05:12, 19/12/2017

Mỹ phủ quyết nghị quyết của Liên Hợp Quốc về Jerusalem

Mỹ ngày 18/12 phủ quyết nghị quyết của Liên Hợp Quốc kêu gọi Tổng thống Donald Trump rút lại việc công nhận Jerusalem là của Israel.

Mỹ ngày 18/12 phủ quyết nghị quyết của Liên Hợp Quốc kêu gọi Tổng thống Donald Trump rút lại việc công nhận Jerusalem là của Israel.
 
Theo Reuters, 14 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết do Ai Cập soạn thảo về Jerusalem. Dù không trực tiếp đề cập đến Mỹ hay Tổng thống Trump, nghị quyết bày tỏ “quan ngại sâu sắc về quyết định gần đây liên quan đến quy chế của Jerusalem”.
 
Nghị quyết cũng nhấn mạnh: “Bất kỳ quyết định và hành động nào với ý đồ thay đổi tính chất, hiện trạng hoặc quy mô nhân khẩu học tại Thánh địa Jerusalem sẽ không có tính ràng buộc pháp lý, bị vô hiệu và sẽ phải bị hủy bỏ theo các nghị quyết có liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.
 
Đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Trung Đông Nickolay Mladenov nhấn mạnh: “Quyết định của Mỹ về Jerusalem đã khiến tình hình tại khu vực thêm căng thẳng. Đã có nhiều quả rocket được phóng về phía dải Gaza và các cuộc đụng độ giữa người Palestine và lực lượng an ninh Israel liên tục diễn ra”.
 

 

Đại sứ Mỹ Nikki Haley phủ quyết nghị quyết của Liên Hợp Quốc về Jerusalem. Ảnh: Reuters
Đại sứ Mỹ Nikki Haley phủ quyết nghị quyết của Liên Hợp Quốc về Jerusalem. Ảnh: Reuters
 
Phản ứng sau phiên bỏ phiếu, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley nhấn mạnh: “Những gì mà chúng ta chứng kiến ngày hôm nay tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là một sự xúc phạm” và nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên Mỹ phải sử dụng quyền phủ quyết trong vòng hơn 6 năm qua.
 
Bà Haley nói thêm: “Trên thực tế, việc sử dụng quyền phủ quyết để bảo vệ chủ quyền của Mỹ cũng như vai trò của Mỹ trong tiến trình hòa bình Trung Đông sẽ không khiến Mỹ cảm thấy xấu hổ. Chính các thành viên khác của Hội đồng Bao an mới phải cảm thấy xấu hổ”.
 
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã lên tiếng cảm ơn Đại sứ Mỹ Haley và Tổng thống Donald Trump vì đã sử dụng quyền phủ quyết. Ông Netanyahu khẳng định, Israel coi Jerusalem là thủ đô vĩnh viễn, không thể chia cắt và mong muốn tất cả các nước đặt sứ quán tại đó.
 
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết, các nước Arab sẽ nhóm họp để đánh giá lại tình hình khu vực sau khi Mỹ phủ quyết nghị quyết của Liên Hợp Quốc về Jerusalem và quyết định các bước đi tiếp theo.
 
Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki nhấn mạnh, Palestine sẽ tìm cách yêu cầu Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc tiến hành một phiên họp khẩn đặc biệt để thảo luận về quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
 
Theo nghị quyết năm 1950 của Liên Hợp Quốc, một cuộc họp khẩn đặc biệt của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ được tổ chức để xem xét và đưa ra những khuyến nghị phù hợp với toàn thể các thành viên trong đối với một vấn đề cụ thể nào đó mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không có được tiếng nói chung.
 
Cho đến nay, mới chỉ có 10 cuộc họp khẩn đặc biệt như vậy được tiến hành. Lần cuối là vào năm 2009 khi các nước phản ứng về việc Israel xâm chiếm lãnh thổ của Palestine. Dù không mang tính ràng buộc pháp lý, kết quả của phiên họp vẫn có giá trị rất lớn về mặt chính trị./.
 
Theo VOV