11:06, 01/06/2019

Không đàm phán thêm, Trung Quốc chính thức tăng thuế với hàng hóa Mỹ

Ngày 1/6, Trung Quốc chính thức tăng thuế nhập khẩu đối với hơn một nửa trong tổng số 5.140 mặt hàng của Mỹ, trị giá 60 tỷ USD.
 

Ngày 1/6, Trung Quốc chính thức tăng thuế nhập khẩu đối với hơn một nửa trong tổng số 5.140 mặt hàng của Mỹ, trị giá 60 tỷ USD.
 
Đây là đòn trả đũa của Bắc Kinh đối với sự leo thang của Washington trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
 
Đợt áp thuế này, được công bố hôm 13/5 và chính thức có hiệu lực vào nửa đêm 1/6, theo giờ Bắc Kinh (23h00 ngày 31/5 theo giờ Hà Nội), đã áp bổ sung 20% hoặc 25% thuế nhập khẩu đối với hơn một nửa trong tổng số 5.140 mặt hàng của Mỹ bị nhằm vào. Trong đó bao gồm các loại mỹ phẩm làm đẹp như nước hoa, phấn đánh mắt và son môi; các loại đồ bếp như lò vi sóng, máy pha cà phê; thiết bị thể thao như bóng tennis, vợt cầu lông, bóng đá; đàn piano và các loại nhạc cụ bộ dây...
 
Trước đó, Bắc Kinh đã áp đặt mức thuế 5% hoặc 10% đối với những mặt hàng này.
 
Không có thêm các cuộc đàm phán thương mại giữa những nhà đàm phán hàng đầu của Trung Quốc và Mỹ được lên kế hoạch, kể từ khi vòng đàm phán mới nhất kết thúc hôm 10/5 mà không đạt thỏa thuận như kỳ vọng, cùng ngày Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tăng thuế nhập khẩu đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và sau đó có những bước đi nhằm đánh thuế đối với toàn bộ hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc.
 
 
 

 

 
Ông Trump cáo buộc Trung Quốc phá vỡ thỏa thuận giúp giải quyết tranh chấp thương mại với việc rút lại những cam kết trước đó trong nhiều tháng đàm phán. Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc này.
 
Trong những tuần vừa qua Bắc Kinh đã có giọng điệu ngày càng quyết liệt. Họ cáo buộc Washington thiếu sự chân thành và thề rằng sẽ không nhượng bộ những đòi hỏi của Washington. Giọng điệu của họ đã trở nên cứng rắn nhất là khi Washington đưa tập đoàn công nghệ khổng lồ Huawei Technologies Co vào danh sách đen, cấm công ty này làm ăn với các công ty Mỹ trên thực tế.
 
Các tờ báo nhà nước của Trung Quốc trong tuần này đã cảnh báo rằng Bắc Kinh sẵn sàng sử dụng ưu thế áp đảo của họ trong sản xuất đất hiếm – thành phần hóa học được sử dụng trong tất cả mọi sản phẩm từ các sản phẩm điện tử tiêu dùng công nghệ cao cho đến thiết bị quân sự - trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.
 
Trước đợt áp thuế một ngày, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng có những phát biểu cứng rắn, mục tiêu chỉ trích là những phát biểu của ông Trump thời gian qua khi nói rằng các mức thuế quan tăng cao của Mỹ đã gây "tác động thảm khốc" với nền kinh tế Trung Quốc.
 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 31/5 tại Bắc Kinh: "Phía Mỹ đã nói những lời dối trá này không chỉ một hay hai lần. Mặc dù lần nào Trung Quốc cũng đã vạch trần kịp thời, song phía Mỹ dường như rất kiên gan, thậm chí ám ảnh và cứ luôn lặp lại những lời dối trá này".
 
Cho tới nay, hai nước đã áp đặt các mức phạt thuế lên nhau với tổng giá trị hàng hóa giao dịch hai chiều khoảng 360 tỉ USD./.
 
Theo VOV