10:02, 19/02/2021

Tàu thăm dò Perseverance của NASA hạ cánh an toàn trên Sao Hỏa

Rạng sáng 19/2 theo giờ Việt Nam, Perseverance - tàu thăm dò Sao Hỏa của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã hạ cánh an toàn trên bề mặt của Sao Hỏa sau hành trình hơn 292 triệu dặm từ Trái đất.
 

Rạng sáng 19/2 theo giờ Việt Nam, Perseverance - tàu thăm dò Sao Hỏa của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã hạ cánh an toàn trên bề mặt của Sao Hỏa sau hành trình hơn 292 triệu dặm từ Trái đất.
 
Đây là dấu mốc lịch sử, đánh dấu bước tiến mới của loài người trong khoa học nghiên cứu vũ trụ.
 
“Việc hạ cánh đã được xác nhận! Tàu thăm dò Perseverance đã hạ cánh an toàn trên bề mặt Sao Hỏa, bắt đầu sứ mệnh tìm kiếm những dấu hiệu của sự sống cổ đại”.
 
Nhà khoa học phụ trách điều khiển chuyến bay Swati Mohan đã thông báo trong niềm vỡ òa cảm xúc khi con tàu được xác định hạ cánh an toàn.
 
Perseverance, chiếc tàu thám hiểm lớn nhất, tiên tiến nhất được NASA phóng vào ngày 30/7 năm ngoái (2020), mang theo sứ mệnh thám hiểm Sao Hỏa, nghiên cứu sự sống vi sinh vật trong quá khứ, thu thập mẫu vật đất đá và chuẩn bị cho những nhiệm vụ có người lái trong tương lai. Perseverance được thiết kế theo dạng xe robot tự hành, đã vượt qua chặng đường hơn 292 triệu dặm (472 triệu km) trong 7 tháng để đến Sao Hỏa.

 

(Ảnh: NASA)
(Ảnh: NASA)
 
Rạng sáng nay, con tàu này đã nhằm trúng mục tiêu nhỏ nhất và khó nhất của NASA đó là Hõm chảo Jezero, một dải đất khoảng 6-8 km trên một vùng châu thổ sông cổ nhiều hố, đất đá và vách đá. Các nhà khoa học cho rằng Jezero từng là một hồ nước cách đây hơn 3,5 tỷ năm và các dấu tích vi sinh cổ đại có thể vẫn còn lưu lại ở đây.
 
Trong hai năm tới, tàu vũ trụ của NASA, có biệt danh là Percy, sẽ sử dụng cánh tay dài 2m của mình để khoan và thu thập các mẫu đá chứa các dấu hiệu có thể có của sự sống đã từng xảy ra. Khoảng 30 đến 40 mẫu có kích thước như viên phấn sẽ được niêm phong trong các ống và tập hợp để một máy dò tìm thu thập; sau đó sẽ được một tàu vũ trụ khác đưa về Trái đất. Mục tiêu của NASA là đưa những mẫu vật này trở lại trái đất sớm nhất vào năm 2031.
 
Sự kiện tàu Perseverance hạ cánh thành công lên bề mặt Sao Hỏa đã được giới khoa học nghiên cứu vũ trụ nói chung và giới khoa học, chính giới Mỹ, Pháp nồng nhiệt chào đón; bày tỏ kỳ vọng sẽ là tiền đề quan trọng để loài người khám phá các hành tinh trong hệ mặt trời.
 
Quyền Giám đốc NASA  Steve Jurczyk cho biết: “Bạn biết đấy, nhiệm vụ này rất tuyệt vời. Khoa học, công nghệ và thu thập các vật mẫu để đưa về Trái đất sẽ bắt đầu. Nhưng nó cũng là một phần trong kế hoạch khám phá lớn hơn của chúng tôi. Trong đó liên quan đến việc thực sự hiểu Sao Hỏa và sự tiến hóa của Sao Hỏa và liệu có sự sống, sự sống cổ xưa hay không, cũng như chuẩn bị cho các sứ mệnh cuối cùng của con người lên Sao Hỏa”.
 
Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã xem trực tiếp hình ảnh về việc tàu Perseverance hạ cánh tại Nhà Trắng, đồng thời đăng tải tweet chúc mừng cuộc hạ cánh của tàu thám hiểm của NASA, trong đó nói rằng: “Hôm nay một lần nữa chứng minh rằng, với sức mạnh của khoa học và sự khéo léo của người Mỹ, không có gì không thể làm được”.
 
Trong khi đó, Tổng thống Pháp cùng nhiều quan chức cấp cao của Pháp đã trực tiếp theo dõi việc hạ cánh của tàu thăm dò tại Trung tâm nghiên cứu hàng không của Pháp.
 
Phát biểu ngay sau khi con tàu hạ cánh an toàn xuống bề mặt của Sao Hỏa, Tổng thống Pháp cho rằng: “Đó là một cuộc phiêu lưu khoa học tuyệt vời mà chúng tôi đã có với các đối tác của Mỹ, và điều này cũng thể hiện một hành trình khoa học đáng kinh ngạc của con người. Tôi nghĩ thật cảm động khi được xem những bức ảnh về Sao Hỏa cũng như khi nhìn thấy cảm xúc của bạn và tất cả những năm tháng làm việc đằng sau đó. Cảm ơn vì đã cho tôi trải nghiệm điều này và chúng tôi rất tự hào về những gì vừa làm được và trong những tuần tới, tôi sẽ cùng bạn lên Sao Hỏa”.
 
Sự kiện ngày hôm nay cùng với việc hai tàu thăm dò khác là Hy vọng (Hope) của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Thiên Vấn - 1 (Tianwen-1) của Trung Quốc bay thành công vào quỹ đạo của Sao Hỏa tuần trước là dấu mốc lịch sử, đánh dấu bước tiến mới của loài người trong khoa học nghiên cứu vũ trụ./.
 
Theo VOV