05:12, 29/12/2017

Nga chuẩn bị mọi kịch bản khi Nhật triển khai hệ thống tên lửa Aegis

Quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis sẽ gây tổn hại đến mối quan hệ giữa Nga và Nhật Bản.

Quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis sẽ gây tổn hại đến mối quan hệ giữa Nga và Nhật Bản.

Tuyên bố trên được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đưa ra ngày 28/12. Theo bà Zakharova, quan hệ giữa Nga và Nhật vẫn luôn căng thẳng sau khi hai bên đều tuyên bố chủ quyền tại quần đảo tranh chấp ở Thái Bình Dương.

Khu vực tranh chấp gồm 4 hòn đảo mà phía Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc, còn Nga gọi là quẩn đảo Kuril. Việc tranh chấp chủ quyền tại đây đã cản trở hai nước ký hiệp ước hòa bình sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai.

 

Hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis. Ảnh: Reuters
Hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis. Ảnh: Reuters

Gần đây hai bên đều thể hiện thiện chí giải quyết những bất đồng xung quanh vấn đề này. Mới đây nhất, 2 nước đã cùng tiến hành nghiên cứu đánh giá tiềm năng kinh tế tại khu vực đảo tranh chấp.

Tuy nhiên, những căng thẳng giữa Nga và Nhật Bản như bị đổ thêm dầu vào lửa sau khi Nhật Bản quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Zakharova nhấn mạnh: “Những hành động từ phía Nhật Bản trực tiếp đi ngược với ưu tiên xây dựng lòng tin chính trị và quân sự giữa Nga và Nhật Bản và ảnh hưởng tiêu cực trên tổng thể đối với quan hệ song phương, trong đó có cả các cuộc đàm phán về hiệp ước hòa bình”.

Trước đó, ngày 19/12, Nhật Bản quyết định đưa vào hoạt động hệ thống phòng thủ tên lửa mặt đất Aegis của Mỹ, nhằm tăng cường năng lực phòng thủ quốc gia trong bối cảnh Triều Tiên đang đạt những bước tiến lớn trong chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa.

Hệ thống "lá chắn" tên lửa này sẽ có tầm bao phủ toàn lãnh thổ Nhật Bản và được trang bị hệ thống đánh chặn thế hệ mới SM-3 Block 2A với tầm phủ sóng và độ chính xác cao hơn so với phiên bản SM-3 trên tàu khu trục Aegis. Theo các quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản, mỗi hệ thống do Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ chế tạo sẽ tốn ít nhất 100 tỷ yên (khoảng 888 triệu USD).

Nhật Bản hiện đã có 2 lớp phòng thủ tên lửa là tàu khu trục Aegis của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản được trang bị hệ thống đánh chặn SM-3 cùng hệ thống đánh chặn mặt đất PAC-3. Quyết định triển khai thêm hệ thống phòng thủ Aegis được cho là sẽ giảm gánh nặng cho lực lượng phòng vệ quốc gia trong nỗ lực phòng thủ tên lửa.

Phía Nga đã nhiều lần lên tiếng phán đối việc Nhật Bản triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis, đồng thời tuyên bố giám sát chặt chẽ các động thái liên quan. Nguồn tin quân sự cho biết, lực lượng phòng thủ của Nga đã có sẵn mọi kịch bản nếu hệ thống Aegis tại Nhật Bản không chỉ dùng để phòng thủ./.

Theo VOV