09:08, 14/08/2020

Nga đề xuất trợ giúp vaccine Covid-19, Mỹ nói không

Quan chức Nga nói với CNN rằng, Nga đã đề xuất hợp tác với chương trình vaccine của Mỹ nhưng Mỹ đã từ chối.

Quan chức Nga nói với CNN rằng, Nga đã đề xuất hợp tác với chương trình vaccine của Mỹ nhưng Mỹ đã từ chối.
 
Các quan chức Nga ở Moscow nói với CNN rằng họ đã đề xuất một sự hợp tác chưa từng thấy với chương trình Operation Warp Speed (OWS) – chương trình nhằm tìm kiếm thuốc và vaccine Covid-19 hiệu quả và an toàn của Mỹ. Tuy nhiên “Mỹ hiện đang không cởi mở” với các tiến bộ y học của Nga.
 
 

 

Ảnh: AP
Ảnh: AP
 
“Có một cảm quan chung ở phía Mỹ là không tin tưởng Nga và chúng tôi tin rằng những công nghệ, trong đó có cả vaccine, xét nghiệm và điều trị - đang không được chấp nhận ở Mỹ vì sự không tin tưởng đó”, một quan chức cấp cao nói với CNN.
 
Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany hôm 13/8 nói rằng, Tổng thống Trump đã được thông báo về vaccine mới của Nga. Bà cho biết, các loại vaccine của Mỹ đang tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3 với các tiêu chuẩn cao.
 
Ngày 11/8, Nga công bố nước này đã phát triển một loại vaccine Covid-19 và Tổng thống Putin nói rằng con gái ông đã tiêm vaccine. Tuy nhiên, một số chuyên gia Mỹ hoài nghi về tuyên bố của Nga.
 
Cuộc đua tìm kiếm vaccine hiệu quả - hơn 20 loại đang được thử nghiệm trên khắp thế giới – có ý nghĩa toàn cầu, không chỉ vì sức khỏe của hàng tỷ người, mà còn hàng tỷ (USD) doanh thu cho các nhà phát triển hay các công ty sản xuất thành công.
 
Giới chức Nga nói với CNN rằng Nga sẵn sàng chia sẻ thông tin về vaccine và sẽ cho phép các công ty dược phẩm Mỹ sản xuất vaccine Nga trên lãnh thổ Mỹ.
 
CNN trước đây từng đưa tin, Nga nói rằng một số công ty dược phẩm Mỹ quan tâm đến việc học hỏi về vaccina Nga. Tuy nhiên, tên của các công ty này không được tiết lộ.
 
Sau lời từ chối của Mỹ, các nguồn tin Nga nói rằng Mỹ nên cân nhắc nghiêm túc việc phê duyệt vaccine Nga, bởi vaccine Sputnik V có thể cứu sống nhiều người Mỹ.
 
“Nếu vaccine của chúng tôi chứng tỏ được hiệu quả, câu hỏi đặt ra là vì sao Mỹ không khai thác lựa chọn này sâu hơn, vì sao lại có yếu tố chính trị trong vấn đề vaccine”, một quan chức Nga nói với CNN.
 
Hiện đã có ít nhất 20 nước ở Mỹ Latin, Trung Đông và châu Á bày tỏ quan tâm tới vaccine Nga. Đặc biệt, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng ông tin tưởng vào loại vaccine này và sẽ chủng ngừa khi Philippines có loại vaccine này.
 
Ngoại trưởng Mexico ngày 13/8 cũng cho biết, Mexico đang “đàm phán” với Nga về vaccine mới./.
 
Theo VOV