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng đệ nhất phu nhân Jill Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ tổ chức buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì Covid-19 tại nước này. Với việc nhiều người tử vong, tuổi thọ trung bình năm qua tại Mỹ đã giảm ở mức kỷ lục từ sau chiến tranh thế giới thứ 2.
 
Trong khi, Mỹ có tới 57.000 ca mắc mới, thì cả châu Âu 24 giờ qua mới chỉ ghi nhận gần 50.000. Nga là nước có số ca nhiễm mới và tử vong cao nhất toàn châu lục, với hơn 12.000 ca mắc mới. Anh đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh và đã tính đến việc nới lỏng các biện pháp phong tỏa. Dự kiến, trong ngày hôm nay, Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ công bố kế hoạch gỡ phong tỏa, cho phép người dân được đến thăm người thân tại các viện dưỡng lão từ ngày 8/3. Các cuộc gặp gỡ giữa hai hộ gia đình cũng được phép diễn ra trong lễ Phục sinh.
 
Còn chính phủ Pháp vẫn đang nỗ lực làm tất cả để tránh phong tỏa toàn quốc lần thứ 3 và khả năng phong tỏa cục bộ là hiện hữu với tình hình dịch Covid-19 tại nhiều địa phương đã vượt xa mức báo động tối đa. Trong khi các chuyên gia cảnh báo số ca mắc Covid-19 tại Italy đang trên đà tăng trở lại, trong đó phần lớn các ca mắc mới liên quan đến biến thể dễ lây lan tại Anh.
 
Tại châu Á, đứng ngay sau Ấn Độ, Iran và Indonesia có số ca mắc mới trong 24 giờ qua ở mức cao, lần lượt ở mức gần 8.000 và 7.300 ca. Hôm nay, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Philippines cho biết, nước này đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa Covid-19 của hãng dược phẩm Trung Quốc Sinovac Biotech. Trước đó 1 ngày, Argentina cũng đã cấp phép sử dụng khẩn cấp loại vaccine này./.
 
Theo VOV