10:12, 13/12/2018

Quốc hội Campuchia sửa đổi luật đảng chính trị

Việc sửa đổi luật đảng chính trị sẽ mở đường cho một số thành viên đảng đối lập quay trở lại chính trường.

Việc sửa đổi luật đảng chính trị sẽ mở đường cho một số thành viên đảng đối lập quay trở lại chính trường.
 
Hôm nay (13/12), tại thủ đô Phnom Penh, Quốc hội Campuchia đã tiến hành phiên họp toàn thể để thảo luận và thông qua dự thảo luật đảng chính trị nhằm mở đường cho một số thành viên đảng đối lập quay trở lại chính trường.
 
Với số phiếu ủng hộ 115/115, phiên họp toàn thể Quốc hội Campuchia khóa VI đã thông qua việc sửa đổi luật Đảng chính trị để "các cá nhân đã bị cấm tham gia hoạt động chính trị có thể được Quốc vương khôi phục lại quyền chính trị của mình" theo đề nghị của Thủ tướng. Theo đó, 118 thành viên của đảng cứu quốc (CNRP) - Đảng đối lập lớn nhất tại Campuchia đang bị cấm hoạt động chính trị sẽ có cơ hội được trở lại chính trường.
 

 

Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin chủ trì cuộc họp.
Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin chủ trì cuộc họp.
 
Trước đó, tháng 11/2017, Tòa án tối cao Campuchia đã ra quyết định giải thể Đảng Cứu quốc (CNRP) và cấm hoạt động chính trị trong 5 năm đối với 118 thành viên cấp cao của đảng này, bao gồm hai lãnh đạo đảng này là Sam Rainsy và Kem Sokha.
 
Đây có thể coi là một hành động hết sức mềm dẻo của chính quyền Thủ tướng Hun Sen nhằm khẳng định quan điểm đề cao dân chủ và nhân quyền tại Campuchia, trước sức ép từ Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và một số nước khác trên thế giới.
 
Trong diễn biến liên quan, ngày 12/12 vừa qua, trong cuộc gặp các công nhân tại tỉnh Kanpong Speu, Thủ tướng Hun Sen đã tuyên bố, việc sửa đổi luật Đảng chính trị này không chỉ nhằm mở đường cho 118 thành viên Đảng cứu quốc, mà còn dành cho thành viên của các đảng chính trị khác tại Campuchia được trở lại chính trường. Các thành viên vi phạm đều phải trực tiếp viết đơn gửi Thủ tướng, rồi Thủ tướng Hun Sen sẽ đệ trình Quốc vương xem xét và xóa tội./.  
 
Theo VOV