10:10, 21/10/2019

Thanh thiếu niên Hàn Quốc cai nghiện Internet

98% thanh thiếu niên Hàn Quốc đều sở hữu một chiếc điện thoại thông minh và nhiều người đang sử dụng quá mức tới nỗi phải tới trại "cai nghiện" internet.

98% thanh thiếu niên Hàn Quốc đều sở hữu một chiếc điện thoại thông minh và nhiều người đang sử dụng quá mức tới nỗi phải tới trại “cai nghiện” internet.
 
4 giờ sáng, Yoo Chae-rin, 16 tuổi nhận ra mình đã sử dụng điện thoại trong suốt 13 giờ đồng hồ, trong khi chưa đầy 3 giờ nữa cô sẽ phải dậy đi học. 
 
Cô nữ sinh trung học Hàn Quốc biết mình sử dụng điện thoại quá mức và đã đăng ký vào một trại do chính phủ điều hành dành cho những thanh thiếu niên “nghiện” internet và thiết bị thông minh.
 

 

Yoo Chae-rin (bên trái) sử dụng điện thoại thông minh để giải trí và trò chuyện cùng bạn bè. Ảnh: CNN
Yoo Chae-rin (bên trái) sử dụng điện thoại thông minh để giải trí và trò chuyện cùng bạn bè. Ảnh: CNN
 
“Ngay cả khi em biết mình nên ngừng sử dụng điện thoại nhưng em vẫn không thể dừng việc ấy lại, và em lại tiếp tục dùng tới khi bình minh”, nữ sinh Yoo chia sẻ. 
 
Hàn Quốc là một trong những quốc gia có số lượng người sở hữu điện thoại thông minh cao nhất thế giới. Theo số liệu thống kê của chính phủ, hơn 98% thanh thiếu niên Hàn Quốc đều sở hữu cho mình một chiếc điện thoại vào năm 2018, và nhiều người đang có dấu hiệu “nghiện”. Điều đó có nghĩa là họ đã trải qua những “hậu quả nghiêm trọng” do việc sử dụng điện thoại thông minh, trong đó có việc giảm khả năng tự kiểm soát. 
 
Năm nay, Bộ Bình đẳng giới và Gia đình đã tổ chức 16 trại “cai nghiện” internet trên toàn quốc cho khoảng 400 học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông. Đối với một số phụ huynh, gửi con mình vào “trại cai nghiện” internet là phương án cuối cùng. 
 
Kết quả học tập tụt dốc do điện thoại thông minh
 
Yoo từng là một học sinh trung bình ở trường cấp hai, nhưng đến những năm cấp ba, cô đã tụt xuống vị trí cuối lớp. Cô thường thức khuya để “lướt” mạng xã hội Facebook, chụp ảnh và nói chuyện với bạn bè trên ứng dụng KakaoTalk. 
 
“Em cảm thấy như cảm giác trong thực tế của mình đang mờ dần. Ngay cả khi em có một ngày đi chơi vui vẻ với bạn bè, em cảm thấy nó vẫn như một giấc mơ”, Yoo chia sẻ.
 
 

 

Yoo Chae-rin và người cha Yoo Jae-ho thường xuyên tranh cãi về việc sử dụng điện thoại quá mức của cô. Ảnh: CNN
Yoo Chae-rin và người cha Yoo Jae-ho thường xuyên tranh cãi về việc sử dụng điện thoại quá mức của cô. Ảnh: CNN
 
Cha của nữ sinh này ngày càng lo lắng về con gái, ông cho biết: “Không có nhiều cuộc trò chuyện giữa các thành viên trong gia đình. Nếu tôi nhắc nhở con về việc sử dụng điện thoại, ngay lập tức sẽ xảy ra cãi vã”. 
 
Ông đặt ra giới hạn thời gian là hai giờ mỗi ngày cho việc sử dụng điện thoại thông minh, nhưng con gái ông vẫn tìm mọi cách để “lách luật”.
 
Trại cai nghiện internet tại Hàn Quốc có những gì?
 
Các trại “cai nghiện” internet tại Hàn Quốc hoàn toàn miễn phí, những người tham gia chỉ phải trả 100.000 won cho việc ăn uống.
 
Tại trại, các thanh thiếu niên được khuyến khích tham gia vào các hoạt động thực tế như nghệ thuật, thủ công, thể thao và trò chơi tập thể. Họ cũng phải tham gia các buổi tư vấn cá nhân, nhóm và gia đình để thảo luận về việc sử dụng điện thoại của họ. Các chuyên gia sẽ đưa ra lời khuyên cho họ khi nào thì nên dừng sử dụng điện thoại và cách tận hưởng cuộc sống thực tế.
 
Giám đốc trại, cô Yoo Soon-duk cho biết “Trong vài ngày đầu tiên, các thiếu niên tỏ ra “đau khổ” khi không được sử dụng điện thoại. Nhưng từ ngày thứ ba, bạn có thể thấy họ thay đổi như thế nào. Họ bắt đầu thích đi chơi với bạn bè hơn là dùng điện thoại thông minh”.  
 
Tại sao thanh thiếu niên Hàn Quốc “nghiện” điện thoại thông minh?
 
Hàn Quốc không phải là quốc gia duy nhất mà thanh thiếu niên bị cuốn hút bởi điện thoại. Việc sử dụng thiết bị thông minh quá mức đang là nỗi lo trên toàn thế giới.
 

 

Học sinh tại trại nghiện điện thoại thông minh sẽ được tham gia vào nhiều hoạt động thực tế. Ảnh: CNN
Học sinh tại trại nghiện điện thoại thông minh sẽ được tham gia vào nhiều hoạt động thực tế. Ảnh: CNN
 
Theo một báo cáo, trong năm 2015, 16% thanh niên 15 tuổi đã dành hơn 6 giờ để “online” mỗi ngày ngoài giờ học. Vào cuối tuần, con số này tăng lên 26%. Ở Hàn Quốc, áp lực xã hội đang làm trầm trọng thêm vấn đề khi trẻ em phải đối mặt với khối lượng công việc và học tập nặng nề, chúng chọn điện thoại thông minh để thư giãn và giảm căng thẳng. 
 
Lee Woo-rin, một học sinh 16 tuổi, tham gia cùng trại với Yoo Chae-rin, cho biết cô đã sử dụng điện thoại thông minh của mình để giảm bớt căng thẳng từ trường học. “Em tạm thời quên đi áp lực khi dùng điện thoại. Nhưng khi em ngừng sử dụng, những thứ khiến em căng thẳng trở lại trong tâm trí. Nó trở thành một vòng luẩn quẩn”.
 
Tác hại khôn lường của việc “nghiện” internet
 
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trong thời gian ngắn, việc “nghiện” sử dụng điện thoại thông minh có thể chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập của các thanh thiếu niên. Nhưng về lâu dài, những người nghiện internet có thể bị cô lập với xã hội, có các triệu chứng như tức giận, lo lắng và trầm cảm. 
 
Không dành thời gian với gia đình và bạn bè, thay vào đó là sử dụng điện thoại có nghĩa là họ không phát triển khả năng giải quyết xung đột giữa các cá nhân, cô Yoo, giám đốc trại cho biết. Cô nhớ lại một người thiếu niên tham gia trại đã đe dọa sẽ tự tử nếu anh ta không thể rời trại. Đối với anh ấy, điện thoại thông minh là cầu nối với xã hội. 
 
Cuộc sống sau khi tham gia trại “cai nghiện” internet
 
Một tháng sau khi tham gia trại “cai nghiện” điện thoại, Yoo cho biết em chỉ sử dụng điện thoại trong 2-3 giờ mỗi ngày, so với khoảng 6-7 giờ trước đây. Một trong những tư vấn viên của trại đã giúp em ấy hiểu lý do tại sao mình lại dành quá nhiều thời gian trên internet đến vậy. 
 
“Trước đây, ngay cả khi em nghĩ rằng mình nên dừng lại, em không thể. Nhưng bây giờ, nếu em muốn dừng lại, em có thể dừng lại ngay”. Tuy nhiên, Yoo không chắc việc cai nghiện có hiệu quả với tất cả mọi người, khi hai người bạn cùng phòng của cô đã chạy ngay ra ngoài để sử dụng điện thoại sau khi thời gian ở trại kết thúc.
 
Theo bác sĩ tâm thần, tiến sĩ Lee Jae-won, việc cai điện thoại có được lâu dài hay không phụ thuộc vào việc thanh thiếu niên sẵn sàng thay đổi thói quen của họ như thế nào. Những người vẫn không thể kiểm soát nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh của họ sau khi tham gia trại có thể tìm kiếm sự trợ giúp y tế, ông cho biết./.
 
Theo VOV