10:05, 23/05/2019

Cuộc đối đầu giữa đảng cực hữu và liên đảng cầm quyền Pháp

3 ngày trước thềm bầu cử Nghị viện châu Âu, đảng cực hữu và liên đảng cầm quyền ở Pháp giằng co vị trí dẫn đầu.

3 ngày trước thềm bầu cử Nghị viện châu Âu, đảng cực hữu và liên đảng cầm quyền ở Pháp giằng co vị trí dẫn đầu.
 
Theo nhiều cuộc thăm dò dư luận gần đây, đảng cực hữu Tập hợp quốc gia (RN) và liên đảng cầm quyền Nền Cộng hòa Tiến bước (LREM) và Phong trào Dân chủ (Modem) đang giằng co vị trí dẫn đầu.
 
Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất được truyền hình quốc gia Pháp công bố sáng ngày 23/5, danh sách bầu cử Nghị viện châu Âu của đảng cực hữu Tập hợp quốc gia (RN) nhận được nhiều ý định bỏ phiếu nhất với 24%, tiếp tục xếp trên danh sách bầu cử của liên đảng cầm quyền Nền Cộng hòa Tiến bước (LREM) và Phong trào Dân chủ (Modem) với 23,5%.
 
Trong suốt những ngày qua, trong giai đoạn nước rút, hai lực lượng chính trị hàng đầu nước Pháp đang nỗ lực vận động cử tri và liên tục ở vào thế giằng co trong các cuộc thăm dò dư luận. Đáng chú ý là việc Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và chính phủ Pháp đang tham gia trực tiếp vào quá trình vận động bầu cử cho danh sách của liên đảng cầm quyền, làm mọi cách để đảng cực hữu Tập hợp quốc gia không về nhất tại cuộc bầu cử ngày 26/5 tới.

 

3 ngày trước bầu cử Nghị viện châu Âu, đảng cực hữu và liên đảng cầm quyền giằng co vị trí dẫn đầu ở Pháp. Ảnh: Reuters
3 ngày trước bầu cử Nghị viện châu Âu, đảng cực hữu và liên đảng cầm quyền giằng co vị trí dẫn đầu ở Pháp. Ảnh: Reuters
 
Hai danh sách bầu cử nói trên dành được nhiều ý định bỏ phiếu nhất, vượt xa danh sách của các đảng truyền thống như đảng Những người Cộng hòa (LR) hay đảng Xã hội (PS). Các danh sách còn lại trong tổng số 34 danh sách bầu cử tại Pháp năm nay, nhận được rất ít ý định bỏ phiếu.
 
Theo quy định bầu cử của Pháp, mỗi danh sách bầu cử cần phải nhận được tối thiểu 5% số phiếu bầu để đủ điều kiện có tối thiểu 1 thành viên được bầu vào Nghị viện châu Âu. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có 6 danh sách bầu cử có khả năng nhận được số phiếu bầu vượt qua ngưỡng này, theo thứ tự cao xuống thấp là đảng cực hữu Tập hợp quốc gia với 24%, liên đảng Nền Cộng hòa Tiến bước và Phong trào dân chủ với 23,5%, đảng Những người Cộng hòa với 13%, liên đảng Châu Âu Sinh thái và đảng Xanh với 9%, đảng Nước Pháp bất Khuất với 7,5% và liên minh giữa đảng Xã hội và Địa điểm công (Place publique), một đảng mới thành lập năm 2018, với 5,5%. Danh sách đại diện cho phong trào "áo vàng" và có thành viên là những người “áo vàng” dự kiến không đạt được mức tối thiểu này./.
 
Theo VOV