11:05, 26/05/2019

Tổng thống Mỹ thăm Nhật Bản: Thắt chặt hơn nữa quan hệ đồng minh

Ngày 25/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rời thủ đô Washington, Mỹ, thực hiện chuyến thăm 4 ngày tới Nhật Bản

Ngày 25/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rời thủ đô Washington, Mỹ, thực hiện chuyến thăm 4 ngày tới Nhật Bản
.
Theo kế hoạch, Tổng thống Trump sẽ có cuộc gặp Thủ tướng Abe vào ngày 27/5. Dự kiến hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận vấn đề thương mại, cũng như các nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
 
Ngày 24/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hoan nghênh chuyến thăm cấp Nhà nước “mang tính lịch sử” tới Nhật Bản của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đồng thời bày tỏ mong muốn tăng cường quan hệ đồng minh với Mỹ.  Thủ tướng Abe đưa ra phát biểu này trong cuộc gặp với Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đến Tokyo để chuẩn bị cho chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Trump, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 28/5.
 

 

Trump và Melania bước xuống từ chuyên cơ Không lực Một ở Tokyo hôm nay. Ảnh: Reuters.
Trump và Melania bước xuống từ chuyên cơ Không lực Một ở Tokyo ngày 25/5. Ảnh: Reuters.
 
Phát biểu với các phóng viên sau cuộc gặp với Thủ tướng Abe, ông John Bolton nói: "Tổng thống Trump vinh dự là người khách đầu tiên gặp gỡ Nhật Hoàng mới và ông cũng rất mong chờ được gặp người bạn tốt của mình là Thủ tướng Nhật Bản. Tổng thống Trump hy vọng sẽ có các cuộc hội đàm hiệu quả với người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản về một loạt vấn đề rất quan trọng”.
 
Theo kế hoạch ngày mai (26/5), Tổng thống Trump dự kiến sẽ có buổi chơi golf cùng Thủ tướng Abe, sau đó xem Giải đấu Sumo mở rộng tại đấu trường Kokugikan ở Tokyo. Tổng thống Trump.
 
Vào ngày 27/5, Tổng thống Mỹ sẽ có dịp hội kiến Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako trước khi hội đàm chính thức với Thủ tướng Abe.
 
Tổng thống Mỹ Trump thăm Nhật Bản với vị thế quốc khách đầu tiên của Nhật Hoàng Naruhito sau khi đăng quang ngày 1/5. Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, các chuyến thăm của quốc khách đến Nhật Bản chỉ được tổ chức một hoặc hai lần trong năm. Các vị khách sẽ được đón tiếp với nghi thức đặc biệt và trọng thị.
 
Dự kiến, nội dung chính trong cuộc hội đàm giữa lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản là vấn đề thương mại. Tháng trước, hai nước đã tổ chức vòng đàm phán đầu tiên hướng đến một hiệp định thương mại. Trong khi Tổng thống Trump liên tục nói về thâm hụt thương mại với Nhật Bản, hơn 67 tỷ USD vào năm 2018, các cố vấn thúc giục ông giảm thuế đối với các đồng minh chủ chốt và tập trung đối phó Trung Quốc.
 
Cuộc chiến thương mại với Trung Quốc mở rộng nhanh chóng hơn dự kiến, tác động mạnh mẽ đến người tiêu dùng và doanh nghiệp, gồm những công ty ủng hộ Tổng thống Trump. Một thỏa thuận thương mại với Nhật Bản sẽ là cứu cánh cho người tiêu dùng và nông dân Mỹ. Điều đó có thể là một thắng lợi lớn cho Tổng thống Trump và sẽ giúp Mỹ duy trì áp lực với Trung Quốc.
 
Hai bên cũng dự định thảo luận về vấn đề Triều Tiên, cụ thể là các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa đang bị đình trệ. Để đảm bảo an ninh cho chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Trump, Nhật Bản đã huy động 25.000 cảnh sát. Đây là con số kỉ lục lực lượng an ninh được huy động cho một chuyến thăm của Tổng thống Mỹ đến Nhật Bản./.
 
Theo VOV