12:05, 21/05/2020

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật "mạnh tay" với các công ty Trung Quốc

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật ngăn cản 1 số công ty Trung Quốc niêm yết trên các sàn giao dịch Mỹ, trừ khi họ tuân theo tiêu chuẩn về kiểm toán của Mỹ.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật ngăn cản 1 số công ty Trung Quốc niêm yết trên các sàn giao dịch Mỹ, trừ khi họ tuân theo tiêu chuẩn về kiểm toán của Mỹ.
 
Dự luật này do Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John Kenedy và Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Van Hollen đề xuất, đã được thông qua với sự nhất trí của các nghị sĩ trong Thượng viện hôm 20/5. Tuy nhiên, dự luật này sẽ phải được Hạ viện thông qua và được Tổng thống Trump ký để ban hành thành luật.
 
 

 

Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington ngày 14/5. Ảnh: Reuters
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington ngày 14/5. Ảnh: Reuters
 
"Đạo luật trách nhiệm giải trình của các công ty cổ phần nước ngoài" nghiêm cấm các công ty không được niêm yết trên sàn giao dịch Mỹ nếu các công ty này không tuân theo quy định về kiểm toán của Ủy ban Giám sát Kế toán Công ty đại chúng ở Mỹ trong 3 năm liên tiếp.
 
Quy định này cũng yêu cầu các công ty đại chúng đóng cửa nếu họ thuộc quyền sở hữu hoặc quyền quyền kiểm soát của một chính phủ nước ngoài.
 
Dự luật được viết là áp dụng với tất cả công ty nước ngoài nhưng được cho là nhằm vào các công ty Trung Quốc, sau khi các nghị sĩ trong lưỡng đảng Mỹ tán thành những chỉ trích của Tổng thống Trump về Trung Quốc.
 
Ông Trump và các quan chức khác trong chính quyền Mỹ cho rằng Trung Quốc đã không thể xử lý được đại dịch Covid-19 trong những tuần đầu tiên, khiến cho dịch bệnh lan rộng ra toàn thế giới, làm hơn 320.000 người chết và tạo nên một cuộc khủng hoảng trong nền kinh tế toàn cầu.
 
Tuy nhiên, Trung Quốc đã phủ nhận những cáo buộc trên.
 
"Có nhiều thị trường trên thế giới vẫn mở cửa với những kẻ gian lận nhưng Mỹ không thể trở thành một trong số đó. Trung Quốc đang lươn lẹo để chiếm ưu thế và liên tục gian lận", ông Kennedy cho biết trong một thông báo.
 
"Trong một thời gian dài, Trung Quốc đã không tôn trọng các tiêu chuẩn của Mỹ, đánh lạc hướng các nhà đầu tư của chúng tôi", nghị sĩ Van Hollen khẳng định./.
 
Theo VOV