09:06, 13/06/2019

Anh bước vào vòng 1 cuộc bỏ phiếu bầu Thủ tướng mới cho đất nước

Càng đến gần thời điểm bỏ phiếu cuộc đua càng quyết liệt, với sự cạnh tranh gay gắt giữa các ứng cử viên nhằm giành thêm sự ủng hộ cho bản thân.
 

Càng đến gần thời điểm bỏ phiếu cuộc đua càng quyết liệt, với sự cạnh tranh gay gắt giữa các ứng cử viên nhằm giành thêm sự ủng hộ cho bản thân.
 
Các nghị sĩ đảng Bảo Thủ ngày 13/6 sẽ bắt đầu vòng 1 tiến trình lựa chọn nhà lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ và là Thủ tướng mới của nước tại cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội nước này. Càng đến gần thời điểm bỏ phiếu cuộc đua càng quyết liệt, với sự cạnh tranh gay gắt giữa các ứng cử viên nhằm giành thêm sự ủng hộ cho bản thân.
 
Đây là cuộc bỏ phiếu kín, với kết quả bỏ phiếu sẽ được công bố vào lúc 13 giờ chiều (giờ Anh). Bất cứ ứng cử viên nào trong số 10 ứng cử viên đã được công bố danh sách, không hội đủ ít nhất 17 phiếu ủng hộ cũng sẽ bị loại ra khỏi cuộc chơi. Các vòng bỏ phiếu kế tiếp sẽ diễn ra vào các ngày từ 18-20/6 tới nhằm loại dần các ứng cử viên cho đến khi chỉ còn 2 ứng cử viên sáng giá cuối cùng. Cặp đôi sáng giá này sẽ được đưa ra bỏ phiếu trước phiên họp toàn thể của đảng Bảo thủ vào ngày 22/6. Tên của người chiến thắng sẽ được công bố sau 4 tuần, dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 7, tức ngày 22/7 tới. Người chiến thắng sẽ thay thế vị trí nữ Thủ tướng Anh Theresa May.
 

 

Các ứng viên đang cạnh tranh quyết liệt trong cuộc đua vào ghế Thủ tướng Anh thay thế bà Theresa May. Ảnh: Daily Express
Các ứng viên đang cạnh tranh quyết liệt trong cuộc đua vào ghế Thủ tướng Anh thay thế bà Theresa May. Ảnh: Daily Express
 
Trong số 10 ứng cử viên chạy đua vị trí Thủ tướng Anh, cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đang được cho là ứng cử viên sáng giá nhất trong cuộc đua và ông cũng nhận được nhiều sự ủng hộ từ các nghị sĩ đảng Bảo thủ hơn so với các ứng cử viên khác. Ngoài cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson, cho đến nay mới có 4 người hội đủ sự ủng hộ để có thể tạm giành chiến thắng trong vòng 1 là Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid, Bộ trưởng Môi trường Anh Michael Gove, Cựu Ngoại trưởng Anh Dominic Raab, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt.
 
5 ứng cử viên còn lại là Bộ trưởng Y tế Matt Hancoc, Bộ trưởng Phát triển các vấn đề quốc tế Rory Stewart, Cựu lãnh đạo Hạ viện Andrea Leadsom, cựu thủ lĩnh đảng Bảo thủ Mark Harper và cựu Bộ trưởng Việc làm và Phúc lợi Esther McVey vẫn chỉ đang trông chờ hy vọng có thể vượt qua vòng 1 cuộc bỏ phiếu và dần giành được đủ số phiếu ủng hộ qua các vòng bỏ phiếu kế tiếp.
 
Trong số 313 nghị sĩ đảng Bảo thủ đủ điều kiện bỏ phiếu, có đến ¼ số nghị sĩ đến nay vẫn chưa công khai lên tiếng ủng hộ ứng cử viên mà họ ưa thích. Về mặt lý thuyết, đây là cuộc bỏ phiếu kín nên các nghị sĩ cũng có thể bỏ phiếu không như ý định mà họ tuyên bố ban đầu.
 
Cuộc đua vị trí Thủ tướng Anh đang bị chi phối mạnh bởi vấn đề Brexit và những tranh cãi xoay quanh việc liệu thỏa thuận Brexit có thể được đưa ra đàm phán lại từ nay cho đến ngày 31/10 hay không cũng như ý tưởng đưa nước Anh rời Liên minh châu Âu mà không có thỏa thuận liệu có còn là một cam kết phù hợp vào thời điểm hiện nay.
 
Nhiều ứng cử viên chạy đua vị trí thủ tướng Anh ngày 12/6 đã khởi động chiến dịch vận động tranh cử nhằm giành thêm sự ủng hộ, với các cam kết về phương án Brexit.
 
Trong một tuyên bố khởi động chiến dịch vận động tranh cử diễn ra hôm qua, Cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cam kết sẽ đưa nước Anh rời Liên minh châu Âu vào đúng ngày 31/10 tới song không công bố chi tiết kế hoạch. Khác với tuyên bố lần trước, ông Boris Johnson đã có phần dịu giọng hơn khi nói rằng mục đích của ông đưa nước Anh rời Liên minh không phải là không có thỏa thuận.
 
“Đã đến lúc phải thống nhất nước Anh, thống nhất xã hội Anh. Chúng ta không thể bắt đầu công việc cho đến khi chúng ta chuyển giao được yêu cầu cơ bản của người dân- phần việc to lớn mà người dân trông đợi ở chúng ta. Sau 3 năm và 2 thời hạn chót bị bỏ lỡ, chúng ta phải rời Liên minh châu Âu đúng ngày 31/10 tới. Và chúng ta cần phải làm tốt hơn khi đưa ra thỏa thuận tốt hơn cho nước Anh so với thỏa thuận hiện tại đã 3 lần bị bác tại Quốc hội. Tôi không có ý định đưa nước Anh rời đi mà không có thỏa thuận. Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ kết thúc mọi việc với những điều như vậy nhưng trách nhiệm buộc chúng ta phải có sự chuẩn bị nghiêm túc và thận trọng với kịch bản này”, ông Johnson nói.
 
Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid – một trong những ứng cử viên của cuộc đua hôm qua cũng đã khởi động chiến dịch vận động tranh cử với cam kết sẽ dẫn dắt nước Anh thoát khỏi các thách thức hiện nay. Ông cũng bật mí đã xây dựng được kế hoạch để chuyển giao Brexit đúng hạn. Ông Sajid Javid cũng chỉ trích ông Boris Johnson là người không phù hợp cho vị trí Thủ tướng Anh khi chỉ trích ông Boris Johnson là người của “những thông tin xưa cũ”:
 
Ông Sajid Javid cho biết: “Tôi là một ứng cử viên thích ứng nhanh. Ông Boris Johnson đã là người xưa cũ. Ông ấy đã làm chính trị nhiều năm, đạt nhiều thành tựu, có một vai trò lớn song nếu chúng ta muốn kết nối thế hệ tiếp theo và dẫn dắt nước Anh tiến về phía trước, đã đến lúc cho thế hệ trẻ tiếp quản với những chương trình nghị sự mới mạnh mẽ hơn.”
 
Theo đánh giá của giới phân tích cho dù ai trở thành nhà lãnh đạo mới của nước Anh thì người đó cũng sẽ phải gánh vác nhiệm vụ khá nặng nề là gánh vác di sản Brexit còn đang dang dở của Thủ tướng May trong bối cảnh một nước Anh đang chia rẽ xoay quanh vấn đề Brexit./.
 
Theo VOV