08:05, 30/05/2019

Thảm kịch chìm tàu trên sông Danube: Đẩy mạnh hoạt động cứu hộ

Các nỗ lực cứu hộ, cứu nạn quy mô lớn đã diễn ra vào sáng sớm 30/5, cùng với sự hỗ trợ của tàu thuyền, thợ lặn, radar, rà soát dọc hạ lưu sông Danube.

Các nỗ lực cứu hộ, cứu nạn quy mô lớn đã diễn ra vào sáng sớm 30/5, cùng với sự hỗ trợ của tàu thuyền, thợ lặn, radar, rà soát dọc hạ lưu sông Danube.
 
Ít nhất 7 người thiệt mạng và 19 người khác mất tích sau vụ chìm tàu du lịch xảy ra ngày 29/5 trên sông Danube, ở thủ đô Budapest, Hungary. Mọi nỗ lực lúc này đều tập trung vào hoạt động cứu hộ cứu nạn nhằm tìm kiếm những người mất tích.
 

 

Cảnh sát và lực lượng cứu hộ rà soát từng ngóc ngách trên sông Danube. Nguồn: New York Times.
Cảnh sát và lực lượng cứu hộ rà soát từng ngóc ngách trên sông Danube. Nguồn: New York Times.
 
Vụ tai nạn xảy ra vào 10 giờ đêm 29/5 theo giờ địa phương, tức 3 giờ sáng nay theo giờ Việt Nam khi chiếc tàu du lịch “xấu số” đang thả neo thì bị một tàu khác đâm vào. Vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn trên tàu có 33 người. Đa phần khách du lịch trong thảm kịch đều là người Hàn Quốc.
 
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sáng 30/5 đã chỉ đạo các cơ quan chức năng Hàn Quốc dốc mọi nỗ lực, tìm kiếm cứu hộ các nạn nhân. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, Tổng thống Moon Jae-in đã hướng dẫn Chính phủ thành lập một đội phản ứng trung ương do Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đứng đầu và phái một đội khẩn cấp tới hiện trường vụ tai nạn. 
 
Phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra sáng nay, người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Ko Min-jung nhấn mạnh: “Liên quan vụ tai nạn chở khách du lịch Hàn Quốc tại Hungary, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã ngay lập tức chỉ đạo các cơ quan chức năng dồn mọi nỗ lực và phương tiện, phối hợp với nhà chức trác Hungary, đẩy mạnh hoạt động cứu hộ”.
 
Trước đó, ngay khi xảy ra tai nạn, Đại sứ quan Hàn Quốc tại Hungari đã phái một đội phản ứng tới hiện trường, hỗ trợ cơ quan chức năng địa phương và đẩy nhanh các hoạt động lãnh sự, bảo hộ công dân.
 
Một nỗ lực cứu hộ, cứu nạn quy mô lớn đã diễn ra vào sáng sớm nay, cùng với sự hỗ trợ của tàu thuyền, thợ lặn, radar, rà soát dọc hạ lưu sông Danube.
 
Thủy triều cao do mưa lớn đã khiến hoạt động cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Lực lượng cứu hộ cảnh báo, thời gian trôi đi và thủy triều có thể cuốn các nạn nhân xuống hạ lưu. Nếu không nhanh chóng cứu hộ, cứu nạn, cơ hội tìm thấy người còn sống sót sẽ rất thấp.
 
Theo nguồn tin người phát ngôn cơ quan cứu hộ Hung-ga-ri, cho đến nay có 14 người đã được kéo ra khỏi mặt nước. 7 người đã chết. 7 người khác được cứu sống song thân nhiệt bị giảm.
 
Sau khi được đưa vào viện điều trị, điều kiện sức khỏe của họ đã ổn định trở lại. Chiếc tàu xấu số cũng đã được tìm thấy gần một cây cầu không xa trụ sở tòa nhà Quốc hội Hungary. Mọi nỗ lực lúc này tập trung vào việc tìm kiếm những người còn mất tích. Truyền hình địa phương ghi lại hình ảnh cho thấy, cảnh sát đã phong tỏa toàn bộ khu vực bờ sông Danube nhằm tạo điều kiện cho hoạt động cứu hộ.
 
Hiện chưa rõ nguyên nhân gì đã dẫn đến vụ tai nạn và diễn biến vụ tai nạn xảy ra như thế nào. Tuy nhiên, đánh giá về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn, một chuyên gia về tàu biển trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình Hungary ngày 29/5 xác nhận, nhiều khả năng, chiếc tàu du lịch đã đụng độ với một tàu lớn hơn trong lúc thả neo và bị chìm rất nhanh.
 
Ngay trong sáng nay, đơn vị lữ hành “Chuyến du lịch cực tốt” của Hàn Quốc đã mở cuộc họp báo thông tin về vụ tai nạn, đồng thời gửi lời xin lỗi tới gia đình các hành khách gặp nạn.
 
Tại cuộc họp báo, ông Lee Sang-moo - Giám đốc điều hành tua du lịch nói: “Mực nước rất cao nhưng các tàu du lịch khác đều hoạt động bình thường giống như chiếc tàu xấu số. Tôi thừa nhận, chiếc tàu đã đụng độ với một tàu du lịch khác lớn hơn và bị lật. Một lần nữa, tôi xin gửi lời xin lỗi sâu sắc tới các bên liên quan, gia đình các nạn nhân và những người bị tổn thương khi biết tin về vụ việc này.”
 
Chiếc thuyền mang tên Hableany theo tiếng Hungary có nghĩa là “nàng tiên cá” cao khoảng 27 mét, có 2 boong và động cơ 150 mã lực, với sức chứa trên 60 người. Tàu này thường xuyên chở khách du lịch trên sông Danube ngắm cảnh. Công ty vận tải Panorama - đơn vị sở hữu chiếc tàu nàng tiên cá - cam kết, huy động tất cả mọi nguồn lực nhằm bảo vệ tính mạng các hành khách./.
 
Theo VOV