11:06, 29/06/2020

Bê bối bằng giả làm tổn hại uy tín của hàng không Pakistan

Bê bối dùng bằng giả của phi công tại Pakistan khiến cho Hãng Hàng không Quốc tế Pakistan cũng như ngành hàng không nước này lao đao.

Bê bối dùng bằng giả của phi công tại Pakistan khiến cho Hãng Hàng không Quốc tế Pakistan cũng như ngành hàng không nước này lao đao.
 
Ngay sau khi thông tin về việc 262 phi công tại Pakistan bị cáo buộc dùng bằng giả và bỏ tiền thuê người thi hộ trong các cuộc sát hạch bằng lái, Hãng Hàng không Quốc tế Pakistan (PIA) – hãng hàng không quốc gia của nước này đã ra thông báo tới các phái đoàn ngoại giao nước nước ngoài tại Pakistan cũng như các cơ quan quản lý hàng không quốc tế về việc sa thải 141 phi công bị nghi dùng bằng giả.
 
 

 

Ảnh minh họa: Reuters
Ảnh minh họa: Reuters
Đây là động thái nhằm xoa dịu những lo ngại và bất bình sau khi bộ trưởng Hàng không dân dụng Sarwar Khan đưa ra thông tin động trời này tại Quốc hội tuần trước. Động thái này cũng nhằm xoa dịu sự phẫn nộ của dư luận sau vụ rơi máy bay Airbus A320 của PIA tháng trước tại Karachi với nguyên nhân là phi công đã bất cẩn và coi thường các cảnh báo, và quy trình vận hành.
 
Theo thông tin của phía Pakistan, ngoài PIA, ba hãng hàng không tư nhân khác của Pakistan cũng tuyển dụng các phi công nghi dùng bằng giả, gồm 9 người đang công tác tại Air Blue, 10 người tại Serene Air và 17 người tại Shaheen.
 
Nhiều cơ quan quản lý hàng không và an toàn quốc tế đang đặc biệt quan tâm tới vụ việc này bởi PIA đang vận hành nhiều đường bay tới Mỹ, châu Âu và Anh. Bất kể một trục trặc hay diễn biến bất ngờ này xảy ra cũng có thể khiến PIA mất giấy phép bay hay bị phạt. Ngoài ra, Cơ quan Hàng không Dân dụng Pakistan sa thải 5 quan chức cấp cao có liên quan tới việc gian lận bằng cấp của phi công. Tuy nhiên, sự việc chắc chắn sẽ chưa dừng lại tại đây, nhiều nước đã bắt đầu mở cuộc điều tra với phi công Pakistan.  Hãng hàng không Kuwait Air đã đình chỉ công tác 7 phi công và 56 kỹ thuật viên, trong khi Qatar Airways, Oman Air cũng tổng hợp danh sách những phi công, kỹ sư và nhân viên mặt đất đến từ Pakistan. Họ cho biết những người có tên trong danh sách sẽ bị ngừng bay cho đến khi nhận được báo cáo từ chính quyền Pakistan.
 
Trong một động thái liên quan, Liên đoàn quốc tế các Hiệp hội phi công máy bay và Liên đoàn Quốc tế các Hiệp hội Kiểm soát không lưu tỏ ra nghi ngờ vào quyết định này. Họ kêu gọi mở cuộc điều tra kỹ càng hơn và đòi hỏi các cơ quan quản lý phải đưa ra các thông tin đầy đủ, chi tiết hơn nhằm tránh những hiểu lầm và oan sai.
 
Hệ lụy việc phi công Pakistan dùng bằng giả
 
Bê bối sử dụng bằng giả của phi công tại Pakistan đang khiến cho hãng hàng không quốc tế Pakistan, cũng như ngành hàng không nước này lao đao, sau khi đã chịu những tổn thất nặng vì đại dịch Covid-19. Còn ở trên phạm vi quốc tế, các nước đang ở vào tình trạng "một mất mười ngờ" về chất lượng của đội ngũ phi công quốc tế mà họ đang thuê. Trước hết, uy tín của PIA cũng như Cơ quan Hàng không dân dụng Pakistan đang chịu tác động nặng nề vì bê bối này. PIA với tư cách là nơi đào tạo, tuyển dụng và sử dụng phi công bị đặt dấu hỏi về khả năng quản lý con người và quy trình vận hành, trong khi Cơ quan Hàng không dân dụng nước này bị người ta nghi ngờ về tư cách sát hạch và cấp bằng lái máy bay. Vấn đề không chỉ ở trong phạm vi Pakistan bởi những phi công có bằng giả ở nước này đang làm việc tại nhiều nước khắp thế giới. Điều gì sẽ xảy ra nếu có sự cố, ai sẽ chịu trách nhiệm và bị xử lý như thế nào?
 
Vụ việc này một lần nữa làm lộ ra sự quản lý yếu kém của hãng hàng không Quốc tế Pakistan, một doanh nghiệp được chính phủ nước này giao lại cho Không quân quản lý. Trước bê bối này, PIA đã gặp phải nhiều khó khăn khi phải tái cơ cấu đội máy bay đã nhiều tuổi. Trong khi, chính phủ Pakistan đã trao quyền điều hành hãng cho các quan chức Không quân hồi tháng 1/2019. Điều này đã làm nảy sinh mâu thuẫn giữa bộ máy lãnh đạo và nhân viên cấp dưới./.
 
Theo VOV