11:05, 03/05/2019

Ấn Độ sơ tán gần 1 triệu dân trước khi siêu bão Fani đổ bộ

Các lực lượng cứu hộ khẩn cấp được triển khai đến bang Odisha khi cơn bão Fani, dự kiến có tốc độ 205 km/h, tấn công xuống bờ biển phía Đông.

Các lực lượng cứu hộ khẩn cấp được triển khai đến bang Odisha khi cơn bão Fani, dự kiến có tốc độ 205 km/h, tấn công xuống bờ biển phía Đông.
 
Ấn Độ bắt đầu sơ tán 800.000 người và triển khai nhân viên cứu hộ khi bờ Đông nước này chuẩn bị đối đầu với cơn bão nhiệt đới dữ dội.
 
Bão nhiệt đới Fani, dự kiến sẽ đổ bộ vào bờ biển bang Orissa vào ngày mai, 3/5, với sức gió có thể lên tới 205 km/h.
 
Chính quyền bang cho biết họ hy vọng sơ tán được 800.000 người dân khỏi các khu vực bờ biển trong hôm nay. Odisha cũng đã huy động hàng nghìn nhân viên cứu hộ để giúp đỡ những người sống trong những ngôi nhà lầy lội ở những vùng trũng thấp đi trú ẩn.
 

 

Minh họa về cơn bão Fani sắp đổ bộ vào vùng Đông Bắc Ấn Độ. Ảnh: Washington Post
Minh họa về cơn bão Fani sắp đổ bộ vào vùng Đông Bắc Ấn Độ. Ảnh: Washington Post
 
"Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để thông báo cho người dân về cơn bão và chuyển những người dễ bị ảnh hưởng đến nơi trú ẩn", ông Bishnupada Sethi, đại diện bộ phận cứu trợ, cho biết.
 
Các bang ven biển láng giềng, Andhra Pradesh và Tamil Nadu cũng đã được đặt trong tình trạng báo động cao. Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia Ấn Độ (NDMA) cho biết tình hình trên biển tại phía Tây vịnh Bengal đang rất đáng chú ý.
 
Báo cáo trên các phương tiện truyền thông địa phương cho biết có hơn 850 khu vực trú ẩn cho người dân trong tiểu bang có sức chứa khoảng một triệu người.
 
Thị trấn ven biển Puri, cách Bhubaneshwar 62km, cũng đã được đặt trong tình trạng báo động cao. Puri có  một trong những ngôi đền linh thiêng nhất của Hindu giáo, đền Shree Jagannath, nơi có hàng triệu người đến hành hương mỗi năm.
 
Chính phủ cũng khuyến cáo những người hành hương rời khỏi thị trấn linh thiêng nếu có thể, hoặc thay đổi các chuyến du lịch không cần thiết đến khu vực đang chuẩn bị đón siêu bão này.
 
Bão thường xuyên tấn công miền Đông và Đông Nam Ấn Độ từ tháng 4 đến tháng 12 hàng năm. Năm 2017, Bão Ockhi đã khiến gần 250 người thiệt mạng ở các bang Tamil Nadu và Kerala. Bão lốc xoáy tồi tệ nhất từ trước đến nay ở Odisha vào năm 1999, đã cướp đi sinh mạng của hơn 8.000 người. Trong khi đó, tháng 10/2018, Orissa đã phải sơ tán khoảng 300.000 người trước khi bão Titli, với sức gió lên đến 150 km/h, tấn công./.
 
Theo VOV