06:05, 23/05/2020

Mỹ nối dài danh sách trừng phạt Trung Quốc, căng thẳng bị đẩy lên cao trào

Mỹ đã tiếp tục "ra đòn" trong cuộc chiến với Trung Quốc trên mọi mặt trận, từ chính trị, kinh tế, thương mại đến cuộc khủng hoảng Covid-19 hiện nay.

Mỹ đã tiếp tục "ra đòn" trong cuộc chiến với Trung Quốc trên mọi mặt trận, từ chính trị, kinh tế, thương mại đến cuộc khủng hoảng Covid-19 hiện nay.
 
Bộ Thương mại  Mỹ hôm qua (22/5) thông báo bổ sung 33 thực thể mới là các tập đoàn và tổ chức của Trung Quốc  vào danh sách đen chịu các lệnh trừng phạt của nước này. Đây là đòn giáng tiếp theo vào cuộc chiến không hồi kết giữa Mỹ và Trung Quốc trên mọi mặt trận, từ chính trị, kinh tế, thương mại đến cuộc khủng hoảng sức khỏe do Covid-19 hiện nay.
 
 

 

Các nhân viên tại sàn giao dịch chứng khoán New York ngồi trước màn hình chiếu bản tin quan chức Trung Quốc thảo luận về thỏa thuận thương mại với Mỹ. (Ảnh: AFP).
Các nhân viên tại sàn giao dịch chứng khoán New York ngồi trước màn hình chiếu bản tin quan chức Trung Quốc thảo luận về thỏa thuận thương mại với Mỹ. (Ảnh: AFP).
 
Theo Bộ Thương mại Mỹ, quyết định đưa ra là nhằm đáp ứng những lo ngại về an ninh quốc gia Mỹ, đặc biệt liên quan tới vũ khí hủy diệt hàng loạt và các hoạt động quân sự khác. Những tập đoàn nằm trong danh sách trừng phạt lần này tập trung vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và nhận diện khuôn mặt, thị trường mà các công ty sản xuất chip của Mỹ như Nvidia Corp và Intel Corp tham gia đầu tư lớn.
 
Theo Bộ trưởng Bộ Thương mại Wilbur Ross việc bổ sung vào danh sách đen trên thể hiện cam kết của Mỹ nhằm ngăn chặn việc sử dụng chính hàng hóa và công nghệ của Mỹ vào các hoạt động làm suy yếu lợi ích của quốc gia này.
 
Quyết định mới nhất của Mỹ đưa ra trong bối cảnh, mối quan hệ giữa hai nước đang ngày một căng thẳng cùng với những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Hồi giữa tháng 5, Tổng thống Donald Trump thậm chí còn đe dọa áp thuế quan bổ sung lên hàng hóa Trung Quốc.
 
Ngày 20/5, Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật có thể hạn chế doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ hoặc huy động tiền từ các nhà đầu tư Mỹ, trừ khi các công ty này tuân thủ tiêu chuẩn kế toán và kiểm soát của nước này. Về phía Trung Quốc, nước này dự kiến sẽ thúc đẩy các công ty của mình niêm yết lên sàn giao dịch London (LSE) nhằm thay thế nguồn gây quỹ nước ngoài chính là Mỹ, cũng như nhằm đẩy mạnh mở cửa thị trường vốn trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
 
"Quan hệ Trung- Mỹ đang ở thời điểm quan trọng và điều theo chốt là phải là phải giữ vững mối quan hệ không xung đột, không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi. Nếu phía Mỹ vẫn giữ tư duy chiến tranh lạnh, thực thi chiến lược kiềm chế Trung Quốc, làm tổn hại lợi ích cốt lõi và quan trọng của Trung Quốc, kết quả sẽ là tự hại chính mình. Trung Quốc không gây chuyện, nhưng không sợ có chuyện và sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của mình”, Người phát ngôn Quốc hội Trung Quốc Trương Nghiệp Toại nói.
 
Những căng thẳng không hồi kết và thậm chí có phần dồn dập những ngày qua giữa Mỹ và Trung Quốc đã phủ bóng lên nền kinh tế thế giới. Các thị trường chứng khoán tại châu Âu hôm qua đồng loạt kết thúc ở ngưỡng thấp nhất trong ngày. Tại Paris, chỉ số CAC 40 kết phiên giảm 0,02% điểm, trong khi chỉ số FTSE trên thị trường Luân Đôn mất tới 0,37%.
 
Tại châu Á, chỉ số Hang Seng trên thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) giảm 5,56%, thấp nhất trong một phiên kể từ tháng 7/2015. Chỉ số SSE Composite Thượng hải mất 1,89%. Các chuyên gia nhận định, hàng loạt các đòn ăn miếng trả miếng giữa Mỹ và Trung trong năm 2019 và một chuỗi các đòn giáng mạnh của ông Trump lên Trung Quốc gần đây cho thấy sự mất lòng tin giữa hai bên đã lên cao độ. Quy mô cuộc chiến mới có khả năng tồi tệ hơn nhiều so với những gì mà cuộc chiến thương mại hồi năm 2019 cho thấy./.
 
Theo VOV