11:05, 03/05/2019

Đảo chính Venezuela: "Vết rạn" mới trong quan hệ Nga-Mỹ

Tình hình Venezuela đang khiến mối quan hệ giữa Nga và Mỹ gia tăng căng thẳng khi cả 2 nước đều không muốn đối phương can thiệp vào quốc gia này.

Tình hình Venezuela đang khiến mối quan hệ giữa Nga và Mỹ gia tăng căng thẳng khi cả 2 nước đều không muốn đối phương can thiệp vào quốc gia này.
 
Mỹ và Nga cảnh báo lẫn nhau không được can thiệp vào Venezuela ngày 1/5, một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Moscow ngăn cản Tổng thống Nicolas Maduro từ chức.
 
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định với ông Pompeo qua cuộc điện đàm rằng "những động thái thô bạo" ở Venezuela sẽ phải lĩnh "hậu quả nghiêm trọng nhất".
 

 

 dao chinh venezuela:  "vet ran " moi trong quan he nga-my hinh 1 Đụng độ nổ ra ở Caracas sau khi lãnh đạo đối lập Juan Guaido kêu gọi quân đội nổi dậy chống lại Tổng thống Nicolas Maduro hôm 30/4. Ảnh: AP.
dao chinh venezuela: "vet ran" moi trong quan he nga-my hinh 1 Đụng độ nổ ra ở Caracas sau khi lãnh đạo đối lập Juan Guaido kêu gọi quân đội nổi dậy chống lại Tổng thống Nicolas Maduro hôm 30/4. Ảnh: AP.
 
"Phía Nga nhấn mạnh rằng việc Washington can thiệp vào công việc nội bộ của một quốc gia có chủ quyền và đe dọa lãnh đạo của quốc gia là một sự xâm phạm trắng trợn luật pháp quốc tế", Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.
 
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Pompeo trong một cuộc điện đàm đã kêu gọi Nga ngừng ủng hộ Tổng thống Maduro. Ngoại trưởng Mỹ cũng "nhấn mạnh rằng sự can thiệp của Nga và Cuba đang khiến tình hình Venezuela thêm bất ổn cũng như quan hệ song phương Nga - Mỹ xấu đi".
 
Ngày 30/4, ông Pompeo đã cáo buộc Nga can thiệp vào Venezuela nhằm thuyết phục ông Maduro từ bỏ kế hoạch rời khỏi đất nước sau khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido điện đàm với các quan chức quân đội Venezuela kêu gọi lật đổ Tổng thổng Maduro.
 
Nga đã bác bỏ cáo buộc trên ngày 1/5, đồng thời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định đó là "tin giả".
 
Theo VOV