09:10, 20/10/2019

Trung Quốc kêu gọi tôn trọng "chủ quyền không gian mạng"

Trưởng ban tuyên giáo Trung Quốc Hoàng Khôn Minh cho rằng, tâm lý "chiến tranh lạnh" và "hành vi bắt nạt" đang cản trở niềm tin trong không gian mạng.

Trưởng ban tuyên giáo Trung Quốc Hoàng Khôn Minh cho rằng, tâm lý “chiến tranh lạnh” và “hành vi bắt nạt” đang cản trở niềm tin trong không gian mạng.
 
Phát biểu tại Hội nghị Internet thế giới lần thứ 6 đang được tổ chức ở thị trấn Ô Trấn (Wuzhen), miền đông Trung Quốc, Trưởng ban tuyên giáo của nước này Hoàng Khôn Minh (Huang Kunming) hôm nay (20/10) cho rằng, tâm lý “chiến tranh lạnh” và “hành vi bắt nạt” đang cản trở sự tin tưởng lẫn nhau trong lĩnh vực không gian mạng.
 
Ông Hoàng Khôn Minh cũng cho rằng, với cái cớ vì an ninh quốc gia, một số quốc gia đã tiến hành các cuộc tấn công mạng vào các quốc gia và doanh nghiệp của nước khác đã khiến làm gia tăng sự không chắc chắn, đối lập và tiêu cực trong lĩnh vực không gian mạng. Tuy nhiên ông Hoàng Khôn Minh đã không nói rõ đó là quốc gia nào.
 

 

Trưởng ban tuyên giáo Trung Quốc Hoàng Khôn Minh (Huang Kunming). Ảnh: Reuters
Trưởng ban tuyên giáo Trung Quốc Hoàng Khôn Minh (Huang Kunming). Ảnh: Reuters
 
Hội nghị Internet thế giới là một trong những hội nghị thường niên về công nghệ nổi bật nhất của Trung Quốc được kéo dài trong 3 ngày với sự tham gia của các Tập đoàn công nghệ hàng đầu của Trung Quốc nhằm thúc đẩy hệ tư tưởng của nước này đối với quản trị Internet toàn cầu và bảo vệ không gian mạng. Hội nghị lần này diễn ra trong bối cảnh lĩnh vực công nghệ Trung Quốc bị lu mờ bởi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung sau khi Mỹ cấm các công ty Mỹ xuất khẩu sang một số công ty công nghệ Trung Quốc thông qua danh sách đen thương mại và việc hai nước liên tục áp dụng thuế quan lên những hàng hóa của nhau trong đó có các mặt hàng điện tử công nghệ cao.
 
Hiện Trung Quốc đang thúc đẩy vai trò lớn hơn trong quản trị internet toàn cầu và kêu gọi các quốc gia tôn trọng "chủ quyền không gian mạng" của Trung Quốc với ý tưởng các quốc gia nên tự do kiểm soát và kiểm duyệt cơ sở hạ tầng Internet của mình nếu thấy phù hợp./.
 
Theo VOV