12:12, 20/12/2017

Nhà Trắng chính thức cáo buộc Triều Tiên tấn công mạng toàn cầu

Nhà Trắng ngày 19/12 chính thức cáo buộc Triều Tiên "chịu trách nhiệm trực tiếp" trong vụ tấn công bằng mã độc WannaCry hồi tháng 5/2017.

Nhà Trắng ngày 19/12 chính thức cáo buộc Triều Tiên "chịu trách nhiệm trực tiếp" trong vụ tấn công bằng mã độc WannaCry hồi tháng 5/2017.
 
Vụ tấn công ảnh hưởng đến hơn 300.000 máy tính tại các bệnh viện, công ty và ngân hàng ở 150 quốc gia, gây ra thiệt hại hàng tỷ USD.
 
Tuyên bố của Nhà Trắng được đưa ra sau khi Anh cũng đưa ra cáo buộc tương tự trước đó. Thomas Bossert, cố vấn của Tổng thống Donald Trump về An ninh Nội địa và Chống Khủng bố nhấn mạnh việc Triều Tiên phát tán mã độc WannaCry thông qua một cuộc tấn công bất cẩn đã gây hại tới nhiều doanh nghiệp và đặt nhiều mạng sống vào rủi ro.
 
 
Thomas Bossert, cố vấn của Tổng thống Donald Trump về An ninh Nội địa và Chống Khủng bố cáo buộc Triều Tiên phát tán mã đội WannaCry. Ảnh: Reuters
Thomas Bossert, cố vấn của Tổng thống Donald Trump về An ninh Nội địa và Chống Khủng bố cáo buộc Triều Tiên phát tán mã đội WannaCry. Ảnh: Reuters
 
 
Ông Bossert cho biết, chính quyền Mỹ hiếm khi công khai cáo buộc các cá nhân hay tổ chức nào trong các cuộc tấn công nhưng lần này đã phải đưa ra lời cáo buộc đối với Triều Tiên với hy vọng sẽ răn đe các hành động tương tự trong tương lai.
 
Ông Bossert cũng cho biết, sẽ có rất ít khả năng Mỹ sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên do nước này đã bị tổn hại nhiều do bị trừng phạt liên quan tới chương trình vũ khí hạt nhân của mình. Theo ông Bossert, các biện pháp trừng phạt bổ sung sẽ có thể mang lại các hậu quả nghiêm trọng như nạn đói đối với người dân Triều Tiên và điều đó có thể sẽ có các rủi ro về mặt an ninh cho Hàn Quốc, một đồng minh của Mỹ. Ông Bossert cho rằng, ông không hy vọng Triều Tiên sẽ sớm thay đổi cách hành xử của mình.
 
Năm 2014 Mỹ cũng đã áp dụng một số biện pháp trừng phạt Triều Tiên với cáo buộc tấn công mạng tuy nhiên có vẻ như các biện pháp này chưa đủ tính răn đe.
 
Trước đó, phát biểu với tờ Wall Street Journal, ông Bossert khẳng định “Sau quá trình điều tra kỹ lưỡng và nghiên cứu các bằng chứng, Mỹ chính thức khẳng định vụ tấn công bằng mã độc liên quan trực tiếp đến Triều Tiên". Ông Bossert cũng nhấn mạnh "Triều Tiên cần phải bị truy trách nhiệm và Mỹ sẽ tiếp tục chiến lược gia tăng sức ép tối đa để ngăn cản khả năng gây ra tấn công mạng của nước này".
 
Tuy ông Bossert không cung cấp bằng chứng cụ thể nào, ông khẳng định kết quả điều tra của Mỹ phù hợp với nhận định của một số chính phủ và các công ty an ninh mạng.
 
Tháng 5 năm nay, hàng triệu người mở máy tính và nhận ra mã độc WannaCry đã khóa máy tính của họ, đe dọa xóa sạch dữ liệu nhằm đòi tiền chuộc. Hàng nghìn công ty ở 150 nước bị thiệt hại. Các bệnh viện trên khắp nước Anh và Indonesia phải ngưng nhận bệnh nhân. Công ty chuyển phát FedEx phải dừng chuyển hàng và thiệt hại 300 triệu USD.
 
WannaCry cũng làm tê liệt sản xuất xe hơi ở Pháp, khai thác dầu ở Brazil, đường sắt ở Nga, cảnh sát ở Ấn Độ và đại học ở Trung Quốc. Các chuyên gia tin rằng các cuộc tấn công khác dùng kho vũ khí của NSA chỉ là vấn đề thời gian./.
 
Theo VOV