08:08, 13/08/2020

Hong Kong (Trung Quốc) dừng hiệp ước dẫn độ với Đức và Pháp

Chính quyền Hong Kong hôm 12/8 vừa tuyên bố dừng thực thi và phê chuẩn hiệp ước dẫn độ với hai quốc gia trong Liên minh châu Âu (EU) là Đức và Pháp.

Chính quyền Hong Kong hôm 12/8 vừa tuyên bố dừng thực thi và phê chuẩn hiệp ước dẫn độ với hai quốc gia trong Liên minh châu Âu (EU) là Đức và Pháp.
 
Theo thông báo của chính quyền Hong Kong, quyết định trên được thực hiện theo "chỉ thị" của chính quyền Trung ương Trung Quốc.
 
 

 

Ảnh minh họa: iStock.
Ảnh minh họa: iStock.
Theo đó, ngày 12/8, chính quyền đặc khu này đã gửi thông báo về việc tạm dừng thực thi Hiệp định chuyển giao tội phạm bỏ trốn giữa chính quyền Hong Kong và chính phủ Đức, cũng như dừng việc xem xét Hiệp định chuyển giao người bị tố cáo hoặc buộc tội giữa chính quyền Hong Kong và chính phủ Pháp đến Tổng lãnh sự quán hai nước tại vùng lãnh thổ này. (Đây là các cách gọi khác nhau về hiệp ước dẫn độ với các nước của phía Trung Quốc.)
 
Các quyết định tương tự với các nước Canada, Australia, Anh và New Zealand cũng đã được Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố cách đây không lâu.
 
Trước đó, ngày 31/7, Ngoại trưởng Đức Mass đã thông báo đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong sau khi Trưởng đặc khu này tuyên bố hoãn bầu cử Hội đồng Lập pháp một năm do dịch Covid-19 tái bùng phát nghiêm trọng trong cộng đồng.
 
Sau đó không lâu, ngày 3/8, Bộ Ngoại giao Pháp cũng ra Tuyên bố nêu rõ, sau khi đánh giá những diễn biến mới nhất, Chính phủ Pháp quyết định không phê chuẩn hiệp ước dẫn độ ký ngày 4/5/2017 giữa Pháp với Khu hành chính đặc biệt Hong Kong.
 
Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Đại sứ quán Trung Quốc ở nước sở tại đều đã ngay lập tức lên tiếng phản đối mạnh mẽ những động thái này của các nước và cho rằng đây là hành vi can thiệp vào nội bộ của Bắc Kinh.
 
Như vậy, tính đến nay, Hong Kong đã đình chỉ thực thi hoặc phê chuẩn hiệp ước dẫn độ với 6 nước, gồm Australia, Canada, New Zealand, Anh, Đức và Pháp./.
 
Theo VOV