09:12, 12/12/2018

Căng thẳng Mỹ-Trung sau vụ công dân Canada đã bị bắt tại Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Mỹ đã bày tỏ quan ngại trước thông tin nói rằng, một công dân Canada đã bị bắt giữ tại Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã bày tỏ quan ngại trước thông tin nói rằng, một công dân Canada đã bị bắt giữ tại Trung Quốc.
 
Vụ bắt giữ công dân Canada diễn ra sau vụ Giám đốc Tài chính của tập đoàn công nghệ Huawei, bà Mạnh Vãn Chu bị bắt giữ tại Canada. Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino ngay lập tức lên tiếng tại cuộc họp báo.
 
“Nước Mỹ quan ngại trước những thông tin nói rằng một công dân Canada bị bắt giữ tại Trung Quốc. Chúng tôi kêu gọi tôn trọng quyền được bảo vệ và tôn trọng tự do đi lại của các cá nhân theo luật nhân quyền quốc tế và cam kết ngoại giao” - Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino nói.

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty/CNN)
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty/CNN)
 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đồng thời bảo vệ quyết định bắt giữ Giám đốc Tài chính của tập đoàn công nghệ Huawei tại Canada theo yêu cầu của Mỹ. Theo ông Palladino, bà Mạnh Vãn Chu bị cáo buộc đưa các thể chế tài chính đối mặt với trách nhiệm hình sự và dân sự ở Mỹ khi lừa dối họ về phạm vụ kinh doanh của công ty này ở Iran.
 
Trong một diễn biến có liên quan, nguồn tin Chính phủ Mỹ cho biết, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc phát đi cảnh báo du lịch tới Trung Quốc.  Chính phủ Mỹ lưu ý các giám đốc doanh nghiệp và các công dân Mỹ cần thận trọng khi tới Trung Quốc sau vụ Giám đốc Tài chính của tập đoàn công nghệ Huawei bị bắt giữ.
 
Hiện Trung Quốc chưa lên tiếng sau tuyên bố và động thái trên của Mỹ./.
 
Theo VOV