11:08, 25/08/2020

Mỹ-Trung tiếp tục thúc đẩy thực thi thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

Tuyên bố được đưa ra sau cuộc điện đàm gữa các nhà đàm phán thương mại hàng đầu của 2 nước.

Tuyên bố được đưa ra sau cuộc điện đàm gữa các nhà đàm phán thương mại hàng đầu của 2 nước.
 
Trung Quốc ngày 24/8 cho biết nước này đã đồng ý với Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 mà hai bên ký đầu năm nay. Tuyên bố được đưa ra sau cuộc điện đàm gữa các nhà đàm phán thương mại hàng đầu của 2 nước.
 

 

Lễ ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc đầu năm 2020. Ảnh: Fox Business
Lễ ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc đầu năm 2020. Ảnh: Fox Business
 
 
Bộ thương mại Trung Quốc cho biết, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin.
 
Hai bên đã có cuộc đối thoại mang tính xây dựng về thỏa thuận thương mại và đẩy mạnh phối hợp chính sách kinh tế vĩ mô.
 
Trong khi đó, Văn phòng đại diện thương mại Mỹ cũng cho biết, các bên đã đánh giá về những biện pháp mà Trung Quốc thực hiện để tăng cường bảo vệ hơn nữa quyền sở hữu trí tuệ, dỡ bỏ những rào cản đối với các công ty Mỹ trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, nông nghiệp, xóa bỏ việc bắt buộc chuyển giao công nghệ...
 
“Hai bên cũng thảo luận việc Trung Quốc gia tăng đáng kể thu mua hàng hóa Mỹ, cũng như các hành động cần thiết trong tương lai nhằm thực hiện thỏa thuận. Cả 2 bên đều nhận thấy đã có những tiến triển và cam kết sẽ tiếp tục có những bước đi cần thiết nhằm thực hiện thỏa thuận” tuyên bố của Văn phòng đại diện thương mại Mỹ cho biết.
 
Cuộc điện đàm ban đầu dự kiến diễn ra vào ngày 15/8, đúng 6 tháng kể từ khi thỏa thuận giai đoạn 1 có hiệu lực. Tổng thống Trump nhiều lần bày tỏ giận giữ tới Trung Quốc về đại dịch Covid-19. Tuần trước, ông thậm chí còn nói rằng ông đã hoãn đàm phán với Trung Quốc vì ông “không muốn thỏa thuận với họ vào lúc này”./.
 
Theo VOV