11:01, 19/01/2021

WHO kêu gọi loại bỏ "chủ nghĩa dân tộc" trong phân phối vaccine Covid-19

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa qua đã kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn "chủ nghĩa dân tộc" trong kế hoạch phân phối vaccine toàn cầu.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa qua đã kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn “chủ nghĩa dân tộc” trong kế hoạch phân phối vaccine toàn cầu.
 
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã lên tiếng cảnh báo chiến lược của các nước ưu tiên lợi ích quốc gia trong việc cung cấp vaccine ngăn ngừa Covid-19 có thể gián tiếp làm trầm trọng thêm đại dịch, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn “chủ nghĩa dân tộc” trong kế hoạch phân phối vaccine toàn cầu.
 
 

 

Ảnh minh họa: Reuters
Ảnh minh họa: Reuters
“Tình hình ngày càng phức tạp hơn do hầu hết các nhà sản xuất ưu tiên phê duyệt phân phối và sử dụng ở các quốc gia giàu có, đạt được lợi nhuận cao nhất, thay vì nộp toàn bộ liều lượng cho WHO. Điều này có thể làm chậm trễ việc phân phối theo cơ chế COVAX và tạo ra các kịch bản xấu bao gồm: tích trữ số lượng lớn, hỗn loạn thị trường, phản ứng thiếu phối hợp và sự gián đoạn kinh tế, xã hội kéo dài”, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định.
 
Tuyên bố trên được Tổng Giám đốc WHO đưa ra trong buổi lễ khai mạc phiên họp lần thứ 148 của Ban điều hành Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Ông Tedros Adhanom cũng nhấn mạnh mục tiêu phân phối vaccine công bằng đang bị đe dọa khi 44 thỏa thuận mua bán vaccine song phương đã được ký kết vào năm ngoái và ít nhất 12 thỏa thuận đã được ký kết trong năm nay. 
 
Cuộc chạy đua vaccine Covid-19 toàn cầu đang ngày càng gia tăng sau khi nhiều quốc gia liên tiếp ghi nhận sự xuất hiện của các ca nhiễm chủng virus SARS-CoV-2 mới bắt nguồn từ Anh và Nam Phi. Việc tiêm chủng vaccine đã triển khai ở một số quốc gia với các loại được cấp phép. Hiện có 236 loại vaccine đang được phát triển trên toàn thế giới, trong đó có 63 loại đang được thử nghiệm lâm sàng ở các quốc gia bao gồm: Đức, Trung Quốc, Nga, Anh và Mỹ./.
 
Theo VOV